Tin tức

Cảnh giác giới trẻ mắc ung thư vì lối sống thiếu lành mạnh

Ngày 14/03/2019
Thấy mẩn ngứa, ho, đau bụng, bệnh nhân P.N.K (42 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám và bất ngờ phát hiện ung thư phổi đã di căn não, bởi lối sống thiếu lành mạnh.

Hậu quả khôn lường: Hút mỗi ngày 1 bao trong 20 năm

Theo thông tin anh K cung cấp, 20 ngày trước có thấy xuất hiện triệu chứng ho khan, ngứa họng, mệt mỏi nhiều, gầy sút cân (sút 1 kg/tháng); nhưng không có các bất thường như đau ngực, sốt, đau mỏi xương khớp, không yếu liệt các chi.

Hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến ung thư phổi

Tuy nhiên, anh K cho biết đã hút thuốc lá mỗi ngày 1 bao trong vòng 20 năm kèm theo đó là nghiệm game. Vì vậy, anh K được đã được bác sĩ chỉ định các chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng và làm các xét nghiệm chỉ điểm ung thư .

Kết quả xét nghiệm marker ung thư có bất thường gồm: CYFRA 21-1 là 4.19 ng mL (bình thường 3.3 ng mL); CEA: 4.89 ng mL (bình thường từ 0-5 ng mL); SCC: 3.5 ng mL (bình thường 2.0 ng mL) và xét nghiệm công thức máu cho thấy thiếu máu nhẹ.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh có: Chụp X quang tim phổi có hình ảnh khối mờ vùng đỉnh phổi và hạ đòn phải; chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh khối vị trí thùy trên phổi phải có kích thước 42x38mm.

Sau khi có hình ảnh chụp cắt lớp vi tính phổi, các bác sĩ tiến hành sinh thiết phổi xuyên thành phế quản. Kết quả giải phẫu bệnh, anh K bị ung thư biểu mô vảy xâm nhập độ III.

Đặc biệt ngay từ đầu vào thăm khám, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC,  Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội đã thấy bệnh nhân có những biểu hiện của ảnh hưởng thần kinh, rối loạn trầm cảm, nên chỉ định bệnh nhân K chụp cộng hưởng từ (MRI) não.

Kết quả chụp MRI có hình ảnh tổn thương não. Trên nền bệnh nhân ung thư biểu mô vảy độ 3 và hình ảnh tổn thương não, vì vậy, các bác sĩ kết luận ung thư đã di căn não.

Tổng hợp tất cả các kết quả chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng, bệnh nhân được kết luận mắc bệnh ung thư phổi phải di căn não và đang được điều trị giảm nhẹ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Nghiện game và nghiện thuốc lá là yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi di ăn não.

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng tránh ung thư phổi

PGS.TS Đoàn Hữu cho biết: Bệnh ung thư phổi diễn biến âm thầm, so với các bệnh ung thư khác như ung thư thực quản, ung thư dạ dày thì thời gian nhân đôi của tế bào ung thư phổi chỉ bằng ½. Vì triệu chứng nghèo nàn khó phát hiện nên việc tầm soát định kỳ phát hiện sớm ung thư phổi giúp giảm chi phí điều trị, tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, nhưng đa số giới trẻ còn chủ quan sức khỏe, lơ là bệnh tật, coi thường những lời cảnh báo. Vì vậy, để phòng bệnh ung thư phổi, theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa hút thuốc lá và hít thuốc lá thụ động.

Cùng với hút thuốc lá, nghiện rượu, nghiện sex, game của giới trẻ đều có hại. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng xấu đến thần kinh, não bộ, mà kéo theo đó là các thói quen như: hút thuốc, ăn đồ ăn nhanh, thức khuya “cày” game,… Đó là lối sống tự sát nên cảnh giác.

 

Mọi chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.