Tin tức

Ung thư vú: Danh sách những thực phẩm cần tránh và lý do

Ngày 07/04/2017
Cẩm Tú Theo MNT
Mặc dù không có một thực phẩm hay chế độ ăn uống duy nhất nào có thể ngăn ngừa hoặc gây ra ung thư vú, song ăn uống là một lĩnh vực mà trong đó những lựa chọn của mỗi cá nhân có thể tạo sự khác biệt thực sự.

Ung thư vú là một bệnh phức tạp với nhiều yếu tố góp phần. Một số yếu tố như tuổi, tiền sử gia đình, di truyền và giới tính là không thể kiểm soát.

Tuy nhiên, có những yếu tố mà mỗi người có thể kiểm soát được, bao gồm hút thuốc lá, không tập thể dục, thừa cân và chế độ ăn. Một số nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn có thể chịu trách nhiệm cho 30 đến 40% số ca bệnh ung thư.

Khi các nhà khoa học tiếp tục khám phá tác động của các loại thực phẩm khác nhau đối với nguy cơ ung thư vú, nói chung mọi người được khuyên là nên giảm:

Rượu

Các nghiên cứu đã xác định được mối liên quan giữa uống rượu thường xuyên và tăng nguy cơ ung thư vú. Rượu có thể làm tăng mức estrogen và gây tổn hại ADN của tế bào. Phụ nữ uống 3 đồ uống có cồn mỗi tuần sẽ tăng 15% nguy cơ phát triển ung thư vú. Nguy cơ tăng khoảng 10% với mỗi đồ uống thêm mỗi ngày.

Đường

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Ung thư Anderson, Đại học Texas, đã phát hiện ra rằng khi chuột ăn chế độ ăn nhiều đường như chế độ ăn của người Mỹ điển hình, chúng có xu hướng phát triển các khối u tuyến vú, giống như ung thư vú ở người. Ngoài ra, những khối u này dễ di căn hơn.

Chất béo

Nghiên cứu cho thấy rằng không phải tất cả các chất béo đều xấu. Trong khi chất béo từ thực phẩm chế biến sẵn có liên quan với tăng nguy cơ ung thư vú, chất béo từ trái cây và rau lại liên quan với giảm nguy cơ.

Chất béo trans đã được liên hệ với tăng nguy cơ ung thư vú và nên tránh. Chất béo trans thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn như thực phẩm chiên rán, bánh quy giòn, bánh rán, và bánh cookies hoặc bánh ngọt đóng gói sẵn.

Thịt đỏ

Mặc dù nghiên cứu đang được tiếp tục, một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa thịt đỏ và khả năng bị ung thư vú cao hơn, đặc biệt là nếu thịt được "chế biến kỹ ".

Ngoài ra, các loại thịt chế biến sẵn và thịt nguội thường có hàm lượng chất béo, muối và chất bảo quản cao và không được coi là thực phẩm hiệu quả để phòng ngừa ung thư vú.

Những lời khuyên sức khỏe khác để chống ung thư vú

Theo Trung tâm Nguồn lực Ung thư Ida & Joseph Friend, những điều sau đây cũng có thể giúp cơ thể tự bảo vệ chống lại ung thư vú:

• Vitamin D từ việc thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giúp ích. Vitamin D cũng được tìm thấy trong thực phẩm như trứng, cá nước lạnh, và các sản phẩm bổ sung vitamin S. Đi khám bác sĩ để kiểm tra nồng độ và nếu thấp, hãy xem xét một chế phầm bổ sung.

• Trà xanh có liên quan với nhiều lợi ích sức khoẻ, bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư vú.

• Nghệ là một gia vị màu vàng đã được báo cáo có các đặc tính chống viêm và có thể hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khoẻ nói chung và đặc biệt đối với những người đang trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư vú, vì béo phì là yếu tố nguy cơ gây bệnh đã được biết rõ.

Hoạt động thể chất cũng quan trọng như ăn thực phẩm lành mạnh để phòng ngừa ung thư vú. Viện Ung thư Quốc gia báo cáo rằng phụ nữ tập thể dục 4 giờ mỗi tuần hoặc lâu hơn có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn.

 

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.