Tin tức

10 dấu hiệu có thai sớm không phải chị em nào cũng biết

Ngày 30/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều chị em sau khi xảy ra quan hệ vì không biết mình có thai hay không mà tỏ ra lo lắng,… Điều này càng quan trọng hơn với các đối tượng chưa có ý định có con. Với 10 dấu hiệu có thai sớm sau đây, bạn có thể chắc chắn về sự xuất hiện của một sinh linh bé nhỏ trong bụng mình. 

1. Ốm nghén

Ở một số người, hiện tượng Ốm nghén xảy ra khá sớm, ngay sau hai tuần đầu thụ thai. Tuy nhiên, ở đa số trường hợp thường sẽ bắt đầu khi thai nhi được 6 tuần. Ốm nghén có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, kể cả ngày hay đêm, khiến mẹ bầu cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu. Có nhiều người chỉ chịu đựng các cơn ốm nghén trong một vài tháng, nhưng cũng có nhiều người phải chịu đựng tình trạng này suốt cả thai kỳ.

Nguyên nhân của triệu chứng chưa được xác định rõ ràng, nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng sự gia tăng hormone thai kỳ Human Chorionic Gonadotropin ở người (HCG), estrogen và cả các hormone thyroxine từ tuyến giáp đều liên quan đến triệu chứng ốm nghén.

dấu hiệu có thai

Nếu buồn nôn một cách lạ thường, rất có thể trong bụng bạn đang có sự xuất hiện của một sinh linh bé nhỏ

2. Cơ thể mệt mỏi, hay choáng váng, chóng mặt

Khi mang thai, mẹ bầu thường phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi, hay choáng váng, sức lực gần như bị vắt kiệt. Nguyên do là vì cơ thể bạn bắt buộc phải làm việc liên tục để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Việc phải tăng lưu lượng máu đến tử cung để nuôi phôi thai cũng khiến hệ tuần hoàn phải làm việc vất vả hơn. Ngoài ra, nhịp tim cũng đập nhanh hơn do phải hoạt động với công suất cao nhằm tăng cường oxy đến buồng trứng.

3. Đau lưng

Đau lưng, mỏi sống lưng là dấu hiệu có thai xảy ra sớm nhất nhưng thường không được chị em chú ý vì nó khá giống với cảm giác nhức lưng trước mỗi kỳ kinh. Theo các chuyên gia, sở dĩ có triệu chứng này là do quá trình mang thai khiến dây chằng ở lưng của bà bầu bị kéo giãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo hơn và các cơ quan ở vùng này phải hoạt động tích cực để nhanh chóng thích nghi với sự phát triển của bé yêu.

4. Ngực bắt đầu có sự thay đổi

Sự thay đổi bất thường ở vòng 1 như ngực mềm, lớn hơn, căng tức ngực, đầu ti thâm, có cảm giác như kim châm hoặc ngứa ran ở ngực,... cũng là dấu hiệu có thai bạn cần lưu ý. Nguyên nhân xuất phát từ hormone thai kỳ khiến lượng máu cung cấp cho ngực tăng lên đáng kể. 

dấu hiệu có thai

Ngực thay đổi là dấu hiệu nhận biết có thai phổ biến nhất

5. Chảy máu âm đạo

Hiện tượng này thường là dấu hiệu sớm của việc có thai nhưng thường không được chị em để ý đến. Hiện tượng ra máu này xảy ra khi trứng được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung theo đó bị bong ra và chảy ra ngoài theo đường âm đạo. Để không bị nhầm lẫn với kinh nguyệt bạn cần chú ý một số điểm sau: máu có màu nhạt hơn bình thường, có thể là màu hồng, đỏ hoặc nâu và chỉ xuất hiện trong 1 - 2 ngày; lượng máu rỉ ra một chút, không ồ ạt,…

6. Âm đạo thay đổi màu sắc

Một số phụ nữ cũng nhận thấy những thay đổi trong dịch tiết âm đạo. Cụ thể, chất dịch tiết có màu trắng đục và đây hoàn toàn là hiện tượng bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu nhận thấy những biểu hiện lạ như dịch có mùi hôi, màu vàng, nâu hay xanh và lẫn máu, có cảm giác ngứa, bạn nên đi khám bác sỹ để chắc chắn rằng bạn không bị nhiễm trùng hay nhiễm nấm.

7. Thường bị chuột rút

Đối với chị em, chuột rút xảy ra có thể là dấu hiệu một chu kỳ kinh nguyệt mới, nhưng cũng có thể là dấu hiệu mang thai mà nhiều người ít để ý. Các chuyên gia cho rằng, vào những tuần đầu của thai kỳ, tử cung bà bầu sẽ bị kéo dãn và chèn ép các mạch máu ở phía thân dưới để sẵn sàng cho sự xuất hiện của một thai nhi trong bụng. Lúc này, sức nặng của tử cung tạo áp lực vào các mạch máu ở chi dưới, nên bà bầu rất khó tránh khỏi hiện tượng bị chuột rút trong suốt 9 tháng mang thai. 

dấu hiệu có thai

Cách đơn giản để giảm thiểu tình trạng chuột rút trong thai kỳ là bổ sung những thực phẩm giàu canxi và kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng

8. Thói quen ăn uống bỗng thay đổi

Bên cạnh những dấu hiệu nhận biết có thai kể trên, thì việc thay đổi thói quen ăn uống rất có thể cho thấy bạn đang có thai. Nếu như trước đây, bạn không thích ăn đồ chua mà giờ lại bỗng dưng thèm ăn, thậm chí “cuồng ăn vô độ” thì rất có thể bạn đã có thai rồi đấy!

9. Táo bón

Khi mang thai, sự thay đổi của hormone và nồng độ nội tiết tố progesterone tăng cao chính là nguyên nhân khiến cho hoạt động của hệ tiêu hóa ít nhiều bị ảnh hưởng, làm bà bầu dễ bị đầy hơi, táo bón. Ngoài ra, thai nhi ngày một lớn dần lên làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang, dễ khiến bạn bị táo bón trong suốt thai kỳ.

10. Chậm kinh

Tại sao nói chậm kinh cũng là một trong những dấu hiệu mang thai sớm ở chị em phụ nữ? Theo giải thích của các bác sĩ, trứng sau khi được thụ tinh, cơ thể chị em sẽ ngay lập tức sản sinh hormone HCG tiết ra từ nhau thai. Điều này không chỉ giúp duy trì thai kỳ phát triển bình thường, mà nó còn có tác dụng giảm lượng trứng tích tụ từng tháng. Hay nói đơn giản hơn là chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ biến mất trong ít nhất toàn bộ thời gian diễn ra thai kỳ.

Chậm kinh đôi khi chỉ là do bạn đang bị stress hay thay đổi thói quen sinh họa nên để chắc chắn rằng mình có mang thai hay không, bạn nên mua que thử thai về thử ngay tại nhà. 

dấu hiệu có thai

Dùng que thử thai là cách nhanh nhất và chính xác nhất để kiểm chứng xem mình có đang mang thai hay không

Rất hy vọng với những dấu hiệu có thai mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết kỳ này hy vọng có thể giúp được chị em phần nào dự đoán mình có thai hay không. Ngay khi nhận thấy những biểu hiện trên, tốt nhất bạn vẫn nên đến các trung tâm y tế, bệnh viện uy tín để xác định chắc chắn khả năng mang thai của mình bởi càng phát hiện có thai sớm, bạn càng yên tâm theo dõi và có chế độ chăm sóc thai kỳ phù hợp nhất. 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến số hotline 1900 565 656 để được các chuyên gia của MEDLATEC tư vấn kỹ càng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.