Tin tức

3 cách chăm sóc khi bé bị sốt hiệu quả các bậc phụ huynh nên biết

Ngày 11/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chắc hẳn bậc làm cha làm mẹ không thể giấu được sự lo lắng khi thấy con em mình bị ốm, sốt. Thực tế, hiện tượng này thường xảy ra với các em bé nhỏ tuổi, vì vậy, bạn không cần quá lo lắng. Để giúp tình trạng sức khỏe của con mau chóng cải thiện, bạn có thể tham khảo 3 cách chăm sóc khi bé bị sốt dưới đây.

1. Hiện tượng bé bị sốt

Hiện tượng này khá phổ biến ở trẻ nhỏ, bởi vì các em có hệ miễn dịch chưa thực sự hoàn thiện. Đây là cơ hội để các loại vi khuẩn, virus xâm nhập, gây tổn thương cho sức khỏe. Trong tình huống này, các em bé thường bị sốt, đó là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước sự tấn công của những tác nhân lạ. Như vậy, bạn đừng nhầm lẫn sốt là một bệnh lý, chúng chỉ là triệu chứng, dấu hiệu.

bé bị sốt cần có sự chăm sóc của người thân và bác sĩ

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị ốm, sốt

Khi bé bị sốt nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao hơn so với bình thường, nếu bạn đo nhiệt độ ở nách thì chúng từ 37,5 độ C trở lên. Tùy từng trường hợp, trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao, trong đó bạn nên theo dõi sát sao nếu thân nhiệt của con cao hơn 38,5 độ C.

Nhìn chung, hiện tượng sốt xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, trong đó một số bệnh lý gây tình trạng trên đó là: viêm màng não, viêm não, sốt phát ban, viêm đường hô hấp,... Hiện tượng sốt cũng có thể xuất hiện khi cơ thể bị nhiễm virus, 1 số virus có thể hay gặp gây bệnh cảm cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng,…

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi virus, vi khuẩn tấn công

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi virus, vi khuẩn tấn công

Ngoài ra, các bé có triệu chứng sốt cao là do tác dụng phụ sau khi đi tiêm phòng vắc xin hoặc con bị sốt do mọc răng. Tuy nhiên, tình trạng trên thường kết thúc sau khoảng 1 - 2 ngày. Các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về vấn đề trên.

2. Triệu chứng khi bé bị sốt

Chắc hẳn các bậc phụ huynh đã quá quen thuộc với những triệu chứng khi bé bị sốt. Tuy nhiên, những người lần đầu chăm sóc trẻ nhỏ có lẽ chưa thực sự nắm được hết các dấu hiệu thường gặp. Vì vậy, chúng ta không nên bỏ qua tìm hiểu vấn đề này.

Bên cạnh việc thân nhiệt tăng cao, em bé thường tỏ ra khá mệt mỏi, uể oải và không chơi đùa như bình thường. Thay vào đó, con quấy khóc nhiều hơn, biếng ăn, ăn uống kém ngon miệng. Thông thường sau khi bị ốm, cha mẹ sẽ thấy con trẻ gầy đi trông thấy.

Trong khoảng thời gian bị sốt, da dẻ của bé trông khá nhợt nhạt, thậm chí nhiều em bị khó thở, nôn mửa liên tục,… Cha mẹ hãy theo dõi thật cẩn thận và cho bé đi kiểm tra sớm, tránh những rủi ro xấu có thể xảy ra.

Bé thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, quấy khóc liên tục

Bé thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, quấy khóc liên tục

3. Tầm quan trọng của việc hạ sốt cho bé

Nhiều người quan niệm rằng sốt chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể, cho nên họ muốn để cơn sốt tự qua đi. Tốt nhất, ngay khi phát hiện bé bị sốt, cha mẹ nên tìm cách hạ sốt cho con.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể của chúng ta sẽ hoạt động tốt nhất trong giới hạn thân nhiệt cho phép. Cụ thể, nếu nhiệt độ cơ thể trong khoảng 37 độ C thì bạn đang có tình trạng sức khỏe đảm bảo nhất. Để em bé sinh hoạt bình thường, chúng ta không thể bỏ qua việc hạ sốt cho con.

Không những vậy, khi trẻ nhỏ bị sốt, các em có nguy cơ đối mặt với những biểu hiện khá nghiêm trọng, ví dụ như: co giật, tay chân run hoặc là mất ý thức. Đây là hiện tượng cực kỳ nghiêm trọng, nếu không được xử lý đúng lúc, bé còn phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Sau khi nắm được những điều này, bạn nên nghiêm túc nghiên cứu các phương pháp giúp hạ sốt cho trẻ để bảo đảm sức khỏe ổn định nhất.

Khi phát hiện bé bị sốt, cha mẹ nên tìm cách hạ sốt cho con nhanh chóng, tránh những rủi ro xấu với sức khỏe

Khi phát hiện bé bị sốt, cha mẹ nên tìm cách hạ sốt cho con nhanh chóng, tránh những rủi ro xấu với sức khỏe

4. Những cách chăm sóc khi bé bị sốt

Như đã phân tích ở trên, nếu hiện tượng bé bị sốt không được quan tâm điều trị đúng cách, bệnh tình sẽ trở nên tồi tệ hơn, gây suy giảm sức khỏe của bé. Thông thường, cha mẹ có thể tự chăm sóc bé tại nhà, hãy tham khảo 3 bí quyết giúp bé mau chóng bình phục dưới đây nhé!

4.1. Bổ sung nhiều nước

Khi bị sốt, cơ thể của bé mất rất nhiều nước, vì vậy bạn nên quan tâm bổ sung đầy đủ nước để con mau chóng hồi phục sức khỏe. Cụ thể, nước ép, trà thảo mộc hoặc sản phẩm chứa chất điện giải cực kỳ thích hợp để sử dụng khi con trẻ bị ốm, sốt.

Trong khoảng thời gian này, khả năng ăn uống của con khá kém, các bậc phụ huynh nên nghiên cứu làm các món ăn loãng để bé dễ nuốt hơn. Trong đó, các loại cháo loãng, súp vừa bổ sung dinh dưỡng, vừa giúp bé ăn uống ngon miệng hơn.

4.2. Mặc quần áo thoải mái

Một trong những kiến thức cơ bản bạn cần nắm được khi chăm sóc bé bị sốt đó là cho con mặc trang phục rộng rãi, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Điều này góp phần hạ nhiệt độ cơ thể, giúp bé mau chóng hạ sốt.

Bạn nên cho con mặc trang phục thoải mái, rộng rãi

Bạn nên cho con mặc trang phục thoải mái, rộng rãi

Tốt nhất, chúng ta không nên để các bé mặc quá ấm, quá nhiều quần áo, đây thực sự là quan niệm sai lầm. Thực tế, việc này khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị sốt cao hơn.

4.3. Sử dụng thuốc đủ liều lượng

Việc sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ khá nhạy cảm, nếu không biết cách dùng, thuốc sẽ không phát huy tối đa tác dụng mà có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trước khi cho con uống thuốc, các bậc phụ huynh nên hỏi ý kiến bác sĩ để dùng liều lượng thuốc phù hợp nhất, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

Ngoài những bí quyết trên, bạn cũng nên dành thời gian để con được nghỉ ngơi thư giãn, tình trạng sốt sẽ được cải thiện nhanh chóng.

5. Những điều bạn cần lưu ý khi chăm sóc bé bị sốt

Lựa chọn thuốc cho bé là điều cực kỳ quan trọng, cha mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là dùng thuốc aspirin. Dược phẩm này không thực sự tốt cho việc điều trị tình trạng bé bị sốt.

Nếu như tình trạng của con không có dấu hiệu thuyên giảm, sốt cao trên 39 độ, sốt kéo dài hơn 72h, bé rơi vào trạng thái li bì, mê man và có dấu hiệu co giật, bạn hãy nhanh chóng cho trẻ tới các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Như vậy, chúng ta nên có những hiểu biết cơ bản để chăm sóc trẻ thật tốt, mau chóng bình phục. Hy vọng rằng 3 bí quyết kể trên sẽ là trợ thủ đắc lực giúp cha mẹ xử lý hiện tượng bé bị sốt nhanh chóng. Đối với những trường hợp bệnh nặng, bạn cần đưa con tới bác sĩ để điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.