Tin tức

4 điều nên biết về khám sức khỏe tổng quát

Ngày 06/12/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe tổng quát là một trong những việc làm cần thiết đối với tất cả mọi người. Bất kì ai cũng nên khám tổng quát định kì để theo dõi sức khỏe toàn diện của cơ thể. Dưới đây là 5 điều bạn nên biết về khám sức khỏe tổng quát.

1. Khám sức khỏe tổng quát là gì?

Khám sức khỏe tổng quát tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện của cơ thể. Việc kiểm tra diễn ra trên mỗi cơ quan, bộ phận để xác định được tình trạng sức khỏe, phát hiện ra những mầm mống bệnh đang xuất hiện trong cơ thể nếu có.

Khám sức khỏe tổng quát là việc nên làm và cần được tiến hành định kỳ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên đợi đến lúc có dấu hiệu cảnh báo bị bệnh mới tìm đến bác sĩ khám và điều trị. Việc khám định kỳ sẽ giúp sớm phát hiện ra bệnh, từ đó nâng cao khả năng chữa trị bệnh thành công. Khi khám bệnh, bạn có thể nắm rõ hiện trạng sức khỏe của bản thân, từ đó xác định được phương hướng điều trị, chữa bệnh dễ dàng hơn. 

Khám sức khỏe định kì là kiểu tra toàn diện các bộ phận trên cơ thể như khám tai mũi họng, khám nội, khám mắt, đo huyết áp, chiều cao, cân nặng, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu, nước tiểu,...

Khám sức khỏe tổng quát là việc kiểm tra sức khỏe toàn diện của cơ thể

Khám sức khỏe tổng quát là việc kiểm tra sức khỏe toàn diện của cơ thể

2. Vì sao cần khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn có cái nhìn tổng quát về tình trạng sức khỏe của bản thân. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh, phát hiện ra các mầm mống gây bệnh dựa vào việc đọc kết quả thăm khám và xét nghiệm, từ đó định hướng điều trị cho người bệnh để nâng cao khả năng chữa bệnh thành công. Việc này còn giúp bạn tự đánh giá và điều chỉnh chế độ sinh hoạt sao cho khoa học, hợp lí, hạn chế các rủi ro gây bệnh trong tương lai hơn. 

Khám sức khỏe tổng quát là điều cần thiết, có vai trò quan trọng đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi và giới tính. Khuyến cáo nên khám bệnh định kì 6 tháng một lần hoặc một năm một lần để đảm bảo việc theo dõi sức khỏe được diễn ra thường xuyên.

Thói quen thức khuya, ăn uống không lành mạnh, thiếu khoa học, hoặc làm việc căng thẳng,... là những lí do dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, ung thư, thậm chí là đột quỵ. Đó là những biểu hiện thường thấy nhiều hơn ở phụ nữ. Vì thế mà việc khám sức khỏe càng trở nên cần thiết hơn giúp phát hiện mầm mống gây bệnh.

Đối với nam giới, họ thường ngại đi khám sức khỏe tổng quát hơn phụ nữ, thậm chí đến khi có biểu hiện mắc bệnh mới tìm đến bác sĩ. Những bệnh thường gặp ở nam giới là tiểu đường, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, huyết áp cao,... Nam giới cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để tránh nguy cơ mắc các bệnh trên.

Khám sức khỏe tổng quát giúp bạn kiểm tra được tình trạng sức khỏe bản thân qua từng thời kì, phát hiện mầm mống gây bệnh nếu có

Khám sức khỏe tổng quát giúp bạn kiểm tra được tình trạng sức khỏe bản thân qua từng thời kì, phát hiện mầm mống gây bệnh nếu có

Như vậy, việc đi khám sức khỏe định kỳ cần thiết với tất cả mọi người để phát hiện, ngăn chặn và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ở cơ thể. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh bạn cần chủ động tạo dựng một lối sống lành mạnh, khoa học, thường xuyên tập thể dục thể thao, bên cạnh đó cần tìm hiểu tiền sử bệnh của gia đình. 

3. Khám sức khỏe tổng quát là khám những gì?

Thông thường việc khám tổng quát được tiến hành ở mọi cơ quan và bộ phận trên cơ thể để tầm soát bệnh lý, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Khám bệnh bao gồm nhiều mục như: khám lâm sàng tổng quát, chẩn đoán hình ảnh, làm các xét nghiệm cần thiết và thăm dò chức năng theo chỉ định của bác sĩ.

Cụ thể khám sức khỏe tổng quát bao gồm những nội dung sau:

  • Kiểm tra các chỉ số huyết áp, nhịp tim, đo chiều cao, cân nặng.

  • Khám nội tổng quát nhằm phát hiện một số bệnh lý về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, đường tiết niệu,...

  • Kiểm tra thị lực, tư vấn và điều trị các bệnh lý về mắt. 

  • Kiểm tra răng miệng tổng quát, giải quyết tình trạng sâu răng, cao răng, viêm lợi.

  • Khám tai-mũi-họng, nội soi nhằm phát hiện các bệnh về dây thanh quản, họng mãn tính, xoang,...

  • Chụp X-quang tim, phổi.

  • Xét nghiệm máu. Việc xét nghiệm này nhằm phân tích các thông số như đường máu, men gan, mỡ máu , chức năng thận, viêm gan siêu vi B,...

  • Kiểm tra, xét nghiệm, phân tích nước tiểu 10 chỉ số: bạch cầu, Nitrite, độ pH, đường,...

  • Siêu âm ổ bụng tổng quát  để phát hiện những bất thường, ví dụ như những khối u nang.

  • Siêu âm tuyến tiền liệt (chỉ định đối với nam giới).

  • Với nữ giới:  siêu âm vú, buồng trứng, tử cung.

Khám sức khỏe tổng quát là kiểm tra toàn diện như đo huyết áp, nhịp tim, khám tai-mũi-họng, chụp X-quang tim, phổi,...

Khám sức khỏe tổng quát là kiểm tra toàn diện như đo huyết áp, nhịp tim, khám tai-mũi-họng, chụp X-quang tim, phổi,...

Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn những nội dung khám cụ thể tùy vào tình trạng sức khỏe, trạng thái lâm sàng của mỗi người.

4. Ai nên khám sức khỏe tổng quát?

Bất kì ai cũng nên khám sức khỏe tổng quát, dù là nam hay nữ. Thông thường, từ 18 tuổi trở đi bạn nên duy trì thói quen khám sức khỏe tổng quát định kỳ để theo dõi sức khỏe của mình một cách tốt nhất, phát hiện những mầm mống gây bệnh nếu có. Tùy vào từng độ tuổi, chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, tính chất công việc mà mỗi người lại có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. 

Phụ nữ thường có nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp hơn, mỗi độ tuổi lại kiểm tra những vấn đề khác nhau cho phù hợp với nội tiết tố của cơ thể. Phụ nữ nên chú ý các bệnh về buồng trứng, tử cung hoặc ung thư vú,...

Còn với nam giới, họ ngại kiểm tra sức khỏe định kì hơn phụ nữ, nhiều người chỉ khi phát hiện ra những dấu hiệu bệnh mới tìm đến bác sĩ. Vì thế độ tuổi thọ trung bình của nữ giới cao hơn nam giới. Nam giới nên tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ để giảm bớt nguy cơ mắc phải các bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, đột quỵ, cao huyết áp,...

Bất kì ai cũng nên khám sức khỏe tổng quát định kì để bảo vệ sức khỏe của mình

Bất kì ai cũng nên khám sức khỏe tổng quát định kì để bảo vệ sức khỏe của mình

Như vậy, khám sức khỏe tổng quát định kì bao gồm rất nhiều các mục kiểm tra khác nhau, nó cần thiết đối với tất cả mọi người. khám sức khỏe tổng quát giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe cơ thể  mình, phát hiện ra mầm mống gây bệnh nếu có, từ đó có cách xử lí và điều trị kịp thời, nâng cao khả năng khỏi bệnh. Hiện nay có rất nhiều các cơ sở y tế có dịch vụ khám sức khỏe tổng quát đạt chất lượng cao. Một trong số đó phải kể đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là nơi hội tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại, các dịch vụ tiện ích và được thanh toán bảo hiểm y tế nên mang lại sự tin tưởng cho người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.