Tin tức

4 năm không có con, vợ chồng bất ngờ biết nguyên nhân do đột biến hiếm gặp

Ngày 18/04/2020
BS Thân Ngọc Tuấn - Chuyên Nam khoa, vô sinh hiếm muộn, BVĐK MEDLATEC
Đột biến mất đoạn gen trên nhiễm sắc thể Y ở nam giới là nguyên nhân của 10-15% trường hợp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam về mặt di truyền. Khoảng 40% nguyên nhân vô sinh xuất phát từ nam giới, trường hợp hiếm gặp của anh M., 30 tuổi ở Nghệ An là một minh họa điển hình cho tình trạng này.

Phát hiện đột biến mất đoạn gen bằng các kỹ thuật chuyên sâu

Anh V.V.M., cưới vợ 4 năm vẫn chưa có con. Hai vợ chồng chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn không có kết quả. Trước đó, vợ anh M., khám đánh giá khả năng sinh sản cho kết quả bình thường, còn chồng được chẩn đoán vô sinh nguyên phát.

Nghe người thân giới thiệu, vợ chồng anh M., đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đánh giá chức năng sinh sản của anh M., bác sĩ Thân Ngọc Tuấn - Chuyên Nam khoa, vô sinh hiếm muộn chỉ định anh làm xét nghiệm tinh dịch đồ và một số xét nghiệm thăm dò cơ bản khác.

Tình trạng nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiện nay khá phổ biến.

Kết quả xét nghiệm cho thấy không có tinh trùng trong mẫu tinh dịch, siêu âm tinh hoàn phải teo nhỏ, tinh hoàn trái giảm kích thước nhiều so với người trưởng thành. Đây chính là nguyên nhân khiến vợ chồng anh không thể có con trong suốt thời gian vừa qua.

Sau đó, để tìm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, bác sĩ khai thác thêm tiền sử của người chồng thì được biết anh M., chưa từng bị quai bị, không có chấn thương hay phẫu thuật tại vùng tiết niệt sinh dục. Loại trừ được các nguyên nhân trên, bác sĩ Tuấn nghĩ đến khả năng đây là một bất thường bẩm sinh của người chồng, có thể là hội chứng Klinefelter (47,XXY) hoặc có bất thường đột biến mất đoạn gen trên nhánh dài của nhiễm sắc thể Y dẫn tới vô sinh.

Nhiễm sắc thể đồ thể hiện đột biến trên NST giới tính Y, bệnh nhân khảm 2 dòng tế bào 45,X

Do đó anh M., được chỉ định làm thêm hai xét nghiệm chuyên sâu là nhiễm sắc thể đồ(karyotype) và xét nghiệm phát hiện đột biến mất đoạn gen AZF.

Thật xót xa khi kết quả xét nghiệm của anh M., đúng như dự đoán của bác sĩ.

Không thể có con do chồng không có tinh trùng

Bác sĩ Tuấn nhận định rằng: “Đây là một trong những trường hợp hiếm gặp ở nam giới khi khảm cả 2 dòng tế bào và đột biến mất đoạn gen vùng a và c trên nhánh dài NST Y. Kết luận anh M., không thể có tinh trùng vì đột biến mà anh gặp phải đã khiến cơ quan sinh tinh không thể hoạt động như những nam giới bình thường khác. Vì vậy, vợ chồng anh muốn có con thì gia đình phải xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng để thụ tinh với người vợ”.

Chia sẻ thêm về đột biến hiếm gặp này, bác sĩ Tuấn cho biết, AZF là từ viết tắt của yếu tố gây vô tinh trùng (Azoospermia Factor), là gen nằm trên nhánh dài của nhiễm sắc thể Y ở vị trí Yq11 vùng này chứa nhiều gen liên quan đến quá trình sinh tinh. Các gen này được phân bố ở 3 vùng AZF là AZFa, AZFb và AZFc. Các đột biến xóa đoạn xảy ra ở các AZF thường dẫn đến các hậu quả làm giảm hoặc không sinh tinh trùng với mức độ ảnh hưởng khác nhau phụ thuộc vào vùng AZF đột biến. Đây là nguyên nhân của 10-15% trường hợp hiếm muộn có nguyên nhân xuất phát từ nam giới.

Nhưng không may, trường hợp của anh M., là hiếm gặp nhất, không có tinh trùng và không thể phục hồi. Đây cũng là nguyên nhân đứng thứ 2 về mặt di truyền dẫn tới vô sinh nam sau hội chứng Klinefelter (47,XXY).

Muốn có con, nam giới không có tinh trùng cần làm gì?

Bằng kinh nghiệm điều trị vô sinh, bác sĩ Tuấn đưa lời khuyên cho bệnh nhân không có tinh trùng là cần phải được khám và làm đầy đủ các xét nghiệm di truyền chuyên sâu, xem mình thuộc nguyên nhân nào. Có những nguyên nhân có thể điều trị có tinh trùng bằng các kỹ thuật can thiệp hiện đại (phẫu thuật vi phẫu tìm tinh trùng MicroTESE), có những nguyên nhân không thể điều trị có tinh trùng được thì người nam giới cũng cần điều trị cải thiện nồng độ testosteron về ngưỡng giới hạn cho phép (liệu pháp testosteron thay thế đối với bệnh nhân chẩn đoán suy sinh dục nam), để tránh hiện tượng suy giảm hormone nam lâu dài gây ảnh hưởng tới sự phát triển các cơ quan khác cơ thể.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân và kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều nên làm với mỗi cặp vợ chồng.

Qua đây có thể thấy, khám sức khỏe tiền hôn nhân, cũng như khám sức khỏe định kỳ có ý nghĩa quan trọng nhằm phát hiện sớm các bệnh di truyền như tan máu bẩm sinh (Thalassemia); các bệnh truyền nhiễm viêm gan B, C, giang mai; các bất thường sức khỏe sinh sản như không có tinh trùng ở nam giới, bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh,… Từ kết quả khám giúp có biện pháp điều trị sớm, tránh gây hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín là điều quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực, cùng đầu tư đầy đủ các thiết bị và máy móc hiện đại, bệnh viện đã giải quyết hiệu quả nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho hàng triệu khách hàng trên cả nước.

Quý khách hàng nếu có nhu cầu khám sức khỏe tổng quát hay khám sức khỏe sinh sản, hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.