Tin tức

4 tuần đi siêu âm được chưa và ý nghĩa khi thực hiện

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là cách để mẹ bầu có thể quan sát con yêu của mình ngay từ khi còn nằm trong bụng. Vì lý do này mà không ít mẹ đã thắc mắc thai 4 tuần đi siêu âm được chưa. Hôm nay MEDLATEC sẽ giải đáp cụ thể cho chị em và cung cấp thêm một số kinh nghiệm dành cho tháng đầu thai kỳ nhé!

1. Thai nhi 4 tuần tuổi đang phát triển như thế nào?

Theo như quy trình thụ thai tiêu chuẩn thì sau khi trứng đã gặp tinh trùng sẽ kết hợp thành túi phôi. Túi phôi này được cơ thể vận chuyển theo ống dẫn trứng đến tử cung, tại đây nó tự bám vào thành tử cung để làm tổ. Phôi thai sau khi đã làm tổ thành công sẽ tiếp tục phát triển thành thai nhi.

Đến tuần thứ 4 thai nhi vẫn còn khá nhỏ. Ngoài ra, đây cũng là lúc các cơ quan nội tạng cơ bản nhất của con được hình thành. Bên trong cơ thể nhỏ xíu của con đang dần sinh ra phổi, lá gan và cả thận tùy theo sự phát triển tự nhiên của cơ thể bé yêu.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Khi mang thai 4 tuần bé yêu vẫn còn rất nhỏ và có thể bụng mẹ vẫn chưa lộ rõ

Một số bé đến tuần thứ 4 hoặc đến giữa tuần thai này sẽ hình thành cả cằm và má. Hai bên cũng đang dần trổ hốc tai. Tức là các bé đã có thể phát triển cơ bản dáng hình khuôn mặt.

Vậy là tuần thứ 4 con đã có dáng hình cơ bản và có thể quan sát được. Mà các mẹ bầu bao giờ cũng nóng lòng muốn nhìn thấy con yêu nên thường thắc mắc thai 4 tuần đi siêu âm được chưa nhằm tận dụng thời gian để nhìn thấy con sớm nhất có thể.

Đây là thời điểm con sẽ phát triển cực kỳ mạnh mẽ và nhanh chóng. Thậm chí ngay cả lúc mẹ bầu ngủ thì con cũng sẽ lớn dần trong cơ thể mẹ đấy! Nếu mẹ càng cảm thấy mệt mỏi, đói bụng hoặc thiếu năng lượng thì bé yêu đang lấy càng nhiều dinh dưỡng của bạn để phát triển.

Việc siêu âm để kiểm tra thai đã vào tử cung hay đếm tim thai vốn là một trong những hoạt động quan trọng bậc nhất trong ba tháng đầu thai kỳ. Đây chính là lý do mà càng có thêm mẹ bầu sốt sắng xem thai 4 tuần đi siêu âm được chưa.

2. Vậy thai 4 tuần đi siêu âm được chưa?

Thường thì các mẹ bầu nên đến ngay phòng khám sản khoa hoặc bệnh viện nếu dùng que thử thai và hiện hai vạch. Lúc này bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn làm xét nghiệm máu để xác minh bạn có đang mang thai hay không. Đồng thời khi bạn ra về bác sĩ sẽ dặn thêm về lịch tái khám để thực hiện siêu âm. 

4 tuần đi siêu âm được chưa

Các mẹ bầu có thể đến phòng khám thai ngay khi dùng que thử thai có kết quả hai vạch

Đa số sản phụ sẽ được chỉ định thời gian thực hiện siêu âm vào tuần thứ 4 - 6 của thai kỳ. Đây là dấu mốc siêu âm đầu tiên và cũng cực kỳ quan trọng đối với các mẹ bầu. Bước siêu âm này sẽ giúp bạn kiểm tra xem thai đã về tử cung hay chưa, tim thai cũng như mức độ phát triển của thai nhi ra sao.

Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng việc thai 4 tuần đi siêu âm được chưa hay em bé đã nhìn thấy rõ chưa không phải do mẹ quyết định. Đây hoàn toàn phụ thuộc vào sự phát triển tự nhiên của bé.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Thai 4 tuần siêu âm được nhưng nhìn thấy con rõ hay chưa hoàn toàn là do sự phát triển tự nhiên

Đôi khi do bạn quá nôn nóng trước thông tin mang thai dẫn đến việc thực hiện siêu âm quá sớm. Bác sĩ vẫn có thể thực hiện siêu âm theo yêu cầu của bạn nhưng nếu bạn cố tình đẩy sớm thời gian siêu âm chỉ khiến kết quả thu về thiếu chính xác. Vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần và xác định sẽ có sự chênh lệch nhỏ khi siêu âm vào thời điểm này. Thậm chí tim thai có thể chưa được phát hiện và bạn cần quay trở lại bệnh viện để siêu âm lại vào các tuần tiếp theo.

3. Ý nghĩa của việc siêu âm thai 4 tuần tuổi

Bên cạnh việc các mẹ bầu băn khoăn xem thai 4 tuần đi siêu âm được chưa thì cũng rất nhiều mẹ cân nhắc xem liệu có cần thiết đi siêu âm vào thời điểm này không. Vậy câu trả lời là thời điểm tuần thứ 4 - 6 của thai kỳ là thời điểm tất cả các mẹ bầu đều cần thực hiện siêu âm. Khi đi siêu âm mẹ sẽ kiểm tra được một số thông tin sức khỏe cơ bản của con như sau:

  • Kiểm tra chính xác xem mẹ đã có thai hay chưa, theo dõi xem thai nhi đã di chuyển vào tử cung để làm tổ hay chưa. Đây chính là cơ sở để bác sĩ có thể can thiệp từ sớm nếu mẹ mang thai ngoài tử cung (hay còn gọi là thai ngoài dạ con).

  • Kiểm tra tình trạng thai là thai đơn hay thai đôi.

  • Đo tim thai lần đầu cũng như để bác sĩ tính toán tuổi thai, tính ngày dự sinh. Riêng đối với tim thai nếu chưa đo được thì bác sĩ có thể hẹn lịch tái khám cho mẹ vào 2 - 3 tuần sau đó.

  • Kiểm tra tình trạng tử cung của mẹ tại thời điểm mang thai. Điều này thường được chú ý theo dõi đối với các mẹ đã từng phải nạo thai hoặc từng sảy thai không rõ nguyên nhân. Nếu thai nhi nằm ở vị trí không thích hợp trong tử cung thì bác sĩ sẽ có phương án giúp mẹ có thai kỳ an toàn nhất có thể.

  • Ngoài ra bác sĩ thông qua sự phát triển của thai nhi mà có thể hướng dẫn mẹ điều chỉnh thói quen sinh hoạt, khẩu phần ăn uống. Họ cũng có thể kê đơn cho bạn uống thêm Sắt, sữa non, sữa bầu hoặc các vitamin,...

4 tuần đi siêu âm được chưa

Khi siêu âm thai 4 tuần tuổi bạn có thể đã nghe được tim thai của con

Bên cạnh việc siêu âm để thu được hình ảnh trực tiếp của con yêu thì mẹ bầu cũng nên tận dụng thời gian này để trao đổi thêm với bác sĩ nhé! Cụ thể là bạn hãy thông báo cho bác sĩ sản khoa các tiền sử bệnh lý của mình hoặc gia đình. Trong một số trường hợp bạn cũng có thể nhờ bác sĩ tư vấn thêm nếu chưa có kinh nghiệm chăm thai.

Trên đây là một số tư vấn của MEDLATEC liên quan đến vấn đề thai 4 tuần đi siêu âm được chưa. Hy vọng rằng các thông tin kể trên sẽ giúp các mẹ bầu chọn được thời gian đi siêu âm hợp lý. Tất cả các thắc mắc hoặc vấn đề phát sinh trong thai kỳ của mẹ bầu sẽ luôn được chúng tôi hỗ trợ thông qua hotline 1900 56 56 56. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.