Tin tức

8 dấu hiệu có thai khi đang cho con bú đáng tin nhất

Ngày 26/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ngay cả khi đang cho con bú thì khả năng tránh thai của chị em chỉ đạt đến khoảng 99%. Điều này đồng nghĩa với việc nếu mẹ bỉm phát hiện các dấu hiệu có thai khi đang cho con bú liệt kê dưới đây thì khả năng mang bầu lần nữa là rất cao. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu xem các dấu hiệu đó là gì nhé!

1. Bé đột nhiên mất hứng thú với sữa mẹ

Tại thời điểm trứng và tinh trùng gặp được nhau trong cơ thể chị em, nội tiết tố sẽ nhanh chóng có sự thay đổi. Hầu hết các trường hợp nội tiết tố người mẹ đột ngột thay đổi sẽ ảnh hưởng đến cả chất lượng và mùi vị sữa. Mùi vị sữa thay đổi sẽ kéo theo tình trạng bé bú ít, bỏ bú hoặc vẫn bú nhưng thường xuyên tiêu chảy.

Mùi vị sữa thay đổi khi mẹ mang thai sẽ khiến bé bỏ bú, bú ít đi

Mùi vị sữa thay đổi khi mẹ mang thai sẽ khiến bé bỏ bú, bú ít đi

Nếu bé nhà bạn bình thường ít ốm, ít quấy khóc và ham bú nhưng đột nhiên ghét sữa thì có khả năng đây là dấu hiệu có thai khi đang cho con bú. Tất nhiên bên cạnh khả năng đã mang thai, mùi vị sữa thay đổi thì vẫn còn một số nguyên nhân khách quan khác. Các mẹ bỉm sữa nên kiểm tra xem liệu có đúng là mình đã mang thai hay không thông qua các dấu hiệu kế tiếp nữa nhé!

2. Lượng sữa giảm đột ngột

Đối với một mẹ bỉm đang có nguồn sữa dồi dào đột nhiên xuất hiện tình trạng bé yêu còn đói sau bú thì khả năng cao lượng sữa cơ thể sản xuất ra đã giảm. Các bác sĩ sản khoa đã chứng thực vấn đề có xuất hiện hiện tượng sữa mẹ giảm nếu mẹ đã mang thai trở lại. Hầu hết các trường hợp giảm sữa rõ rệt sau khoảng 2 tháng đầu mang thai, tuy nhiên không loại trừ trường hợp sữa mẹ giảm mạnh ngay tại tháng đầu tiên.

3. Thường xuyên cảm thấy khát

Trên thực tế, việc mẹ bỉm cảm thấy khát chưa hẳn đã là dấu hiệu có thai khi đang cho con bú. Cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa phần lớn lượng nước được nạp vào thành sữa, sau khi em bé bú cơ thể lại tiếp tục yêu cầu lượng nước mới để tiếp tục sản xuất sữa và đây chính là lý do khiến chị em bị khát. Thế nhưng nếu cảm giác khát nước của chị em ngày càng rõ rệt và bất thường thì cũng có thể chị em đang mang thai.

Thường xuyên khát nước một cách bất thường có thể là dấu hiệu báo chị em đã mang thai

Thường xuyên khát nước một cách bất thường có thể là dấu hiệu báo chị em đã mang thai

Tại thời điểm mang thai, thai nhi cũng yêu cầu một lượng nước lớn để phát triển. Cơ thể chúng ta đang phải đáp ứng hai nhu cầu nước tương đối lớn là cung cấp sữa và nuôi thai nên cảm giác khát sẽ rõ ràng hơn hẳn. Những cơn khát kiểu này khá dễ nhận ra nên chị em hãy lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn để xác định khả năng mang thai của bản thân.

4. Cảm thấy ngực đau hoặc mẫn cảm

Việc cảm thấy căng, tức nhẹ tại ngực là dấu hiệu mang thai tương đối phổ biến đối với tất cả các chị em phụ nữ đang hoặc không nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, theo nhận định của các bác sĩ sản khoa, chị em đang cho con bú có xu hướng cảm thấy ngực đau hơn các trường hợp mang thai thông thường. 

Cụ thể, núm vú của chúng ta sẽ tăng dần độ mẫn cảm, thậm chí toàn bộ bầu ngực nhức và rất đau. Cảm giác khó chịu sẽ tịnh tiến mỗi khi chị em cho con bú. Nhìn chung, nếu chị em phát hiện có cơ thể có dấu hiệu này nhiều ngày liền thì khả năng mang thai là tương đối cao.

5. Mệt mỏi, kiệt sức

Hai triệu chứng này cũng là hai triệu chứng phổ biến ghi nhận ở các chị em mang thai thông thường. Thế nhưng nếu mẹ bỉm đang cho con bú mang thai thì cảm giác mệt mỏi hoặc kiệt sức sẽ rõ ràng hơn hẳn. Đa số mẹ bầu ghi nhận cảm giác trên vào khoảng tháng thứ hai hoặc thứ ba của tam cá nguyệt thứ nhất. Tuy nhiên các chị em nuôi con bằng sữa mẹ thường sẽ cảm nhận sự mệt mỏi ngay tại những tháng đầu tiên.

Chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi rõ rệt nếu mang thai khi đang cho con bú

Chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi rõ rệt nếu mang thai khi đang cho con bú

Lý do chính của tình trạng trên được ghi nhận là do cơ thể chị em phải thực hiện cùng lúc 3 việc:

  • Phục hồi sức khỏe sau sinh.

  • Chuyển hóa dinh dưỡng vào sữa nuôi con.

  • Chia sẻ dinh dưỡng để nuôi thai nhi trong bụng.

6. Dấu hiệu ốm nghén

Nếu chị em muốn tìm hiểu dấu hiệu có thai khi đang cho con bú thì ốm nghén hẳn là dấu hiệu rõ ràng và đáng tin cậy nhất.

Chủ yếu cảm giác ốm nghén như buồn nôn, choáng váng, đau đầu, xây xẩm mặt mày xuất hiện vì cơ thể chị em đang có sự thay đổi lớn về mặt nội tiết tố. Cùng với việc cơ thể chúng ta chưa hoàn toàn hồi phục sau sinh, chất dinh dưỡng đang phải đáp ứng cơ chế cung cấp sữa thì triệu chứng ốm nghén sẽ tương đối rõ ràng và khó chịu.

So với các mẹ bầu khác, mẹ bỉm đang cho con bú sẽ sớm nhận thấy các triệu chứng đầu tiên của việc ốm nghén cũng như vất vả hơn trong quãng thời gian này.

7. Chuột rút có thể là dấu hiệu có thai khi đang cho con bú

Chuột rút là dấu hiệu tương đối đáng tin cậy đối với các chị em vừa mới mang thai, chưa thực hiện siêu được. Đối với các mẹ bỉm đang cho con bú, khả năng đối mặt với hiện tượng này là tương đối cao nếu mang thai trở lại. Chuột rút có thể lặp lại vài lần mỗi tuần và khiến chị em cảm thấy khó chịu, tệ hơn là làm gián đoạn một số hoạt động sinh hoạt trong ngày.

Bị chuột rút là dấu hiệu cảnh báo mang thai khá phổ biến

Bị chuột rút là dấu hiệu cảnh báo mang thai khá phổ biến

8. Tăng cảm giác đói

Các mẹ bỉm cho con bú thường chia sẻ tình trạng dễ đói dù vừa mới ăn no. Nếu mẹ bỉm mang thai trong thời gian cho con bú, cảm giác đói có xu hướng rõ rệt và xuất hiện với tần suất dày đặc hơn hẳn. Dấu hiệu đói không được ưu tiên xếp lên trên vì thực tế đây là dấu hiệu khá mơ hồ.

Kinh nghiệm đưa ra là mẹ bỉm nên đối chiếu dấu hiệu này cũng như kiểm tra xem mình còn dấu hiệu báo mang thai nào nữa hay không. Dấu hiệu có thai khi đang cho con bú không phải là một triệu chứng duy nhất, chúng thường đi cùng nhau thành các dấu hiệu lớn.

Vậy là MEDLATEC đã vừa cùng chị em tìm hiểu các dấu hiệu có thai khi đang cho con bú phổ biến, có tính chính xác cao hơn cả. Nếu chị em nghi ngờ bản thân đang mang thai lần nữa, chúng tôi khuyến cáo thực hiện kiểm tra, thăm khám và siêu âm tại các cơ sở khám, chữa bệnh lớn và uy tín. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp nhiều gói dịch vụ chăm sóc thai kỳ dành cho các mẹ bỉm sữa. Để liên hệ tư vấn cũng như đặt lịch khám, chị em vui lòng liên hệ đến số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.