Tin tức

8 mẹo chữa bệnh trĩ hiệu quả không phải ai cũng biết

Ngày 31/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Một số thống kế gần đây cho thấy, số lượng người mắc bệnh trĩ đang có xu hướng tăng cao. Bệnh gây ra những triệu chứng đau nhức khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Cùng các chuyên gia đầu ngành khoa Ngoại tổng hợp - MEDLATEC tìm hiểu 8 mẹo chữa bệnh trĩ dứt điểm, an toàn nhất hiện nay.

1. Tăng cường bổ sung chất xơ

Một bộ phận lớn bệnh nhân bị trĩ bắt nguồn từ nguyên nhân ăn uống không lành mạnh. Vì vậy, để khắc phục vấn đề này, mỗi cá nhân cần xây dựng một khẩu phần ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là bổ sung thêm chất xơ. Việc nạp vào cơ thể lượng chất xơ phù hợp mỗi ngày sẽ giúp kích thích tiêu hóa, tăng khả năng nhuận tràng. Qua đó hạn chế đi ngoài ra phân cứng, gây tác động lực xấu lên búi trĩ.

Có thể bổ sung nguồn chất xơ dồi dào qua các loại thực phẩm như: rau mồng tơi, rau cải, súp lơ, khoai lang, đu đủ,... Chúng không chỉ giúp cơ thể nạp đủ lượng chất xơ cần thiết mà còn có khả năng bổ sung lượng lớn Vitamin, chất khoáng, nước,... Tuy nhiên cần lưu ý, tránh chọn mua những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu hư hỏng,... Bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gián tiếp tác động xấu đến tình trạng búi trĩ của bệnh nhân.

Tùy theo tình trạng từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

Tùy theo tình trạng từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

2. Mẹo chữa bệnh trĩ bằng sữa chua

Như chúng ta đã biết, sữa chua là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều Axit Lactic và lợi khuẩn Probiotic giúp tăng cường kích thích hệ tiêu hóa, giúp chuyển hóa thức ăn một cách nhanh chóng. Do đó, việc bổ sung lượng sữa chua phù hợp mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa táo bón, cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả.

3. Bổ sung đủ lượng nước cần thiết

Một trong những mẹo chữa bệnh trĩ thường được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định đó là bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Thói quen uống nước nên được duy trì đều đặn, nên phân chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày và uống ngay cả khi không khát. Việc này giúp cho phân được mềm hơn, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, từ đó tránh được tình trạng táo bón nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến búi trĩ.

Uống đủ nước mỗi ngày là mẹo chữa bệnh trĩ được nhiều người áp dụng thành công

Uống đủ nước mỗi ngày là mẹo chữa bệnh trĩ được nhiều người áp dụng thành công

4. Tập luyện thể dục thể thao có kế hoạch

Đây là thói quen không chỉ tốt cho bệnh nhân bị trĩ mà còn hỗ trợ trong việc cải thiện và nâng cao sức khỏe. Đối với người bệnh trĩ, việc ngồi quá lâu sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu nhất định đến búi trĩ. Do đó, nên có khoảng thời gian vận động phù hợp bằng có bài tập nhẹ nhàng, đơn giản để có thể cải thiện bệnh một cách tốt nhất.

5. Vệ sinh sạch sẽ sau khi đại tiện

Không chỉ riêng với bệnh nhân bị trĩ mà đối với người bình thường, việc vệ sinh sạch sẽ sau khi đi đại tiện là thói quen cần thiết giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Lượng vi khuẩn có trong phân và nước tiểu có khả năng đe dọa và làm nghiêm trọng hơn tình trạng tổn thương tại búi trĩ. Nên lưu ý sử dụng giấy vệ sinh mềm, không chứa hương liệu hoặc có thể dùng vòi xịt trực tiếp (lưu ý dùng vòi xịt có áp lực không quá lớn).

Bên cạnh đó, có thể áp dụng mẹo chữa bệnh trĩ bằng cách ngâm hậu môn trong nước nóng sau khi đã làm sạch. Duy trì ngâm đều đặn mỗi ngày từ 15 đến 20 phút sẽ giúp cho vùng tổn thương được sạch sẽ, giảm đau nhức, sưng đỏ một cách hiệu quả. 

6. Mẹo chữa bệnh trĩ dân gian bằng thảo dược

Theo kinh nghiệm dân gian, các búi trĩ ngoại có thể nhanh chóng được phục hồi bằng cách sử dụng những vị thảo dược tự nhiên như: nha đam, mật ong, diếp cá,... Sau khi rửa sạch, giã nhuyễn, kiên trì đắp lên búi trĩ trong 2 tuần liên tiếp, bệnh sẽ có những cải thiện nhất định. Tuy nhiên, phương pháp này còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm như: nguồn thảo dược chưa được làm sạch, áp dụng không đúng tình trạng bệnh lý,...

 Một số bài thuốc dân gian có công dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả

Một số bài thuốc dân gian có công dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả

7. Chữa bệnh trĩ bằng cách sử dụng thuốc

Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị trĩ được phát hiện ở giai đoạn bệnh đã có những chuyển biến sang giai đoạn nghiêm trọng, cần có sự kê toa, can thiệp của các nhóm thuốc chuyên dụng. Lúc này, những mẹo chữa bệnh trĩ nêu trên chỉ có dụng hỗ trợ điều trị, tuyệt đối không kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến búi trĩ.

Thông thường, bác sĩ có chuyên môn sẽ thăm khám và dựa vào tình trạng bệnh lý để kê đơn. Một số thuốc thoa giúp hỗ trợ giảm ngứa ngáy, kháng viêm như: thuốc mỡ, thuốc đạn, miếng lót,... Cần lưu ý không tự ý sử dụng thuốc bôi có chứa Steroid trong khoảng thời gian hơn một tuần nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

Bên cạnh thuốc uống, để có thể rút ngắn quá trình điều trị hoặc kiểm soát bệnh hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn một số nhóm thuốc uống phù hợp. Ba nhóm thuốc phổ biến nhất là: thuốc kiểm soát triệu chứng, giảm đau, thuốc nhuận tràng mềm phân và nhóm thuốc tăng sức bền cho tĩnh mạch. Quá trình sử dụng cần tuyệt đối tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

9. Điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, kể cả khi đã được kê đơn bằng các nhóm thuốc phù hợp cần sớm thăm khám, tái khám tại các cơ sở y tế có chuyên môn để được kiểm tra. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp lành nghề, tận tâm đã và đang là điểm đến uy tín của nhiều bệnh nhân bị trĩ. 

Tại đây, với trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị kiểm tra, thăm khám hiện đại, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Đặc biệt, hiện nay MEDLATEC đã liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm trên cả nước, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm thăm khám, điều trị mà không lo lắng về chi phí. 

Điều trị trĩ tại MEDLATEC, quý khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm về chất lượng, chi phí

Điều trị trĩ tại MEDLATEC, quý khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm về chất lượng, chi phí

MEDLATEC - luôn sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng, tự hào là cơ sở điều trị dứt điểm bệnh trĩ uy tín, chất lượng. Để đặt lịch tư vấn, thăm khám, vui lòng liên hệ tư vấn miễn phí số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.