Tin tức

Bác sĩ chỉ ra các yếu tố gây viêm đường hô hấp dưới

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm đường hô hấp dưới là nhóm bệnh nhiễm trùng xảy ra ở các cơ quan, bộ phận thuộc đường hô hấp dưới, cụ thể từ thanh quản trở xuống. So với viêm đường hô hấp trên, nhóm bệnh này thường nặng hơn, khó điều trị, dễ tái phát, nguy cơ biến chứng cũng cao hơn. Tìm hiểu về các yếu tố gây viêm đường hô hấp dưới giúp chúng ta chủ động hơn trong phòng ngừa và kiểm soát bệnh.

1. Các bệnh viêm đường hô hấp dưới có thể gặp

Đường hô hấp của con người gồm nhiều cơ quan có vai trò khác nhau, bất cứ tổn thương hoặc bệnh lý xảy ra ở một vài cơ quan nào cũng gây ảnh hưởng nhất định đến chức năng hô hấp. Đường hô hấp dưới bao gồm các cơ quan từ thanh quản trở xuống, cụ thể gồm: khí quản, phế quản, phế nang, tiểu phế quản,… 

Viêm đường hô hấp dưới thường nghiêm trọng và nguy hiểm hơn viêm đường hô hấp trên

Viêm đường hô hấp dưới thường nghiêm trọng và nguy hiểm hơn viêm đường hô hấp trên

Nhiễm trùng xảy ra ở bất cứ cơ quan nào ở trên được xếp vào nhóm bệnh viêm đường hô hấp dưới. Những bệnh lý này thường gây triệu chứng nặng, ảnh hưởng đến đường thở hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không phát hiện can thiệp sớm.

Các bệnh viêm đường hô hấp dưới chính thường gặp bao gồm:

1.1. Viêm phế quản

Niêm mạc phế quản bị vi sinh vật tấn công, xảy ra tổn thương viêm nhiễm sẽ có xu hướng căng phồng lên, đồng thời tăng tiết dịch nhầy gây bít tắc phế quản. Dạng viêm phế quản cấp tính là thường gặp nhất, thường chỉ kéo dài trong vài tuần nếu được điều trị tốt, nguyên nhân thường do tiếp xúc trực tiếp với tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Nhưng nếu không điều trị tốt, viêm phế quản cấp tính có thể kéo dài hoặc tái phát nhiều lần dẫn tới mãn tính. Bệnh mãn tính gây triệu chứng dai dẳng nhiều tháng hoặc nhiều năm, ngoài ra nguy cơ biến chứng nặng cũng cao hơn.

Viêm phổi ở trẻ nhỏ có thể nguy hiểm đến tính mạng

Viêm phổi ở trẻ nhỏ có thể nguy hiểm đến tính mạng

1.2. Viêm phổi

Tình trạng viêm phổi thường xảy ra ở các phế nang - đơn vị chức năng chính của phổi thực hiện nhiệm vụ trao đổi khí. Tình trạng viêm tổn thương gây tích tụ dịch trong phế nang, cản trở đến hoạt động hô hấp và tiếp nhận oxy. Khi máu không nhận đủ oxy, não và tim mạch là hai cơ quan quan trọng và chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Viêm phổi là bệnh viêm đường hô hấp dưới nặng, cần điều trị và theo dõi y tế nghiêm túc. Đặc biệt viêm phổi ở trẻ nhỏ có thể nguy hiểm đến tính mạng nên không được chủ quan.

1.3. Viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản thường chỉ xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh cũng gây hiện tượng tương tự là sưng viêm và tích tụ chất nhờn cản trở đường hô hấp, gây ra triệu chứng khó thở.

Các triệu chứng viêm đường hô hấp dưới khá tương tự nhau do cùng gây viêm nhiễm và cản trở đường thở dưới. Tuy nhiên khi xuất hiện triệu chứng, bệnh nhân cần sớm đi thăm khám để xác định chính xác vị trí và mức độ bệnh, từ đó can thiệp y tế hiệu quả hơn.

Viêm tiểu phế quản thường chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ

Viêm tiểu phế quản thường chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ

2. Tìm hiểu những yếu tố gây viêm đường hô hấp dưới

Viêm đường hô hấp dưới có thể gặp ở bất cứ ai, song phổ biến nhất là trẻ em, người cao tuổi và người có sức đề kháng kém. Tác nhân gây bệnh phổ biến nhất là vi khuẩn, ngoài ra cũng có thể do virus xâm nhập vào đường thở từ môi trường sống hoặc người bệnh khác. 

2.1. Viêm đường hô hấp dưới do vi khuẩn

Vi khuẩn điển hình gây bệnh bao gồm: Phế cầu khuẩn Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, moraxella catarrhalis,… Ngoài ra có thể do các loại nấm như Chlamydia, Mycoplasma,… nhưng không điển hình và không thường gặp.

2.2. Viêm đường hô hấp dưới do virus

Virus gây bệnh viêm đường hô hấp dưới thường gặp như: Virus cúm A và B, các Virus á cúm, Adenovirus, Rhinovirus, virus hợp bào hô hấp,… 

2.3. Yếu tố nguy cơ gây viêm đường hô hấp dưới

Bên cạnh tác nhân chính là vi sinh vật, ở một số trường hợp, các yếu tố môi trường xung quanh có thể kích thích, gây viêm đường thở hoặc viêm phổi. Cụ thể gồm:

Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp dưới

Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp dưới

  • Bụi bẩn.

  • Khói thuốc lá: Những người hút thuốc lá, kể cả hút thuốc lá thụ động thường xuyên cũng có nguy cơ viêm đường hô hấp cao hơn do hệ thống niêm mạc bị tổn thương.

  • Hóa chất.

  • Hơi nước.

  • Ô nhiễm không khí.

  • Các chất gây dị ứng.

Viêm đường hô hấp dưới dễ xảy ra hơn ở các đối tượng có sức khỏe đặc biệt như: trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, người có hệ miễn dịch yếu, vừa mắc bệnh cúm hoặc cảm hoặc vừa thực hiện phẫu thuật,…

3. Nhận biết triệu chứng sớm của viêm đường hô hấp dưới

Tùy vào từng cơ quan mắc bệnh mà người bệnh viêm đường hô hấp dưới sẽ có triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên thường có các triệu chứng chung thường gặp là:

  • Triệu chứng liên quan đến khí quản: khàn giọng, khó nói.

  • Triệu chứng liên quan đến phế quản: ho khan, ho kèm theo đờm, nặng tức ngực.

  • Triệu chứng liên quan đến tiểu phế quản: khó thở, thở khò khè, thở rít.

  • Triệu chứng tổn thương phổi: khó thở, đau ngực khi hít sâu, ho khạc đờm, ho ra máu.

Ngoài ra, triệu chứng cũng có thể khác nhau ở các bệnh như viêm phế quản cấp tính, viêm phế quản mãn tính, viêm phổi. Qua thăm khám cụ thể, bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Khó thở là triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm đường hô hấp dưới

Khó thở là triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm đường hô hấp dưới

Với những tác nhân và yếu tố gây viêm đường hô hấp dưới trên, chúng ta có thể chủ động phòng ngừa bệnh bằng điều trị tốt các bệnh hô hấp trên, đồng thời tăng cường sức khỏe và miễn dịch, ngăn ngừa khói bụi, thuốc lá,…

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm hình thành và phát triển đã chiếm trọn niềm tin yêu của khách hàng. 

Với những ưu điểm như:

  • Cơ sở vật chất hiện đại, máy móc trang thiết bị tiên tiến.

  • Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, giàu y đức, tận tình với bệnh nhân.

  • Quy trình thăm khác nhanh gọn, tiết kiệm thời gian chờ đợi.

MEDLATEC đã, đang và sẽ là điểm đến tin cậy với tất cả người dân khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.