Tin tức

Bác sĩ chuyên khoa chỉ ra ung thư vú và dấu hiệu nhận biết

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú xảy ra khi khối u ung thư ác tính phát triển ở vú với kích thước ngày càng lớn, xâm lấn đến nhiều mô xung quanh và các cơ quan xa. Tìm hiểu ung thư vú và dấu hiệu nhận biết giúp chị em phụ nữ hiểu rõ về căn bệnh này, từ đó  có thể phát hiện sớm bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị.

1. Ung thư vú và dấu hiệu nhận biết: 7 dấu hiệu điển hình nhất

Biểu hiện của ung thư vú ở mỗi bệnh nhân có thể khác nhau, điển hình là những dấu hiệu phổ biến sau:

ung thư vú và dấu hiệu nhận biết

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm với tất cả phụ nữ

1.1. Vú sưng, sờ thấy u cứng hoặc hạch ở nách

Nhiều người nghĩ rằng đây là biểu hiện của nhiễm trùng, tuy nhiên ung thư vú cũng đặc trưng bởi các dấu hiệu này. Việc kiểm tra có bị sưng vú, có khối u ở vú hoặc hạch này khá đơn giản, bác sĩ thường khám tay trực tiếp hoặc bệnh nhân có thể tự thực hiện tại nhà.

1.2. Núm vú bất thường

Có thể bạn không biết, núm vú và ống dẫn sữa là hai cơ quan phổ biến khởi phát ung thư vú cũng như giai đoạn tiến triển bệnh. Do đó, không nên bỏ qua những dấu hiệu bất thường ở núm vú như: núm vú tiết dịch, ban đầu là dịch nhờn sau có thể lẫn cùng máu, núm vú dẹt hơn, núm vú có vảy và da sần sùi.

Ung thư vú và dấu hiệu nhận biết này rất phổ biến, xuất hiện ở hầu hết các bệnh nhân.

1.3. Thay đổi kích thước vú

Khối u ung thư vú phát triển cũng làm tăng kích thước vú tùy theo từng giai đoạn bệnh. Nếu bạn sờ và cảm nhận thấy ngực to bất thường, có hình dạng biến đổi thì nên đi khám kiểm tra càng sớm càng tốt. 

 Khối u ung thư vú lớn khiến vú tăng kích thước bất thường

 Khối u ung thư vú lớn khiến vú tăng kích thước bất thường

1.4. Đau tức vùng ngực

Sự xuất hiện và xâm lấn của tế bào ung thư có thể kích thích dây thần kinh hoặc chèn ép gây đau đớn cho người bệnh. Nhiều người còn thỉnh thoảng cảm nhận thấy cơn đau nhói vùng ngực của mình như bị điện giật.

Dù ung thư vú ở thể nào, kích thước khối u càng lớn thì cảm giác đau tức vùng ngực càng nặng nề.

1.5. Ngứa ở ngực

Ung thư vú dạng viêm thường gây ra triệu chứng này, người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa, sần sùi, đặc biệt là vùng da ở núm vú.

1.6. Sưng đỏ ngực

Khối u ung thư lớn chèn ép lên các cơ quan, đặc biệt là mạch máu nuôi có thể dẫn đến hoại tử ngực. Ban đầu, vú sẽ chỉ sưng và nóng hơn so với bình thường, sau đó, khi đã nặng hơn thì vú chuyển sang màu tím, đỏ đậm kèm theo các triệu chứng nghi ngờ ở trên, bệnh ung thư vú rất có thể đã phát triển đến giai đoạn muộn.

Ung thư vú và dấu hiệu nhận biết này rất dễ để thấy nếu bạn chú ý.

1.7. Màu da ở vú bị biến đổi

Nếu màu da đổi thành da cam,... thì rất có thể đây cũng là một biểu hiện của ung thư vú.

1.8. Đau lưng vai gáy

Thực tế nhiều bệnh nhân ung thư vú không có những triệu chứng đặc trưng ở vùng khởi phát bệnh, thay vào đó chỉ cảm thấy đau lưng, vai gáy, nhất là vùng lưng trên và hai bả vai. Triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn do bệnh lý thoái hóa cột sống, viêm xương khớp,…

Nguyên nhân do tế bào ung thư sản sinh trong mô tuyến vú, phát triển ngày càng to và ăn sâu vào ngực. Vị trí ung thư dễ tấn công nhất là xương sống, xương sườn nên bệnh nhân thường cảm thấy đau tức lưng.

 Kiểm tra vú là cách chủ động để phát hiện sớm ung thư vú

 Kiểm tra vú là cách chủ động để phát hiện sớm ung thư vú

2. Tìm hiểu những phương pháp sàng và chẩn đoán ung thư vú

Ung thư vú phát hiện càng sớm thì tỉ lệ chữa khỏi bệnh càng cao, tăng thời gian sống cũng như chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Dưới đây là các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán lâm sàng cho bệnh ung thư vú:

2.1. Kiểm tra vú

Mỗi phụ nữ có thể học cách tự kiểm tra vú tại nhà, định kỳ 1 tháng 1 lần, nên thực hiện sau khi chu kỳ hành kinh từ 7 - 10 ngày. Nguyên nhân do đây là giai đoạn mô vú mềm nhất, dễ phát hiện bất thường và quá trình khám cũng ít gây đau đớn, khó chịu.

Ngoài ra, bác sĩ cũng thường kiểm tra vú trực tiếp để tìm kiếm khối u, dấu hiệu bệnh bất thường của vú và vùng hạch bạch huyết (nách).

2.2. Kiểm tra tổng quát

Việc kiểm tra tổng quát không những phát hiện những dấu hiệu sức khỏe bất thường toàn cơ thể mà còn xác định được nguy cơ ung thư, dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, kiểm tra tiền sử ung thư vú của gia đình bạn cũng hỗ trợ trong chẩn đoán và phát hiện bệnh do căn bệnh này đã được xác định liên quan đến 1 số loại gen di truyền.

2.3. Siêu âm

Hình ảnh siêu âm vú giúp bác sĩ xác định dễ hơn những bất thường sâu trong vú hoặc kích thước nhỏ nên khám tay không thể phát hiện ra. Ngoài ung thư vú, siêu âm vú cũng cho thấy vú nang, u đặc, u lành tính phân biệt với khối u ung thư.

2.4. Chụp X-quang tuyến vú (chụp nhũ ảnh vú)

Phương pháp này giúp tầm soát và phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Siêu âm vú phát hiện nhanh bất thường

Siêu âm vú phát hiện nhanh bất thường

2.4. Xét nghiệm máu

Có một số loại chất được giải phóng đến máu trong cơ thể nhiều hơn bình thường ở bệnh nhân ung thư. VÌ thế xét nghiệm định lượng cho thấy nồng độ cao hoặc thấp bất thường của protein liên quan đến ung thư vú cũng xác định được nguy cơ mắc bệnh.

2.5. Chụp MRI hay CT

Hai phương pháp chẩn đoán hình ảnh này hiện đại hơn, cho hình ảnh rõ nét, có giá trị chẩn đoán cao hơn so với siêu âm vú. Hình ảnh chi tiết ở cả hai tuyến vú cho phép bác sĩ xác định được kích thước khối u, mức độ di căn và nguy cơ ung thư di căn đến bên vú còn lại.

2.6. Sinh thiết

Phương pháp này có giá trị chẩn đoán chính xác ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Mẫu mô vú được lấy bằng phẫu thuật hoặc thủ thuật như:

  • Sinh thiết bằng phẫu thuật: Sau phẫu thuật mổ lấy khối u, mẫu này sẽ được phân tích và quan sát tế bào dưới kính hiển vi. 

  • Sinh thiết 1 phần: Sử dụng kim đặc biệt để lấy mẫu tế bào của khối u hoặc mô gần khối u để xác định có bất thường hay không.

Kết quả sinh thiết có giá trị chẩn đoán chính xác ung thư vú

 Kết quả sinh thiết có giá trị chẩn đoán chính xác ung thư vú

  • Sinh thiết chọc hút: Ở phương pháp này, một lượng nhỏ mô được thu thập bằng kim FNA chuyên dụng. 

  • Sinh thiết lõi kim: Phương pháp này sẽ sử dụng kim lớn để lấy mô nghi ngờ ung thư và kiểm tra.

Những thông tin về ung thư vú và những điều cần biết trên đây giúp bạn gái hiểu rõ hơn về căn bệnh này, từ đó có thể tự bảo vệ sức khỏe tốt hơn và phát hiện sớm bệnh bằng thăm khám và sàng lọc định kỳ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.