Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào

Ngày 06/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Siêu âm ổ bụng là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp bạn phát hiện sớm nhiều loại bệnh lý về các cơ quan trong ổ bụng. Vậy những ai cần thực hiện phương pháp này và siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây:

1. Mục đích của siêu âm ổ bụng là gì?

Siêu âm ổ bụng là một danh mục khám không thể thiếu trong gói khám sức khỏe định kỳ. Đây là phương pháp cận lâm sàng, hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ trong việc kiểm tra cũng như đánh giá những tổn thương của các cơ quan trong ổ bụng và những bất thường về tiêu hóa mà người bệnh đang gặp phải. 

Siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào

Siêu âm ổ bụng rất an toàn cho người bệnh

Cụ thể là, khi siêu âm ổ bụng, các bác sĩ sẽ phát hiện ra những loại bệnh sau: 

Bệnh lý về gan mật: Một số loại bệnh về gan mật có thể được phát hiện khi siêu âm ổ bụng, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ, tình trạng viêm túi mật, bệnh sỏi mật, những khối u ở gan, mật,…

Phát hiện sớm những bệnh lý về đường tiêu hóa, có thể kể đến như bệnh viêm ruột cấp, viêm túi thừa,...

Bệnh về tụy: Bao gồm tình trạng sỏi tụy, bệnh viêm tụy, phát hiện các khối u ở tụy,...

Bệnh thận tiết niệu: Khi siêu âm ổ bụng, các bác sĩ cũng có thể phát hiện được tình trạng ứ nước thận, những khối u ở thận hoặc bàng quang hay ở niệu quản, các bệnh về sỏi hệ tiết niệu (bao gồm: sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu quản,…).

Những bệnh phụ khoa ở nữ giới chẳng hạn như u xơ tử cung, bệnh u nang buồng trứng, hay bệnh u tiền liệt tuyến ở nam giới,…

Ngoài những bệnh kể trên, siêu âm ổ bụng còn là phương pháp giúp các bác sĩ phát hiện ra một số bệnh khác như: bệnh phình động mạch chủ bụng, tình trạng tràn dịch khoang phúc mạc, khoang phúc mạc,...

2. Siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào?

Như đã nói ở phía trên, trong các gói thăm khám sức khỏe đều có danh mục siêu âm ổ bụng. Tuy nhiên, nếu có những triệu chứng bất thường thì bạn cũng nên đi thực hiện siêu âm sớm, không cần đợi đến lịch khám sức khỏe định kỳ. 

Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ

Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ

Cụ thể, bạn nên thực hiện siêu âm ổ bụng nếu thấy những biểu hiện như sau: Bị đau bụng lâu ngày, có biểu hiện chán ăn, tụt cân, sờ thấy khối u hoặc nghi ngờ có khối u trong bụng, bị rối loạn tiêu hóa,… Khi siêu âm, bạn cần bôi gel lên da bụng, nhưng nếu có tình trạng nhiễm trùng da hay có mô mềm ở vùng bụng thì bạn cần hạn chế siêu âm.

  • Siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào?

Rất nhiều người băn khoăn về vấn đề này. Siêu âm ổ bụng chính là phương pháp  siêu âm các cơ quan bên trong ổ bụng, bao gồm gan, mật, thận, tụy, lá lách, bàng quang, phần phụ ở nữ giới, tiền liệt tuyến ở nam giới,… Bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ phát hiện được tổn thương tại các cơ quan và chẩn đoán bệnh lý chính xác, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý cho người bệnh. 

3. Khi siêu âm bụng cần lưu ý những gì?

Khi siêu âm ở những bộ phận khác, chẳng hạn như siêu âm tuyến giáp, siêu âm tim, siêu âm tuyến vú, siêu âm các cơ khớp, hay siêu âm một số cơ quan vùng mặt cổ,… thì người bệnh có thể được thực hiện ngay mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao. Nhưng đối với siêu âm ổ bụng thì bệnh nhân cần phải lưu ý một số điều để đảm bảo độ chính xác của kết quả siêu âm, tạo sự thoải mái khi siêu âm và giúp bác sĩ thăm khám được thuận lợi và nhanh chóng hơn. Cụ thể, bệnh nhân cần thực hiện những lưu ý dưới đây: 

Người bệnh nên mặc quần áo thật thoải mái, rộng rãi để quá trình siêu âm được thực hiện một cách thuận lợi, dễ dàng. Không nên mặc những bộ đồ liền thân khi siêu âm ổ bụng để thuận tiện cho quá trình siêu âm. 

Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện nhiều bệnh phụ khoa ở nữ giới

Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện nhiều bệnh phụ khoa ở nữ giới

Nên uống nước và nhịn tiểu: Trước khi thực hiện siêu âm ổ bụng, bạn nên cố gắng nhịn tiểu, đồng thời nên uống nhiều nước để quá trình siêu âm dễ dàng hơn, đồng thời cho kết quả chính xác hơn. Tuy nhiên, không nên cố uống quá nhiều nước cùng lúc, điều này khiến dạ dày bị giãn và ảnh hưởng đến kết quả siêu âm.

Nhịn ăn: Những trường hợp siêu âm túi mật cần phải nhịn ăn trong khoảng 6 giờ vì khi ăn xong, túi mật sẽ co lại và rất khó để thăm khám chính xác, dễ dàng bỏ qua những tổn thương nhỏ.  

Nên uống nước trước khi siêu âm

Nên uống nước trước khi siêu âm

Ngoài ra một số yếu tố khác chẳng hạn như tình trạng béo phì, không khí ở đường ruột hoặc thức ăn trong dạ dày sẽ ảnh hưởng đến kết quả siêu âm. Vì thế, bạn nên ăn nhẹ và ăn những loại đồ ăn dễ tiêu, tránh những đồ nhiều dầu mỡ, khó tiêu,… trước khi siêu âm. 

Nên siêu âm buổi sáng để thuận lợi hơn vì khi ngủ qua đêm, thức ăn đã được tiêu hóa hết và siêu âm trong khi bụng đói sẽ cho kết quả chính xác hơn. 

Siêu âm ổ bụng là một phương pháp đơn giản, nhanh chóng và không gây hại cho người bệnh. Những thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu được những kiến thức cơ bản về phương pháp thăm khám này, đồng thời giải đáp được câu hỏi siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi đã xây dựng và triển khai rất nhiều gói khám, từ cơ bản đến chuyên sâu. Trong đó, siêu âm ổ bụng là một danh mục khám không thể thiếu trong gói khám sức khỏe tổng quát. Khách hàng cũng có thể hoàn toàn yên tâm vì các bác sĩ thực hiện thăm khám đều là các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc hiện đại cũng là yếu tố quan trọng để cung cấp hình ảnh rõ nét và kết quả siêu âm chính xác. Bạn có thể gọi đến 1900565656 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.