Tin tức

Bác sĩ giải thích chi tiết 2 phương pháp phẫu thuật ung thư cổ tử cung

Ngày 14/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Phẫu thuật ung thư cổ tử cung là phương pháp điều trị chính, đạt hiệu quả cao trong loại bỏ hoàn toàn khối u bất thường. Ngoài phẫu thuật, có thể kết hợp với hóa xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại hoặc thu hẹp khối u giúp phẫu thuật dễ dàng hơn. Tùy vào nguyện vọng của bệnh nhân cũng như tình trạng bệnh và sức khỏe, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật ung thư cổ tử cung cũng như các phương pháp điều trị khác thích hợp.

1. Các phương pháp phẫu thuật ung thư cổ tử cung đang được áp dụng

Phẫu thuật đạt hiệu quả cao trong loại bỏ khối u và các tế bào lành xung quanh có nguy cơ ung thư xâm chiếm sang. Nếu kích thước khối u lớn, bệnh nhân có thể cần hóa xạ trị trước để thu nhỏ kích thước, giúp phẫu thuật dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn. Nếu sau phẫu thuật, tế bào ung thư còn sót lại thì phẫu thuật lần 2 hoặc phương pháp điều trị khác sẽ được tiến hành.

phương pháp phẫu thuật ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật là phương pháp chính trong điều trị ung thư cổ tử cung

Có nhiều phương pháp phẫu thuật ung thư cổ tử cung, trong đó có phương pháp ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Do đó, cần cân nhắc dựa trên tình trạng bệnh cũng như mong muốn sinh sản của bệnh nhân. 

Cụ thể, các phương pháp phẫu thuật đang được sử dụng trong điều trị ung thư cổ tử cung bao gồm:

1.1. Phương pháp phẫu thuật ung thư cổ tử cung bảo tồn khả năng sinh sản

Khi ung thư cổ tử cung được phát hiện sớm, ở giai đoạn khối u khu trú, phạm vi nằm trong cổ tử cung, chưa xâm lấn đến tế bào đáy cũng như di căn đến hạch bạch huyết thì các phương pháp phẫu thuật sau có thể loại bỏ ung thư hoàn toàn.

Khoét chóp cổ tử cung

Phương pháp này thường được chỉ định khu ung thư ở giai đoạn đầu. Công cụ phẫu thuật thường dùng là dao lazer hoặc LEEP, bác sĩ sẽ cắt bỏ phần cổ tử cung có khối u theo hình chóp nón. Nếu sinh thiết nón đã loại bỏ được khối u hoàn toàn và cho thấy phần còn lại không còn tế bào ung thư thì người bệnh vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường.

Phẫu thuật tại chỗ đảm bảo duy trì khả năng sinh sản cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật tại chỗ đảm bảo duy trì khả năng sinh sản cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật lạnh

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một đầu dò kim loại rất lạnh và đặt trực tiếp lên cổ tử cung. Các tế bào ung thư sẽ bị tiêu tiệu bằng cách đóng băng chúng. 

Cắt cổ tử cung

Đây là phương pháp cắt bỏ một phần trên của âm đạo mà vẫn giữ nguyên tử cung.

Cắt vòng điện LEEP

Phương pháp này sử dụng một dòng điện truyền qua một vòng kim loại mảnh. Vòng kim loại này được sử dụng như một con dao giúp loại bỏ các tế bào ung thư.

1.2. Phẫu thuật không bảo tồn sinh sản

Đa phần trường hợp phát hiện ung thư cổ tử cung muộn, khối u ung thư kích thước lớn và xâm chiếm rộng đến hạch bạch huyết, lớp biểu mô cổ tử cung, cơ quan da,… thì phẫu thuật bảo tồn khả năng sinh sản không đạt hiệu quả điều trị cao. Thay vào đó, bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật triệt để, cắt bỏ cổ tử cung, tử cung hoặc cả các cơ quan vùng chậu.

Các phương pháp phẫu thuật áp dụng bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Bao gồm cả cổ tử cung và cổ tử cung đều được cắt bỏ hoàn toàn để loại bỏ tốt hơn tế bào ung thư đã lan rộng. Tuy nhiên, nếu tế bào ung thư đã xâm chiếm để các hạch bạch huyết và cơ quan lân cận thì phải mở rộng khu vực cắt bỏ thay vì nằm trong phạm vi tử cung và cổ tử cung. Khi đã cắt bỏ hoàn toàn, bệnh nhân không thể mang thai và sinh con.

Phẫu thuật cắt bỏ cơ quan sinh sản lân cận

Khi ung thư cổ tử cung đã lan rộng, có mặt ở nhiều cơ quan sinh sản thì phải cắt bỏ nhiều hơn tùy theo mức độ lan rộng. Cụ thể, bác sĩ sẽ cắt bỏ cổ tử cung, tử cung cùng cơ quan lân cận như: một phần âm đạo, ống dẫn trứng, buồng trứng, nạo vét hạch chậu,…

Phẫu thuật cắt bỏ cơ quan vùng chậu

Khi ung thư cổ tử cung lan hết vùng bụng dưới và vùng chậu, phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung, buồng trứng, bàng quang, âm đạo, trực tràng,… mới có thể loại bỏ ung thư triệt để. Tuy nhiên, phẫu thuật toàn bộ này ít được chỉ định do ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và chất lượng sống của bệnh nhân sau này.

Trong phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung, có hai hình thức chính là phẫu thuật mổ mở truyền thống và phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi là phương pháp mới, có rất nhiều ưu điểm trong điều trị bệnh nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Thay vì phải mổ lớn, phẫu thuật nội soi chỉ mở lỗ nhỏ ở thành bụng để luồn ống nội soi, thực hiện phẫu thuật cắt bỏ.

Phẫu thuật nội soi hiện đang áp dụng phổ biến trong điều trị ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật nội soi hiện đang áp dụng phổ biến trong điều trị ung thư cổ tử cung

Bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi ung thư cổ tử cung ít đau, ít mất máu hơn, hiệu quả điều trị tốt hơn do quan sát và loại bỏ được khu vực ung thư ảnh hưởng. Do đó, kỹ thuật này rất phổ biến trong điều trị phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung hiện nay. 

2. Bác sĩ hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật ung thư cổ tử cung dù theo phương pháp nào cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, chăm sóc để hồi phục tốt hơn cũng như hạn chế tác dụng phụ và ảnh hưởng sau phẫu thuật.

2.1. Nghỉ ngơi nhiều hơn

Phẫu thuật ung thư cổ tử cung mổ mở thường bệnh nhân phải nghỉ ngơi nhiều hơn, nằm viện chăm sóc trong 2 - 3 tuần, sau đó tiếp tục chăm sóc tại nhà 4 - 6 tuần. Còn phẫu thuật nội soi do vết mổ nhỏ, thời gian nằm viện chỉ từ 3 - 5 ngày, bệnh nhân tự chăm sóc tốt sẽ phục hồi hoàn toàn sau 2 - 3 tuần. Ngoài ra, bệnh nhân sau phẫu thuật nên hạn chế đứng lâu, làm việc quá sức và mệt mỏi kéo dài.

2.2. Kiêng vận động nặng

Vết mổ phẫu thuật sẽ cần thời gian khá dài để tự lành lại, trong thời gian này bệnh nhân nên tránh đứng quá lâu, khiêng vác vật nặng. Cường độ vận động có thể tăng dần theo thời gian nghỉ ngơi, nghĩa là mức độ hồi phục của người bệnh. 

Sau phẫu thuật bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều hơn

Sau phẫu thuật bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều hơn

Bệnh nhân sau thực hiện phương pháp phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung có thể có những thay đổi về nội tiết tố, tình dục và cảm xúc khác. Hãy trao đổi với bác sĩ điều trị để được tư vấn, khắc phục những vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần mà bạn gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.