Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn cách bổ sung vitamin B6 hợp lý và đầy đủ

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vitamin nhóm B cũng như vitamin B6 có mặt rất nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên những thực phẩm chứa vitamin B6 mà chúng ta ăn hàng ngày liệu có đủ vitamin cho cơ thể? Khi nào cần phải bổ sung vitamin B6? Bổ sung thế nào cho hợp lý? Đây là câu hỏi mà chắc hẳn nhiều người còn chưa có cách giải đáp.

1. Vai trò của vitamin B6 với cơ thể

Pyridoxin hay vitamin B6 là một loại vitamin phổ biến và rất quan trọng đối với cơ thể. Có thể kể đến một vài vai trò thiết yếu của vitamin B6 trong cơ thể như sau:

- Hỗ trợ các quá trình chuyển hóa dưỡng chất.

bổ sung vitamin b6 có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể

Vitamin B6 có vai trò quan trọng trong cơ thể

- Duy trì nồng độ đường thích hợp trong máu.

- Đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp serotonin và nhiều chất dẫn truyền thần kinh khác.

- Giúp tổng hợp các loại axit amin cần thiết.

- Tham gia tổng hợp hemoglobin - một thành phần quan trọng của máu.

- Tăng bài tiết oxalat, ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

- Giảm cholesterol trong máu giúp bảo vệ tim mạch.

- Tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch.

- Hỗ trợ và duy trì các chức năng của não và hệ thần kinh.

2. Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu Pyridoxin?

Tình trạng thiếu vitamin rất phổ biến và thường người bệnh sẽ bị thiếu một loạt các vitamin thiết yếu khi bị suy dinh dưỡng. Vì thế, khi thiếu vitamin B6 rất có thể bạn cũng bị thiếu các loại vitamin khác, đặc biệt là các vitamin nhóm B. Ngoài những người suy dinh dưỡng, người nghiện rượu và mắc các bệnh như suy tim, xơ gan,... cũng thường bị thiếu vitamin B6. 

Thiếu vitamin B6 có thể xuất hiện ở những người mắc bệnh tim, gan, suy dinh dưỡng

Thiếu vitamin B6 có thể xuất hiện ở những người mắc bệnh tim, gan, suy dinh dưỡng

Vitamin B6 còn rất quan trọng đối với thai nhi và trẻ nhỏ. Nó là một chất thiết yếu cần cho sự hình thành và phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh, đặc biệt là sự phát triển hệ thần kinh cũng như não bộ ở trẻ. Mẹ bầu bị thiếu vitamin B6 có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như cho em bé.  

Đối với trẻ nhỏ, việc bổ sung đầy đủ vitamin B6 giúp trẻ khỏe mạnh, có đủ dưỡng chất để phát triển hệ thần kinh, não bộ,... Không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của não, việc thiếu vitamin B6 còn đem đến những tác hại tức thời như khiến trẻ bị giật mình nhiều hơn, rất nhạy cảm với ánh sáng và thường xuyên bị khó chịu, quấy khóc.

Đối với người lớn, thiếu vitamin B6 cũng không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và có nguy cơ mắc một số loại bệnh. 

Thiếu vitamin B6 có thể gây ra những triệu chứng như mệt mỏi thường xuyên, mất ngủ, tâm trạng khó chịu. Do liên quan mật thiết với hệ thần kinh nên khi thiếu vitamin B6 bạn có thể bị đãng trí, nặng hơn có thể bị rối loạn tâm thần. 

Những dấu hiệu bên ngoài có thể nhìn thấy ở người thiếu vitamin B6 đó là da khô, nứt nẻ môi dù uống đủ nước, mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn, tóc xơ xác và rụng nhiều, vết thương lâu lành. Ngoài ra, thiếu vitamin B6 cũng ảnh hưởng đến thị lực khiến mắt mờ, đỏ mắt. 

Vitamin B6 rất quan trọng đối với hệ thần kinh

 Vitamin B6 rất quan trọng đối với hệ thần kinh

3. Bổ sung vitamin B6 đúng cách như thế nào?

Nếu đã chắc chắn việc cơ thể bị thiếu vitamin B6, bạn cần nhanh chóng bổ sung lại lượng vitamin này. Trong hầu hết các loại thuốc tổng hợp vitamin đã có vitamin B6, bạn có thể sử dụng thuốc này để bù lại lượng vitamin bị thiếu. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc vitamin B6 riêng để bổ sung cho cơ thể. Một người lớn khi bị thiếu hụt vitamin B6 cần dùng 2,5 - 25mg/ngày uống trong 3 tuần. Sau đó duy trì uống 1,5 - 2,5mg mỗi ngày. Liều lượng có thể thay đổi theo tình trạng sức khỏe. Bác sĩ sẽ đưa ra liều lượng thích hợp cho bạn.

Phụ nữ có thai bị thiếu vitamin B6 cũng có thể sử dụng các loại thuốc Bổ sung vitamin B6. Liều lượng trung bình là 50 - 100mg/ngày. Ngoài ra, vitamin B6 cũng được dùng trong việc làm giảm thiểu triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Đối với trẻ em, liều dùng vitamin B6 rất ít, chỉ dưới 1,3mg mỗi ngày. Tùy theo độ tuổi, nhu cầu vitamin của bé sẽ khác nhau. nếu không bị thiếu hụt vitamin B6 thì bạn chỉ cần bổ sung dưỡng chất này qua các loại thực phẩm là được.

Nên bổ sung vitamin B6 đúng cách để có được hiệu quả cao nhất

Nên bổ sung vitamin B6 đúng cách để có được hiệu quả cao nhất

4. Trường hợp thừa vitamin B6 

Việc lạm dụng vitamin B6 dạng thuốc có thể khiến cơ thể bị thừa vitamin này. Tuy là dưỡng chất thiết yếu nhưng khi lượng vitamin B6 trong cơ thể quá cao cũng có thể dẫn đến nhiều tác hại. 

Một người lớn mỗi ngày chỉ nên bổ sung nhiều nhất 100mg vitamin B6, đây là ngưỡng giới hạn an toàn. Nếu dùng quá liều lượng này, bạn có thể bị tổn hại thần kinh. 

Những biểu hiện dễ thấy nhất ở người bị thừa vitamin B6 đó là tê tay, chân, có thể bàn tay, ngón tay hoặc cả bàn chân và ngón chân, thậm chí bị tê cả cánh tay. Trường hợp nặng hơn có thể gây mất cảm giác.

Trong trường hợp quá liều vitamin B6, bạn cần đưa ngay người bệnh và cả thuốc mà họ uống đến các Trạm Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện để được thăm khám, chữa trị kịp thời. 

Thiếu vitamin B6 có thể gây ra tê chân tay

 Thiếu vitamin B6 có thể gây ra tê chân tay

5. Lưu ý khi sử dụng vitamin B6 dạng thuốc

Vitamin B6 cũng có tương tác thuốc với một số loại thuốc nên bạn cần chú ý không sử dụng chung những loại thuốc này với nhau. Cụ thể:

- Tăng nguy cơ chảy máu khi dùng vitamin B6 với thuốc chống đông máu, thuốc chống viêm.

- Có thể gây hạ đường huyết, không dùng chung với thuốc hạ huyết áp.

- Da dễ bị tổn hại, phát ban dưới nắng khi dùng vitamin B6 với Amiodarone.

- Làm giảm hiệu quả của các chất phenytoin, levodopa và phenobarbital. 

- Cản trở sự hấp thu và tác động của các thuốc kháng sinh nhóm Tetracyclin.

Vitamin B6 dạng thuốc và thực phẩm chức năng đều có lợi cho sức khỏe khi được dùng đúng cách và đúng liều lượng. Khi nào cần bổ sung vitamin B6 sẽ phải theo sự chỉ định của bác sĩ. 

Nếu không bị thiếu hụt vitamin B6 hay những bệnh liên quan thì bạn không phải bổ sung vitamin B6 ở dạng thuốc. Bạn chỉ cần chăm chỉ ăn các loại rau xanh, trái cây, thịt, cá,... có hàm lượng vitamin B6 lớn là được. Hãy nhớ cân bằng dinh dưỡng khi lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.