Tin tức

Bác sĩ trả lời: Ăn rồi xét nghiệm máu được không?

Ngày 31/03/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm máu được sử dụng trong y khoa với nhiều mục đích khác nhau. Nhiều người khi đi xét nghiệm máu băn khoăn không biết ăn rồi xét nghiệm máu được không. Về vấn đề này, bác sĩ giải đáp là tùy thuộc vào mục đích tiến hành của từng loại xét nghiệm máu mà người bệnh có thể được yêu cầu nhịn ăn hoặc không. 

1. Tại sao phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Nhiều trường hợp bệnh nhân khi đi làm xét nghiệm máu được bác sĩ yêu cầu nhịn ăn ít nhất từ 4 - 6 giờ trước khi tiến hành lấy máu hoặc không ăn sáng sau khi ngủ dậy.

Bệnh nhân nên nhịn ăn trước khi làm một số xét nghiệm máu nhất định

Lý giải cho điều này là bởi sau khi ăn, chất dinh dưỡng có trong thức ăn sẽ chuyển hóa thành đường glucose, ruột sẽ hấp thụ và chuyển đổi thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Điều này có thể khiến lượng mỡ trong máu hoặc lượng đường tăng cao và ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

2. Ăn rồi xét nghiệm máu được không?

Ăn rồi xét nghiệm máu được không? Câu trả lời là cả có và không, tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm máu nhất định.

Đối với xét nghiệm máu được tiến hành chỉ để xác định nhóm máu thì ăn rồi vẫn có thể làm xét nghiệm máu như bình thường mà không ảnh hưởng gì đến kết quả. Bởi nhóm máu được xác định là dựa trên loại kháng nguyên có trên bề mặt hồng cầu trong máu. Ngoài ra, xét nghiệm nội tiết hay xét nghiệm miễn dịch cũng không đòi hỏi người bệnh phải nhịn ăn.

Tuy nhiên, việc nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm máu là cần thiết đối với một số trường hợp nhất định như xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm mỡ máu,...

3. Những xét nghiệm máu yêu cầu nhịn ăn

3.1. Xét nghiệm sắt trong máu

Đây là xét nghiệm được tiến hành để đo lượng sắt có trong máu, giúp chẩn đoán các bệnh lý liên quan như thiếu máu, thiếu sắt,...

Khi ăn một số loại thực phẩm có chứa sắt, cơ thể sẽ rất nhanh chóng hấp thụ lượng sắt đó khiến cho kết quả xét nghiệm không được chính xác. Do đó, để tránh ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm máu, người bệnh cần nhịn ăn trước đó, đặc biệt là các loại vitamin hay thực phẩm chức năng.

Nếu người bệnh hiện đang uống thuốc bổ vitamin tổng hợp có chứa sắt hoặc uống viên sắt thì cần tạm dừng sử dụng trước khi làm xét nghiệm máu ít nhất 24 giờ.

3.2. xét nghiệm đường huyết

Xét nghiệm đường huyết được thực hiện để đo lường và kiểm tra lượng đường có trong máu, từ đó giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bệnh trước khi làm xét nghiệm từ 8 - 10 giờ nên nhịn ăn hoặc uống (trừ nước lọc). Điều này giúp đảm bảo kết quả lượng đường trong máu đo được là chính xác.

3.3. Xét nghiệm mỡ máu

Bác sĩ thường thông qua xét nghiệm mỡ máu để xác định được các chỉ số cần thiết như Cholesterol toàn phần, LDL cholesterol, HDL cholesterol và Triglyceride. Đây đều là những chỉ số quan trọng giúp chẩn đoán tình trạng mỡ máu ở người bệnh.

Cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm mỡ máu ít nhất 8 - 10 giờ

Cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm mỡ máu ít nhất 8 - 10 giờ

Các đối tượng được khuyến cáo nên làm xét nghiệm mỡ máu định kỳ 5 năm/ lần như: người trên 45 tuổi, bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao.

Riêng đối với những người mắc các bệnh về tim mạch thì nên làm xét nghiệm mỡ máu thường xuyên hơn. Giống như 2 loại xét nghiệm kể trên, xét nghiệm mỡ máu cũng đòi hỏi người bệnh phải nhịn ăn trước khi tiến hành để cho ra kết quả chính xác nhất.

3.4. Xét nghiệm chức năng gan

Xét nghiệm chức năng gan là xét nghiệm sinh hóa được thực hiện để đánh giá chức năng của gan hoặc phát hiện ra những tổn thương (nếu có). Xét nghiệm này thường được chỉ định đối với những người nghiện rượu, sụt cân không rõ nguyên nhân hoặc đã mắc các bệnh về gan và đang được điều trị.

Ngoài ra vẫn còn một số xét nghiệm khác yêu cầu người bệnh phải nhịn ăn trước khi tiến hành lấy máu như xét nghiệm chức năng thận, xét nghiệm vitamin B12,... Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này bởi bác sĩ sẽ thông báo nếu cần thiết phải nhịn ăn để đảm bảo kết quả chính xác.

3.5. Một số lưu ý trước khi xét nghiệm máu

Đối với những xét nghiệm máu không đòi hỏi phải nhịn ăn thì người bệnh vẫn nên lưu ý tránh các loại thực phẩm sau đây:

- Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,...

- Cà phê có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa nên cũng cần hạn chế.

- Kẹo cao su (kể cả loại không đường) cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm bởi nó làm tăng tốc độ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm được chính xác, người bệnh nên:

- Cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết khi được yêu cầu nhịn ăn.

- Trong thời gian nhịn ăn vẫn có thể dùng thuốc như bình thường, trừ khi có yêu cầu khác của bác sĩ.

- Nếu nhầm lẫn giờ giấc và lỡ ăn trước khi làm xét nghiệm thì nên hỏi ý kiến bác sĩ và tốt nhất là dời lại lịch xét nghiệm máu.

- Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn nhịn ăn an toàn, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn nhịn ăn an toàn trước khi làm xét nghiệm máu 

Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn nhịn ăn an toàn trước khi làm xét nghiệm máu

4. Xét nghiệm máu ở đâu Hà Nội?

Nếu đang có nhu cầu làm xét nghiệm máu, bạn có thể đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những cơ sở y tế uy tín được nhiều người tin tưởng chọn lựa.

Khi đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao. Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế đạt chuẩn ISO 15189:2012. Do đó, khách hàng có thể yên tâm mọi kết quả xét nghiệm đều đảm bảo độ tin cậy, chính xác.

Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ nhiều năm trong nghề sẽ cho bạn những tư vấn tận tình cùng phác đồ điều trị hiệu quả nếu kết xét nghiệm bất thường.

Hơn nữa, nhằm tối đa hóa lợi ích của khách hàng, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang cung cấp dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm ngay tại nhà chỉ với 10.000 đồng cho chi phí đi lại. Kết quả sau đó sẽ được trả về thông qua bưu điện, điện thoại hoặc người bệnh trực tiếp đến lấy.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Trên đây là một số thông tin cơ bản về xét nghiệm máu. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã tự mình trả lời được câu hỏi ăn rồi có xét nghiệm máu được không. Nếu có nhu cầu đăng ký sử dụng dịch vụ hoặc bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.