Tin tức

Bác sĩ tư vấn cách phòng ngừa và điều trị men gan cao hiệu quả

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Men gan đóng vai trò quan trọng trọng việc chuyển hóa các chất trong cơ thể. Men gan cao là dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang bị tổn thương và có thể mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, có thể sẽ có những ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe. 

1. Men gan cao là gì?

Men gan tăng cao là tình trạng các tế bào gan đang bị tổn thương và phá hủy bởi tác nhân gây bệnh. Mức độ tăng của men gan tỷ lệ thuận với tình trạng tổn thương, men gan càng cao thì gan của bạn bị tổn hại càng nặng. Tình trạng này thường gặp ở những đối tượng bị bệnh gan có sử dụng thuốc, người bị viêm gan hoặc những người sử dụng các đồ uống kích thích như rượu, bia trong thời gian dài.

Men gan cao ở giai đoạn đầu không có quá nhiều biểu hiện rõ ràng. Những bệnh nhân men gan tăng cao do bị các bệnh lý gan cấp tính thường có những biểu hiện dễ nhận biết hơn. Các dấu hiệu điển hình là đau bụng, vàng da, rối loạn tiêu hóa, mẩn ngứa,... Khi xuất hiện những dấu hiệu trên bệnh nhân cần tìm đến các phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân bị men gan tăng cao có dấu hiệu như đau bụng, nổi nốt mề đay

Bệnh nhân bị men gan tăng cao có dấu hiệu như đau bụng, nổi nốt mề đay

2. Ba mức độ của men gan cao

Có 4 loại men gan là GGT, ALT, ALP, AST. Nếu gan bình thường thì các chỉ số này có giá trị nằm trong khoảng tham chiếu bình thường.

3. Ảnh hưởng của men gan cao đến sức khỏe

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, men gan tăng cao ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh, thậm chí là tử vong. Cụ thể như sau:

- Men gan tăng cao trong một thời gian dài không được điều trị sẽ gây nên các biến chứng nguy hiểm như viêm gan và xơ gan, lâu ngày có thể thành ung thư gan.

- Là dấu hiệu cảnh báo một loạt bệnh lý như: viêm gan, viêm túi mật, xơ gan, ung thư gan,...

Những dấu hiệu của men gan cao không rõ ràng, nhất là đối với những trường hợp giá trị men gan chỉ tăng dưới 2 lần thì hầu như không có triệu chứng gì. Chính vì lý do này mà người bệnh chủ quan, vẫn làm những việc ảnh hưởng đến sức khỏe của gan như uống rượu bia, hút thuốc lá,...

Những chất độc sinh ra khi sử dụng rượu bia sẽ góp phần phá hủy các tế bào gan dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như hôn mê gan, viêm gan cấp. Về lâu dài không được điều trị sẽ tạo thành những biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng như ung thư gan, xơ gan,...

4. Phòng ngừa men gan cao hiệu quả

Do men gan tăng cao là bệnh không có nhiều biểu hiện ở giai đoạn đầu, để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí là tử vong. Chính vì thế bản thân mỗi người cần có ý thức bảo vệ sức khỏe thông qua việc nâng cao chất lượng cuộc sống, không sử dụng những chất gây ảnh hưởng đến gan như thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác. 

Dưới đây là những biện pháp để phòng ngừa men gan tăng cao hiệu quả:

- Hạn chế hút thuốc lá, nếu bỏ được thuốc lá thì càng tốt. Thuốc lá không những ảnh hưởng đến gan mà còn làm tổn thương đến phổi gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

- Hạn chế các chất kích thích có cồn như rượu bia.

Không sử dụng rượu bia thường xuyên để bảo vệ gan của bạn

Không sử dụng rượu bia thường xuyên để bảo vệ gan của bạn

- Hạn chế sử dụng những thức ăn nhiều chất béo có đường, đồ ăn nhanh được chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng hoặc thịt đỏ.

- Sử dụng những thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, chất xơ như rau xanh của quả.

- Dùng những loại trà thảo mộc để kích thích sự phục hội của các tế bào gan. Những loại có thể sử dụng như trà bồ công anh, trà kế sữa,...

- Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống thực đơn kết hợp thể dục thể thao hợp lý, không thức khuya và làm việc quá sức.

- Hỏi ý kiến bác sĩ về những loại thuốc không thể sử dụng bởi chúng có tác động xấu đến gan.

- Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, nhất là đối với những người có tiền sử men gan tăng cao thì nên khám và kiểm tra chức năng gan thường xuyên.

5. Điều trị men gan tăng cao hiệu quả

Tùy vào thể trạng và tình hình cụ thể của bệnh nhân mà đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Cụ thể như sau:

- Bệnh nhân bị men gan tăng cao do viêm gan virus thì cần điều trị bằng những loại thuốc kháng virus đồng thời hạ men gan.

- Nếu men gan tăng cao do sử dụng rượu bia và chế độ ăn uống thì cần điều chỉnh cho thích hợp và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

- Có thể sử dụng những loại dược liệu thiên nhiên để phục hồi chức năng cho gan, tuy nhiên sử dụng dưới sự cho phép và hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất.

Khám và điều trị gan - mật bởi các chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC

Khám và điều trị gan - mật bởi các chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC

Men gan tăng cao là bệnh lý thường gặp, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi bệnh là rất cao. Do đó, khám sức khỏe định kỳ là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, MEDLATEC có “Gói khám kiểm tra sức khỏe gan - mật”, giúp kiểm tra toàn diện sức khỏe gan - mật. Thông qua việc thăm khám sẽ phát hiện sớm được những yếu tố ảnh hưởng đến chức năng gan như men gan tăng cao, từ đó có những biện pháp can thiệp hiệu quả.

Khám và điều trị tại MEDLATEC bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

- Cơ sở vật chất hiện đại, cập nhật nhanh chóng các kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới.

- Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiều năm trong nghề, tận tâm, coi bệnh nhân như người nhà.

- Quy trình khám chữa bệnh đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho bệnh nhân.

Hãy liên hệ với MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về men gan tăng cao cũng như các vấn đề sức khỏe khác. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.