Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho xử lý như thế nào?

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho thường do cảm lạnh, viêm đường hô hấp do sức đề kháng yếu, các yếu tố thời tiết tác động. Vậy triệu chứng này ở trẻ có nguy hiểm không? Làm gì khi trẻ gặp phải tình trạng này? MEDLATEC sẽ hướng dẫn các cha mẹ cách xử lý tốt nhất khi trẻ sơ sinh tuổi bị ho.

1. Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ho?

Giống như người lớn, trẻ sơ sinh cũng có phản xạ ho tự nhiên để giúp làm sạch hệ hô hấp khỏi các dị vật, đờm, nước mũi gây cản trở. Tuy nhiên cần lưu ý 2 dạng ho ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi để biết nguyên nhân và cách xử lý.

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi dễ bị ho, cảm lạnh

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ho ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi rất đa dạng như:

1.1. Nhiễm khuẩn

Vi khuẩn, virus xâm nhập qua đường hô hấp và gây bệnh kích thích cơ thể trẻ tiết dịch nhầy để chống lại những tác nhân này. 

1.2. Do các chất kích thích, tác nhân từ môi trường

Khói bụi giao thông, phấn hoa, bụi mịn trong không khí cũng là tác nhân gây kích thích hệ hô hấp còn yếu ớt của trẻ sơ sinh, gây ho và nhiều bệnh lý đường hô hấp khác. 

1.3. Cảm lạnh

Trẻ bị cảm lạnh cũng có thể có những dấu hiệu như ho khan, ho có đờm.

1.4. Trào ngược dạ dày thực quản

Cần khắc phục bằng cách không cho trẻ ăn khi nằm, cho trẻ ngồi hoặc tựa sau khi bú mẹ ít nhất 30 phút.

1.5. Ho gà

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi có thể bị ho gà với triệu chứng là những con ho kéo dài, ho ngày càng dữ dội và thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, trẻ bị sốt, tiếng thở rít, da mặt tím tái vì khó thở, ngừng thở. Cha mẹ cần phát hiện sớm nếu trẻ có tình trạng này và đưa khám điều trị sớm.

1.6. Hen suyễn

Những cơn ho do hen suyễn thường xuất hiện vào ban đêm, kèm theo nhiều tiếng thở rít, khò khè khi ngủ. Đôi khi trẻ sơ sinh có nhịp thở nhanh hơn so với lứa tuổi, cũng cần theo dõi và điều trị sớm nếu cần thiết.

1.7. Các bệnh lý khác

Các bệnh lý có thể gây ho ở trẻ sơ sinh như suy tim, phình động mạch chủ, hẹp van 2 lá, ung thư phổi, giãn phế quản, viêm màng phổi, viêm thanh quản, bệnh phổi kẽ,…

Cần tìm ra nguyên nhân chính xác để có biện pháp can thiệp, điều trị sớm bởi hệ hô hấp non nớt của trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương. Đặc biệt nếu ho là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho

Không nên cho trẻ sơ sinh dùng thuốc trị ho

2. Có nên dùng thuốc khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho không?

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi khi bị ho, cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị. Thay vào đó nên ưu tiên các biện pháp chăm sóc, giảm ho, điều trị không dùng thuốc. Chỉ khi những biện pháp này không hiệu quả mới dùng thuốc dưới sự chỉ định của bác sĩ nhi.

Phụ huynh có thể dễ dàng mua được nhiều loại thuốc không kê đơn để giảm triệu chứng ho cho trẻ song nếu dùng cho trẻ 1 tháng tuổi rất dễ gây phản ứng phụ nghiêm trọng. Tự ý dùng thuốc điều trị có thể khiến trẻ bị sốc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trẻ bị ho nhiều, nghẹt mũi và kèm nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ và sinh hoạt như bỏ bú, bỏ ăn, mệt nhiều, kèm sốt cao, khó thở, lờ đờ, đờm xanh hay vàng,… thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám và điều trị. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cần theo dõi sát sao triệu chứng bệnh của trẻ. Những dấu hiệu nguy hiểm có thể do viêm phế quản viêm phổi, viêm tiểu phế quản rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. 

3. Các phương pháp chăm sóc giảm ho an toàn cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Biện pháp chăm sóc giảm ho an toàn luôn được ưu tiên với trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ hiệu quả:

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho

Cho trẻ bú nhiều hơn cũng giúp giảm ho

3.1. Cho trẻ bú sữa mẹ nhiều hơn

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi chưa uống được nhiều nước để giảm chất nhầy ở mũi, làm dịu họng và giảm ho nên biện pháp phù hợp cho trẻ bú sữa nhiều hơn. Dòng sữa mẹ vừa giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, vừa giúp làm dịu họng, giảm chất nhầy và giảm ho.

3.2. Nâng cao đầu trẻ khi nằm

Ngay sau khi bú mẹ, không nên cho trẻ nằm ngay vì dễ gây Trào ngược dạ dày thực quản, trẻ khó thở và dễ ho nhiều hơn. Cha mẹ nên kê gối cao hoặc thêm 1 chiếc khăn để nâng đầu trẻ cao hơn, giúp trẻ dễ thở, hạn chế trào ngược dạ dày và giảm cơn ho.

3.3. Làm sạch mũi cho trẻ

Nếu trẻ ho kèm tiết dịch mũi, gây nghẹt mũi khó thở thì cha mẹ nên chủ động làm sạch, thông thoáng đường thở cho bé. Có thể thực hiện bằng cách nhỏ nước muối sinh lí vào mũi, hút dịch mũi cho trẻ. Nước muối sẽ làm loãng dịch mũi, giảm sưng ho đường hô hấp.

Những trường hợp dịch mũi nhiều và đặc, trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi sức khỏe còn yếu, chưa tự ho để đẩy dịch ra ngoài được thì cha mẹ có thể dùng dụng cụ hút hỗ trợ.

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho

Nhỏ mũi giúp bé dễ thở, đỡ ho và nghẹt mũi hơn

3.4. Tạo môi trường không khí ẩm cho trẻ.

Không khí khô, độ ẩm thấp cũng là nguyên nhân khiến Trẻ bị ho nhiều hơn. Do đó cha mẹ có thể dùng máy tạo độ ẩm vừa phải cho phòng ngủ, vừa giúp trẻ dễ thở, dễ ngủ vừa giảm kích ứng gây ho.

3.5. Loại bỏ tác nhân kích thích

Lưu ý cần hạn chế tối đa các tác nhân kích thích đường hô hấp, gây ho cho trẻ sơ sinh như: khói bụi, thời tiết lạnh, phấn hoa,… 

3.6. Không dùng mật ong

Ngậm mật ong là bài thuốc dân gian trị những cơn ho hiệu quả nhưng không áp dụng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Tuy nhiên rất nhiều bậc phụ huynh vẫn áp dụng cách này để giảm ho cho bé.

Trên đây, MEDLATEC đã chia sẻ cùng bạn đọc những nguyên nhân và biện pháp chăm sóc khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho. Cha mẹ cần lưu ý chăm sóc, theo dõi sát sao tình trạng của bé, đưa trẻ đi khám và điều trị nếu trẻ có biểu hiện nặng. Hãy liên hệ với bệnh viện đa khoa MEDLATEC nếu cần tư vấn chăm sóc, khám và điều trị cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.