Tin tức

Bạn biết gì về chụp cộng hưởng từ tim mạch?

Ngày 26/07/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp cộng hưởng từ tim mạch được xem là phương pháp chẩn đoán, theo dõi bệnh lý tim mạch hiện đại nhất tính đến thời điểm hiện nay. Nhờ có kỹ thuật này mà bác sĩ có thể tiên lượng, định hướng điều trị hiệu quả cho người mắc các bệnh lý về tim, từ đó ngăn chặn được diễn tiến của bệnh đồng thời giúp họ có biện pháp chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

1. Giải phẫu tim

Tim nằm ở trung thất và mặt trên cơ hoành, bao bọc xung quanh là màng ngoài tim. Tim gồm 4 buồng: nằm trên là 2 buồng nhĩ, nằm dưới là 2 buồng thất. Vách gian thất và vách gian nhĩ sẽ phân tim theo trục dọc. Các sợi cơ cấu tạo nên tim và vòng sợi là nơi bám các sợi cơ. Bên ngoài cơ tim được bao bọc bởi màng ngoài tim và bên trong được lót bởi màng trong tim. Hai động mạch vành xuất phát từ gốc động mạch chủ có nhiệm vụ cung cấp máu cho tim.

- Tâm nhĩ của tim có thành mỏng hơn tâm thất, nằm ở đáy tim. Trong đó: tâm nhĩ phải có tĩnh mạch chủ từ dưới đổ vào còn tâm nhĩ trái có 4 tĩnh mạch từ phổi đổ vào.

- Tâm thất, nhất là thất trái có thành cơ dày hơn tâm nhĩ. Trong tâm thất có các cơ nhú, đầu tự do các cơ có các thừng gân nối vào các lá của van nhĩ thất. Trong đó: thất trái có lỗ nhĩ thất trái thông với nhĩ trái, do van 2 lá đậy lại và bên phải lỗ nhĩ thất trái là lỗ động mạch; thất phải có lỗ nhĩ thất phải nối với nhĩ phải, do van động mạch phổi đậy lại. 

Chụp cộng hưởng từ tim mạch giúp kiểm tra các bệnh lý về tim

Hình ảnh giải phẫu tim

2. Thế nào là chụp cộng hưởng từ tim mạch?

Cộng hưởng từ tim mạch là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đang được sử dụng phổ biến trên thế giới nói chung và nước ta nói riêng dành cho các bệnh nhân mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh lý về tim. Ưu điểm của chụp cộng hưởng từ tim mạch là độ tương phản mô mềm cao, độ phân giải không gian cao, nhiều mặt cắt, không tia xạ, không xâm lấn. Ngày nay, cộng hưởng từ tim được ứng dụng rộng rãi trong các bệnh lý mạch vành, van tim, tim bẩm sinh, cơ tim, suy tim...

Chụp cộng hưởng từ tim mạch, kiểm tra động mạch vành

Chụp cộng hưởng từ động mạch vành

3. Chụp cộng hưởng từ tim mạch chỉ định cho những trường hợp nào?

Hiện nay, chụp cộng hưởng từ tim mạch được chỉ định cho người mắc:

- Bệnh tim bẩm sinh nhằm đánh giá bất thường về luồng thông, giải phẫu...;

- Bệnh lý cơ tim như: viêm cơ tim, cơ tim giãn, cơ tim phì đại, cơ tim có bị lắng đọng sắt, cơ tim không kết bè...;

- Bệnh lý mạch vành nhằm đánh giá chức năng và khả năng vận động của thất trái, đặc biệt đánh giá tính sống còn cơ tim trong nhồi máu cấp và mãn tính mà các phương pháp khác còn hạn chế khảo sát;

- Bệnh lý màng ngoài tim;

- Bệnh lý ở van tim;

- U tim nguyên phát hoặc thứ phát, giúp cung cấp hình ảnh về tính chất khối u, nhờ đó mà bác sĩ chẩn đoán, xác định và đánh giá được mức độ xâm lấn của khối u; 

- Bệnh chuyển hóa cơ tim - Spectroscopy.

bệnh nhân thực hiện chụp cộng hưởng từ tim mạch

Bệnh nhân thực hiện chụp MRI

4. Chụp cộng hưởng từ tim mạch có an toàn không?

Chụp cộng hưởng từ tim mạch là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn tương đối an toàn:

- Toàn bộ quá trình chụp MRI tim mạch không gây tác dụng phụ như khi chụp CT hay chụp X-quang mà vẫn cho phép phát hiện ra các điểm bất thường sau các lớp xương - điều mà phương pháp tạo ảnh khác khó có thể làm được.

- Cho hình ảnh nhanh và chính xác hơn nhiều so với tia X trong việc chẩn đoán các bệnh về tim mạch. 

- Một số chống chỉ định chụp MRI như thiết bị kim loại cấy ghép trong cơ thể cần lấy ra trước khi chụp bởi từ trường cao của máy có thể gây hại đến các thiết bị này. 

- Thuốc cản quang cần tiêm không gây độc cho cơ thể nhưng có thể gây dị ứng ở mức độ nhẹ với các biểu hiện: nổi mẩn ngứa, tê chân tay, buồn nôn, nhức đầu... sau khi dùng thuốc chống dị ứng thì hiện tượng này sẽ hết.

máy chụp cộng hưởng từ tim mạch

Máy chụp cộng hưởng từ tim mạch

Lưu ý về chụp cộng hưởng từ tim mạch

Do khả năng đem lại hình ảnh rõ nét và chính xác mà hiện nay có rất nhiều người "cuồng" chụp cộng hưởng từ tim mạch, yêu cầu bác sĩ cho mình thực hiện phương pháp này. Đây là một suy nghĩ rất sai lầm. MRI tim mạch chỉ nên chụp khi đã được bác sĩ khám cẩn thận, đã siêu âm và làm một số chẩn đoán hình ảnh khác nhưng thấy cần thiết nên bác sĩ chỉ định chụp. Không nên dùng MRI để tầm soát ung thư vì không cần thiết và chi phí khá đắt.

Mặt khác, MRI cũng chỉ là phương pháp chẩn đoán bằng máy móc, không thể khám bệnh thay bác sĩ. Kết quả thu được sau khi chụp cần có sự hội chẩn giữa bác sĩ khám bệnh và bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thì mới thu được kết quả chính xác.

Hiểu được tầm quan trọng và sự hiện đại của phương pháp chụp cộng hưởng từ tim mạch trong chẩn đoán, theo dõi, điều trị bệnh lý tại cơ quan này, MEDLATEC đã đầu tư máy chụp MRI 1.5 Tesla thế hệ mới nhất của hãng GE (Mỹ). Máy được đặt trong phòng chụp đáp ứng tiêu chí của Bộ y tế. Không những thế hệ thống MRI còn được các bác sĩ tại bệnh viện ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán, theo dõi và phát hiện sớm khối u, bệnh lý ở các tạng trong ổ bụng... 

Kể từ khi triển khai hệ thống máy chụp cộng hưởng từ tim mạch, MEDLATEC đã giúp cả bác sĩ và người bệnh thuận tiện hơn rất nhiều trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Nếu cần tìm hiểu thêm về kỹ thuật chụp này hoặc cần tư vấn kỹ hơn có nên chụp MRI tim mạch hay không, đặt lịch chụp MRI, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được chuyên gia y tế tư vấn miễn phí, cặn kẽ trong mọi thời điểm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.