Tin tức

Bạn biết gì về những ứng dụng của xét nghiệm PCR trong y học?

Ngày 24/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
PCR là một kỹ thuật xét nghiệm hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong các phòng xét nghiệm để phục vụ cho việc chẩn đoán các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng, ung thư, hay phát hiện các đột biến gen,... Với những ưu điểm vượt trội và cải tiến hơn so với các phương pháp truyền thống, xét nghiệm PCR đã và đang mang đến sự đột phá lớn trong nền y học.

1. Tổng quan về xét nghiệm PCR?

PCR (viết tắt của Polymerase Chain Reaction) là một kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử hiện đại được phát minh bởi Kary Mullis - một nhà khoa học người Mỹ. Phương pháp này dựa vào các chu kỳ nhiệt để tạo ra được một số lượng lớn các bản sao của DNA mục tiêu.

Hình 1: Xét nghiệm PCR.

Hình 1: xét nghiệm PCR.

Chỉ từ một lượng DNA khuôn rất nhỏ như giọt máu, sợi tóc, mảnh da tế bào,... với kỹ thuật PCR có thể khuếch đại lên hàng triệu bản nhằm phục vụ cho quá trình khảo sát. 

Đây được coi là bước tiến mới và đột phá trong lĩnh vực công nghệ sinh học, được ứng dụng rộng rãi trong y học và nghiên cứu. So với phương pháp truyền thống, xét nghiệm PCR mang lại một kết quả chính xác trong một thời gian ngắn. Qua đó hỗ trợ rất lớn trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả.

2. Những ưu nhược điểm của xét nghiệm PCR 

Bất cứ phương pháp xét nghiệm nào đều có những ưu nhược điểm riêng và PCR mặc dù vô cùng hiện đại nhưng nó cũng không phải ngoại lệ. Tùy theo từng trường hợp bệnh và nhu cầu tài chính của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn loại xét nghiệm phù hợp nhất.

Ưu điểm

- PCR giúp phát hiện được những tác nhân vi sinh vật gây bệnh nguy hiểm mà các phương pháp miễn dịch hoặc vi sinh truyền thống không thể phát hiện được như virus viêm gan B, viêm gan C, HPV, HIV, Herpes, CMV, H5N1,... những vi khuẩn nuôi cấy cho kết quả chậm hoặc nuôi cấy thất bại vì có ít trong mẫu bệnh phẩm như vi khuẩn lao M. Tuberculosis, viêm màng não mủ mất đầu,…).

- Xét nghiệm cho ra một kết quả chính xác với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, xác định được số lượng bản copies virus/ 1 ml máu. Từ đó là cơ sở giúp bác sĩ đánh giá hiệu quả điều trị và tiên lượng bệnh.

- Thời gian thực hiện xét nghiệm nhanh chóng, trả kết quả thường tối đa 5 tiếng sau khi lấy mẫu.

- Phát hiện được các đột biến gen gây ung thư, rối loạn di truyền và có ý nghĩa xác định mối quan hệ huyết thống trong những trường hợp phân chia tài sản, tranh chấp trước tòa.

Nhược điểm

Mặc dù được thiết kế rất hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội tuy nhiên PCR vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

- Kỹ thuật này đòi trang thiết bị máy móc vô cùng hiện đại, do đó khiến cho chi phí của các xét nghiệm PCR thường khá cao so với các xét nghiệm khác.

- Quy trình kỹ thuật của PCR đòi hỏi một sự chính xác, tỉ mỉ và vô cùng khắt khe, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Vì vậy người thực hiện kỹ thuật bắt buộc phải là những kỹ thuật viên, bác sĩ có chuyên môn và được đào tạo bài bản.

Hình 2: Trang thiết bị hiện đại thực hiện xét nghiệm PCR

Hình 2: Trang thiết bị hiện đại thực hiện xét nghiệm PCR

Chính vì những lý do trên mà không phải bất cứ phòng xét nghiệm hay trung tâm nào cũng có thể tiến hành triển khai PCR. Điều này phụ thuộc rất lớn vào cơ sở vật chất máy móc hiện đại và nguồn nhân lực có trình độ cao.

3. Những ứng dụng của xét nghiệm PCR trong y học

Hiện nay xét nghiệm PCR đang được ứng dụng rất lớn trong y học và nhiều lĩnh vực khác như nghiên cứu, công nghệ sinh học, pháp y, nông nghiệp,... Trong lĩnh vực y tế, PCR giúp chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý đặc hiệu và những rối loạn di truyền mà các phương pháp truyền thống không thực hiện được. 

Cụ thể, PCR giúp phát hiện và chẩn đoán một số bệnh lý như sau:

- Phát hiện vi khuẩn, virus và các đột biến gen gây ung thư như gen BRCA1 - BRCA2 trong ung thư vú, virus HPV gây ung thư cổ tử cung, gen APC trong ung thư đại tràng, gen IgH và TCRy trong u lympho không Hodgkin, gen NF-1,2 trong u xơ thần kinh,...

- Phát hiện các tác nhân vi sinh vật mà xét nghiệm vi sinh truyền thống không làm được đó là virus viêm gan B, viêm gan C, HIV, HPV, EBV, H5N1, Herpes,... các vi khuẩn như Chlamydia, Mycoplasma, Treponema pallidum,… 

- Phát hiện các tác nhân vi sinh gây bệnh 1 cách sớm nhất khi mà nuôi cấy cổ điển phải mất nhiều thời gian mới có kết quả, khắc phục những trường hợp mà tác nhân nhiễm khuẩn không thể nuôi cấy bằng phương pháp thông thường, tăng tỷ lệ dương tính khi nồng độ vi sinh vật trong mẫu ít hoặc đã bị ức chế do thuốc kháng sinh.

- Hỗ trợ nghiên cứu về hệ kháng nguyên bạch cầu người như  human lymphocyte antigen HLA.

- Xác định độc tố của các vi sinh vật gây bệnh như Escherichia coli, vi khuẩn tả Vibrio cholerae,...

- Chẩn đoán các bệnh lý nhiễm ký sinh trùng như lỵ amip, Echinococcus, Microsporidia, Giardia, Cryptosporidium, Toxoplasma gondii,...

- Ngoài ra PCR còn được ứng dụng trong việc nghiên cứu sự kháng thuốc của vi khuẩn một cách nhanh chóng và chính xác.

Hình 3: PCR được ứng dụng trong chẩn đoán nhiều bệnh lý

Hình 3: PCR được ứng dụng trong chẩn đoán nhiều bệnh lý

4. Tại sao nên thực hiện xét nghiệm PCR tại MEDLATEC?

Như đã nói ở trên, PCR là một kỹ thuật có nhiều yêu cầu nghiêm ngặt, đòi hỏi phải được thực hiện trên hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại đồng thời đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ cao. Như vậy mới đảm bảo các thao tác kỹ thuật chuẩn, tránh lây nhiễm và cho ra một kết quả chính xác.

Chính vì những lý do trên mà MEDLATEC tự tin là một đơn vị thực hiện xét nghiệm PCR nói riêng và các xét nghiệm chuyên sâu khác nói chung đảm bảo chất lượng. Tại đây, chúng tôi vô cùng tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn quốc tế và là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu của MEDLATEC.

Hình 4: Trung tâm xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC.

Hình 4: Trung tâm xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC.

Tất cả các quy trình kỹ thuật xét nghiệm đều được tiến hành một cách nghiêm ngặt, đảm bảo mọi yêu cầu về độ chính xác, hiệu quả và nhanh chóng. Bên cạnh đó các dịch vụ y tế khác của bệnh viện cũng được triển khai rộng rãi nhằm mang lại sự tiện lợi nhất cho khách hàng.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà 24/24, ứng dụng y tế thông minh iCNM, các chương trình, gói khám sức khỏe với nhiều ưu đãi luôn thường xuyên được triển khai. Qua đó hỗ trợ khách hàng trong việc chăm sóc sức khỏe tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ và nhanh tay liên hệ đến tổng đài 1900 565656 để các tổng đài viên của MEDLATEC có thể tư vấn bạn đọc kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.