Tin tức

Bạn có biết chụp X - quang đầu là gì và được áp dụng khi nào?

Ngày 24/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Như chúng ta đã biết, não bộ là cơ quan phức tạp, nhạy cảm cũng như đóng vai trò quan trọng nhất của cơ thể con người. Vì thế khi thấy xuất hiện những triệu chứng không khỏe ở đầu, đừng chủ quan mà hãy đi khám ngay. Một trong những điều mọi người quan tâm lúc này là có nên chụp X-quang đầu không? 

1. Chụp X-quang là gì? 

Có lẽ X-quang không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với nhiều người. Nhưng không mấy ai thực sự hiểu rõ về nó. X-quang là một loại bức xạ mang năng lượng cao. Và máy chụp X-quang (hay X-Ray) là loại máy phát ra những tia X mang năng lượng bức xạ cao ấy. Những tia X này, có khả năng xuyên qua bề mặt cơ thể, qua các mô mềm và cả những dịch chất.

Chụp X-quang đầu là một phương pháp tối ưu để phát hiện những bệnh về hộp sọ

Sau khi xuyên qua từng ấy lớp của cơ thể người, chúng cho ra những hình ảnh trắng đen từ các bộ phận như phổi, tim, các loại xương, mạch máu.. Thông qua những hình ảnh được máy chụp lại, các bác sĩ sẽ dựa vào đó để tìm ra những bất thường ở các bộ phận này, phát hiện ra bệnh và lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân. Thật đặc biệt là đối với những mô có dạng khối dày đặc thì tia X khó có thể xuyên qua, vì chúng cản trở tia X.

Chụp X-quang đầu cho thấy được vùng xương hộp sọ, xương mặt bị tổn thương. Thường dùng cho những trường hợp nghi chấn thương vùng đầu.

Chụp X-quang là một trong những bước có thể được chỉ định để chẩn đoán bệnh, đặc biệt là những bệnh về xương khớp. Những tổn thương mà chúng ta không thể nhìn bằng mắt thường thì sự phát triển của y học, X-quang đã làm được điều đó. 

2. Chụp X-quang đầu chẩn đoán được những bệnh gì?

Như đã nêu ở trên, trong các trường hợp ngã, va đập mạnh vùng đầu hoặc chấn thương do tai nạn giao thông, thì có thể sẽ được bác sĩ chỉ định chụp X-quang đầu. Kết quả sẽ cho thấy vùng xương sọ có bị rạn nứt hoặc vỡ hay không. Các cấu trúc xương mặt, xương hàm có bị tổn thương hay không. Từ đó bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị hợp lý hơn.

Không nên chủ quan với triệu chứng đau đầu

Không nên chủ quan với triệu chứng đau đầu

Ngoài ra chụp X-quang đầu cụ thể hơn là chụp X-quang hộp sọ có thể giúp chẩn đoán ung thư não. Tia X cho thấy được những thay đổi bất thường trong xương sọ do các khối u gây ra, thấy được các lắng đọng canxi có trong u não. 

3. Chụp X-quang có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? 

Kỹ thuật chụp X-quang cụ thể là chụp X-quang đầu là loại kỹ thuật được dùng phổ biến trong y khoa hiện nay, nhất là trong những chẩn đoán về xương khớp. Vì vậy nhiều người thắc mắc rằng liệu nó có gây hại gì đến sức khỏe con người hay không ?

Có thể nói phương pháp chụp X-quang không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả nhưng tia X thì rất nguy hiểm và độc hại. Mang trong mình năng lượng bức xạ cao, nó có thể gây ra những tổn thương mà chúng ta không mong muốn đối với sức khỏe .Nó còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lý. Đối với những bộ phận nhạy cảm cao như cơ quan sinh dục, tủy xương, da,... thì có thể chịu ảnh hưởng nhiều nhất nếu quá lạm dụng tia X.

Nếu bạn thực hiện chụp X-quang liên tục trong một khoảng thời gian ngắn có thể gây rụng tóc, bỏng da, trường hợp không mong muốn nhất là ung thư. Tuy nhiên nếu bạn biết cách quãng thời gian ra để chụp thì sẽ không có tác hại gì. Các bác sĩ khuyến cáo nên chụp X-quang đầu nói riêng và các loại X-quang khác nói chung nên thực hiện khi bác sĩ chỉ định, không nên tự ý thực hiện.

Đối với những bệnh nhân là phụ nữ mang thai nên tránh chụp X-quang vì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Hoặc trong trường hợp nếu bắt buộc phải chụp thì hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nên sử dụng những trang thiết bị hiện đại. 

Đối với những bệnh nhân là trẻ em, các bác sĩ cần thận trọng hơn. Gia đình nên trao đổi ý kiến rõ ràng với bác sĩ về bệnh tình của trẻ cũng như những nguy cơ mà bức xạ có thể gây ảnh hưởng đến trẻ. 

4. Chụp X-quang đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ khám sức khỏe uy tín là nơi bạn có thể gửi gắm niềm tin về bệnh tình của mình. 

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là bệnh viện tư nhân có trên 24 năm kinh nghiệm, quy tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành có thể chụp, giúp bạn chẩn đoán chính xác các bệnh lý vùng đầu, mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

Khoa chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện với cam kết cho những kết quả chính xác, tận tâm, phục vụ chuyên nghiệp, thủ tục nhanh chóng nhất định sẽ làm hài lòng các khách hàng đến thăm khám và chữa trị.

Về hệ thống máy móc, bệnh viện đã trang bị đầy đủ những thiết bị hiện đại, đảm bảo được chất lượng chuyên môn tốt nhất, đem lại cho bệnh nhân sự thoải mái, hài lòng. Ngoài ra Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn tự hào sở hữu 1 trong 16 Trung tâm Xét nghiệm hiếm hoi ở Hà Nội đạt được chứng chỉ chuẩn ISO 15189:2012.

Nhằm đem lại cho khách hàng sự tiện lợi nhất, đường dây nóng của bệnh viện 1900 56 56 56 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn về bệnh tình cũng như giúp bạn đặt lịch khám nhanh chóng. 

Ngoài ra hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí. Đối với những khách hàng có bảo hiểm sẽ nhận được lợi ích tối đa nhờ vào dịch vụ này. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một địa chỉ uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một địa chỉ uy tín, chất lượng

Nhờ vào dịch vụ này, bạn có thể yên tâm khám bệnh mà không cần phải lo về tiền bạc cũng như những giấy tờ rắc rối về bảo hiểm. Chỉ cần bạn có thẻ bảo hiểm của những công ty bảo hiểm liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thôi thì đã có thể sử dụng dịch vụ này. Những công ty bảo hiểm liên kết như là: Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, The Malaysia Insurance Institute, công ty Bảo An Khang (Bakco), Công ty Athena Global Consulting, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,…

Hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Những triệu chứng bệnh liên quan tới vùng đầu, não là rất nguy hiểm. Hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng những triệu chứng đó là bình thường và tìm những cách chữa tại nhà, chữa theo những bài thuốc truyền miệng. Đây là việc không nên. Vì vậy việc tìm đến bác sĩ để nhận tư vấn có nên chụp X-quang đầu không là vô cùng cần thiết. Hy vọng qua bài biết ngày hôm nay, các bạn có thể tìm cho mình một địa chỉ chữa bệnh tốt, an toàn, hiệu quả. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.