Tin tức

Bạn có biết tầm soát ung thư vòm họng bằng cách nào?

Ngày 13/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tầm soát là cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng, tăng cơ hội điều trị hiệu quả và tránh biến chứng nguy hiểm. Vậy bạn có biết, tầm soát ung thư vòm họng bằng cách nào. Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Những ai nên tầm soát ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh nguy hiểm vì triệu chứng không điển hình ở giai đoạn đầu nhưng khi chuyển sang giai đoạn cuối, bệnh tiến triển rất nhanh và rất khó điều trị. Nếu phát hiện ở giai đoạn cuối, cơ hội chữa khỏi bệnh gần như bằng “0”.

Tất cả các đối tượng ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh. Nhưng, độ tuổi được cho là có tỉ lệ mắc cao nhất sẽ trong khoảng từ 30 đến 50 tuổi. Gần đây, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và có diễn biến ngày càng phức tạp. 

Ăn quá nhiều đồ lên men có thể gây ung thư vòm họng
Ăn quá nhiều đồ lên men có thể gây ung thư vòm họng

Theo chuyên gia, những người trưởng thành nên tầm soát ung thư vòm họng chủ động, không nên chờ đến khi bệnh đã tiến triển nặng mới đi khám. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây càng phải quan tâm hơn đến vấn đề tầm soát ung thư vòm họng: 

Ăn nhiều đồ muối: Chế độ ăn có tác động trực tiếp đến sức khỏe. Người Châu Á, đặc biệt là người Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư vòm họng cao hơn các châu lục khác. Nguyên nhân là do họ thường ăn thịt muối,... những loại thức ăn lên men và có thói quen ăn mặn. 

Nhiễm virus Epstein-Barr: Virus Epstein-Barr cũng được tính vào các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. 

Tiền sử bệnh gia đình: Nếu gia đình bạn có thành viên mắc ung thư vòm họng thì bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe. Nguyên nhân là khi cùng một chế độ ăn và lối sống với người bệnh, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Thường xuyên hút thuốc lá, rượu bia: Đây đều là những chất kích thích gây hại cho sức khỏe. Những người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá sẽ tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư, trong đó có ung thư vòm họng. 

Ung thư vòm họng là bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào
Ung thư vòm họng là bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào

Phơi nhiễm tại nơi làm việc: Người lao động phải sống trong môi trường làm việc ít nhất 8 tiếng/ngày, vì thế nếu môi trường làm việc không đảm bảo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ. Nếu thường xuyên làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, môi trường độc hại thì bạn sẽ có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. 

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh chính là duy trì một lối sống lành mạnh, tránh xa các yếu tố gây bệnh như môi trường độc hại, rượu bia, thuốc lá, không ăn các thực phẩm lên men, đồ ăn chế biến sẵn, đồng thời chăm chỉ vận động, rèn luyện sức khỏe để tăng cường sức đề kháng. 

2. Tầm soát ung thư vòm họng bằng cách nào?

Tầm soát ung thư vòm họng bằng cách nào để mang đến hiệu quả chính xác nhất? Dưới đây là những phương pháp tầm soát phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay:

Khám lâm sàng: Trước hết, chuyên gia sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin sức khỏe liên quan đến vòm họng. Từ những thông tin đó, bác sĩ sẽ tổng hợp lại và đánh giá nguy cơ mắc bệnh, đồng thời đưa ra những tư vấn, những chỉ định xét nghiệm cụ thể. 

Nội soi vòm họng bằng phương pháp NBI: Đây là phương pháp nội soi hiện đại nhất. Với phương pháp này, người bệnh không có cảm giác đau đớn khi thực hiện nội soi. 

Sinh thiết: Với những trường hợp cần thiết, các bác sĩ sẽ chỉ định làm sinh thiết nhờ nội soi NBI để đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh, đặc biệt có thể phát hiện tình trạng tăng sinh của hệ vi mạch máu trong niêm mạc.

Siêu âm là cách phát hiện bất thường như khối u, hạch ở vùng cổ
Siêu âm là cách phát hiện bất thường như khối u, hạch ở vùng cổ

Siêu âm vùng cổ: Phương pháp siêu âm vừa nhanh gọn, thuận tiện, không quá tốn kém và có thể dễ dàng phát hiện những khối u, hạch ở vùng cổ. 

Chụp CT Scanner, chụp MRI: Với các trường hợp nghi ngờ xuất hiện tình trạng di căn, các bác sĩ sẽ tiến hành chụp CT hoặc chụp MRI tại các bộ phận nghi ngờ khối u đã xâm lấn sang để có những đánh giá chính xác nhất về bệnh. 

3. Chi phí tầm soát ung thư vòm họng 

Nhiều người ngần ngại đi khám vì lo rằng, chi phí tầm soát ung thư vòm họng sẽ rất tốn kém. Nhưng thực tế, so với những lợi ích sức khỏe mang lại thì chi phí tầm soát ung thư vòm họng là rất thấp.

Mỗi cơ sở y tế sẽ đưa ra một mức chi phí khác nhau đối với dịch vụ tầm soát ung thư vòm họng. Hơn nữa, mỗi bệnh nhân cũng sẽ có quy trình thăm khám khác nhau nên sẽ không có một mức giá chung để áp dụng cho tất cả người bệnh. 

Thấu hiểu những băn khoăn, lo lắng của khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai nhiều gói dịch vụ đa dạng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng và tiết kiệm chi phí tối đa cho người bệnh. Tất cả những xét nghiệm đều chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. 

Phát hiện sớm giúp tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh
Phát hiện sớm giúp tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh

Đến MEDLATEC, chắc chắn bạn sẽ hài lòng và an tâm về chất lượng dịch vụ. Tại đây, hệ thống máy siêu âm, máy nội soi, máy xét nghiệm đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học hiện đại bậc nhất thế giới. Vì thế kết quả được bảo đảm nhanh chóng, có độ chính xác cao. 

Những kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chính xác sẽ hỗ trợ rất nhiều để các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành của chúng tôi nhận định và đưa ra kết quả chẩn đoán cuối cùng chính xác. Từ đó, áp dụng phác đồ điều trị hợp lý, hiệu quả nhằm tăng tỉ lệ chữa khỏi bệnh và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. 

Quy trình thăm khám tại bệnh viện rất nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chính xác và bảo mật thông tin khách hàng. Bạn sẽ không phải chờ đợi mòn mỏi, sẽ không phải chịu cảnh xếp hàng chờ đợi vì quá tải. Môi trường thân thiện, văn minh, cơ sở khang trang chắc chắn sẽ giúp tâm lý của khách hàng thoải mái khi lựa chọn thăm khám tại MEDLATEC. 

Mọi thắc mắc về ung thư vòm họng xin vui lòng gửi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.