Tin tức

Bạn đã biết cách sử dụng mật ong đúng cách chưa?

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi nhắc tới những sản phẩm thiên nhiên có lợi cho sức khỏe chúng ta không thể không kể tới mật ong. Chúng được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau và là sản phẩm cực kỳ phổ biến. Song, bạn không nên lạm dụng sản phẩm này mà hãy tìm hiểu và dùng chúng đúng cách để đem lại hiệu quả cao nhất.

1. Mật ong - sản phẩm thiên nhiên tuyệt vời

Có lẽ, sản phẩm này không còn xa lạ đối với chúng ta, chúng được nhiều người ưa thích và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Chúng tồn tại dưới dạng chất lỏng và có mùi hương, vị ngọt đặc trưng. Đây là sản phẩm được tạo ra bởi những chú ong cần mẫn, chăm chỉ đi hút mật hoa. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-cong-dung-cua-mat-ong-khien-ban-phai-bat-ngo-s195-n19909'  title ='Mật ong'>Mật ong</a> có nhiều công dụng cho con người

Mật ong là sản phẩm thiên nhiên được nhiều người tin dùng.

Trên thực tế, mật ong gồm khá nhiều loại, người ta thường phân biệt chúng dựa vào một số yếu tố như: màu sắc mật, vị và mùi hương của từng loại. Theo số liệu thống kê, trên thế giới hiện nay có khoảng 310 - 320 loại khác nhau với hương vị đặc trưng và cực kỳ hấp dẫn.

Khá nhiều bạn thắc mắc vậy sản phẩm này chứa những thành phần nào? Có thể nói, một trong những thành phần chủ yếu đó chính là đường. Bên cạnh đó, người ta cũng tìm thấy một số thành phần dinh dưỡng khác, ví dụ như: vitamin, axit amin hoặc các chất có tác dụng chống oxy hóa. Với bảng thành phần tuyệt vời như vậy, sản phẩm này vừa được dùng để chế biến món ăn, làm đẹp vừa dùng để làm thuốc.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chúng, tốt nhất, hãy tìm hiểu và sử dụng đúng cách để đảm bảo hiệu quả và an toàn nhé!

mật ong có nhiều loại

Hiện nay, thế giới có khoảng 310 - 320 loại mật ong khác nhau.

2. Sử dụng mật ong để làm gì?

Nhìn chung, sản phẩm thiên nhiên này sở hữu nhiều tính năng, công dụng tuyệt vời. Chúng không chỉ dùng như một gia vị hoàn hảo cho món ăn thêm ngon, mật ong còn được dùng như một phương thuốc rất tốt cho sức khỏe.

2.1. Điều trị tình trạng ho

Hiện nay, với sự phát triển của y học, khá nhiều loại thuốc ra đời giúp điều trị bệnh ho hiệu quả. Tuy nhiên, người ta vẫn tin tưởng và sử dụng bài thuốc dân gian có khả năng chữa ho rất tốt, đó là dùng mật của ong. 

Thực tế, bạn có thể áp dụng một số công thức như: hấp quất cùng với mật hoặc là ngâm tỏi cùng mật. Để tình trạng ho cải thiện rõ rệt, chúng ta nên sử dụng các sản phẩm trên từ 1 - 2 lần mỗi ngày. Nếu kiên trì, bạn sẽ cảm nhận được sẽ thay đổi rõ rệt, những cơn ho khan, ho có đờm sẽ không làm phiền nữa. 

Mặc dù, điều trị bằng mật ong mất nhiều thời gian hơn song bài thuốc này cực kỳ an toàn đối với sức khỏe.

mật ong thực phẩm tuyệt vời từ mẹ thiên nhiên

Điều trị ho bằng sản phẩm trên đem lại hiệu quả rõ rệt.

2.2. Giúp vết thương chóng lành

Nếu không may bị bỏng hoặc các vết thương ngoài da bạn đừng quá lo lắng, hãy sử dụng mật của ong thấm vào miếng băng và đắp lên vết thương nhé! Đây là cách được nhiều người tin dùng và thu được kết quả khả quan. Bởi vì, sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên này sở hữu khả năng giảm mủ, giúp vết thương ngoài da mau chóng lành lặn.

Sau một thời gian ngắn sử dụng, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì vết thương đã mau chóng lành lại. Song người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng sản phẩm thiên nhiên này để điều trị các vết thương. Trong nhiều trường hợp, chúng lại là nguyên nhân khiến tổn thương khó lành hơn.

2.3. Phòng ngừa ung thư

Ung thư là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân bị đe dọa trực tiếp nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư? Một trong những sản phẩm có tác dụng ngừa bệnh rất hiệu quả đó là mật ong. Bởi lẽ, trong thành phần của chúng có khá nhiều chất chống oxy hóa, nhờ vậy sản phẩm này giúp làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra, sản phẩm này tương đối tốt cho tim mạch và tăng trí nhớ, các bạn nên tham khảo và sử dụng ngay thôi nào!

mật ong chanh buổi sáng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Thành phần mật ong có chứa chất chống oxy hóa giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư.

3. Bí quyết dùng mật ong đúng cách

Có thể nói, sản phẩm trên phát huy tác dụng tốt nhất khi được hòa cùng một lượng nước ấm phù hợp. Dẫu biết mật ong sử dụng những công dụng tuyệt vời, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta lạm dụng, dùng quá nhiều sản phẩm này. Tốt nhất, trong mỗi ngày một người trưởng thành chỉ nên dùng liều lượng từ 35 - 40ml để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Những bệnh nhân tiêu chảy, đầy bụng hoặc người giãn tĩnh mạch tốt nhất không nên dùng sản phẩm trên, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và việc điều trị trở nên kém hiệu quả. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm không nên dùng chung với mật của ong đó là: cơm, hành, cây thì là hoặc cua,… Bạn hãy chú ý vấn đề này và tránh sử dụng chung nhé!

4. Sử dụng mật ong cần lưu ý điều gì?

Là một sản phẩm thiên nhiên, không chứa chất bảo quản vì thế các trực khuẩn có thể tấn công và làm ảnh hưởng tới chất lượng của mật ong. Các trực khuẩn này âm thầm phát triển và hình thành một số chất gây ngộ độc cho người dùng, đặc biệt là trẻ em dưới 1 tuổi. Bởi lẽ, sức đề kháng của bé còn yếu nên rất dễ bị tấn công và gây hiện tượng ngộ độc, nguy hiểm hơn là đe dọa đến tính mạng. Chính vì thế, chúng ta không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để bảo đảm an toàn.

mật ong tốt cho em bé

Chúng ta không nên để trẻ nhỏ dưới 1 tháng tuổi sử dụng sản phẩm này để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Một số bạn khi dùng sản phẩm trên gặp phải hiện tượng dị ứng ở nhiều mức độ. Với người bị dị ứng nhẹ, các triệu chứng thường gặp đó là: cơ thể mệt mỏi, lúc nào bệnh nhân cũng cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và ngứa ngáy. Thậm chí, nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, bạn có thể khó thở, ngất, suy tim và tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, bạn hãy lưu ý lựa chọn hộp đựng sản phẩm này thật cẩn thận, nếu như bạn sử dụng các vật dụng làm bằng kim loại, chất lượng của sản phẩm giảm đáng kể. Không những vậy, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dùng. Đây là vấn đề rất quan trọng bạn đừng bỏ qua nhé!

Không thể phủ nhận rằng mật ong là sản phẩm thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng sản phẩm trên, hãy là người tiêu dùng thông minh, sử dụng mật đúng cách. Nếu muốn sử dụng sản phẩm trên để điều trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.