Tin tức

Bạn đã biết sử dụng của thuốc Alphachymotrypsin đúng cách chưa?

Ngày 28/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có thể nói, Alphachymotrypsin là loại thuốc giúp điều trị, giải quyết tình trạng sưng, viêm hoặc triệu chứng của một số bệnh liên quan tới phế quản khá tốt. Chúng được đánh giá là một trong những thuốc có tác dụng kháng viêm không chứa steroid đem lại hiệu quả cao. Vậy sử dụng loại thuốc này như thế nào là đúng cách và an toàn?

1. Tìm hiểu về Alphachymotrypsin

Có thể nói, rất nhiều người đã từng sử dụng loại thuốc trên và cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu thực sự về thành phần của thuốc Alphachymotrypsin. Việc nắm rõ về từng loại thuốc sẽ giúp bạn biết sử dụng đúng cách, vừa đem lại hiệu quả tốt nhất, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Alphachymotrypsin

Thuốc Alphachymotrypsin có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ

Nhìn chung, các bác sĩ xếp chymotrypsin vào nhóm enzyme thủy phân, đặc biệt chúng có khả năng phân giải protein rất tốt vì vậy được tin tưởng sử dụng trong nhiều trường hợp điều trị khác nhau.

Nhắc đến sản phẩm này, đặc điểm nổi bật mà chúng ta nghĩ ngay tới đó là khả năng kháng viêm mạnh. Đây là đặc tính vô cùng quan trọng, chính vì thế trong quá trình điều trị các vết thương do chấn thương hoặc phẫu thuật, bác sĩ luôn ưu tiên sử dụng loại thuốc này. Có thể nói, dưới tác động của thuốc, quá trình tái tạo tế bào bị tổn thương diễn ra nhanh chóng hơn, tình trạng sưng, đau nhức của các vết thương được giải quyết hiệu quả.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh đang gặp tình trạng viêm cấp tính, viêm mãn tính trên da thì thuốc Alphachymotrypsin tỏ ra khá hiệu quả trong việc điều trị. Như đã phân tích ở trên, đây là loại enzyme thủy phân có thể phân giải protein cho nên những thành phần đang bị xơ hóa sẽ được phân hủy nhanh chóng.

2. Sử dụng Alphachymotrypsin trong những trường hợp nào?

Như vậy, thuốc đem lại hiệu quả trong quá trình tái tạo tế bào tổn thương, xoa dịu cảm giác đau, sưng,… Tuy nhiên, nếu bạn muốn dùng sản phẩm trên, hãy hỏi ý kiến và được sự đồng ý của bác sĩ nhé!

Alphachymotrypsin

Bệnh nhân hen suyễn hoặc viêm phế quản mạn tính thường được chỉ định dùng thuốc.

Thông thường, với những bệnh nhân gặp có các vết thương hình thành do chấn thương hoặc sau khi phẫu thuật xong, bác sĩ sẽ chỉ định họ sử dụng loại thuốc trên. Nhờ vậy, những tổn thương mau chóng lành lặn, đồng thời bệnh nhân không phải chịu cảm giác sưng, đau quá lâu. Đây đúng là giải pháp tuyệt vời trong việc điều trị những tổn thương bên ngoài.

Bên cạnh đó, bệnh nhân hen suyễn, viêm phế quản mạn tính hoặc viêm xoang cũng được yêu cầu sử dụng Alphachymotrypsin trong quá trình điều trị. Nếu bạn tuân thủ theo đơn thuốc, chỉ định của bác sĩ, các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt. Bởi vì, thành phần của thuốc có khả năng biến dịch nhầy hình thành từ đường hô hấp trở nên loãng hơn, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Không những vậy, loại thuốc kể trên còn tỏ ra khá hiệu quả đối với những người mắc bệnh ngoài da, ví dụ như: mụn, sẹo lồi,… hoặc bệnh liên quan tới khớp, trong đó chúng ta có thể tới là: thấp khớp, viêm quanh khớp.

3. Thuốc Alphachymotrypsin có những dạng nào?

Nghiên cứu về loại thuốc này, chắc hẳn bạn sẽ biết được chúng được sản xuất dưới khá nhiều dạng với liều lượng tương đối khác nhau. Tùy từng tình trạng bệnh, mục đích sử dụng, các bác sĩ sẽ lựa chọn cho bệnh nhân dạng thuốc phù hợp nhất. Hiện nay, thuốc Alphachymotrypsin được điều chế dưới một số dạng như: viên nén, viêm ngậm, thuốc dạng bôi, thuốc dạng hít hoặc là dung dịch được dùng để tiêm.

Alphachymotrypsin

Người ta điều chế thuốc dưới rất nhiều dạng khác nhau.

Để đảm bảo việc điều trị đem lại hiệu quả cũng như mức độ an toàn cho chính người sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến và chỉ định của bác sĩ trước nhé!

4. Sử dụng thuốc đúng cách và hiệu quả

Có thể nói, hiểu và sử dụng thuốc đúng cách là điều cực kỳ cần thiết, chúng quyết định không nhỏ vào hiệu quả của quá trình điều trị. Chính vì thế, trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc nào, bên cạnh những hướng dẫn của bác sĩ, chúng ta cũng nên có hiểu biết nhất định về sản phẩm mình đang dùng.

Một trong những điều bệnh nhân cần đảm bảo đó là chỉ dùng một liều lượng thuốc vừa đủ theo chỉ định của y bác sĩ, đặc biệt là thuốc Alphachymotrypsin dạng tiêm. Việc tự ý sử dụng thuốc với lượng quá ít hoặc quá nhiều, sản phẩm sẽ không phát huy tác dụng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. 

4.1. Thuốc bôi

Những bệnh nhân mắc bệnh ngoài da thường được khuyên dùng thuốc ở dạng bôi, sau khi sử dụng, bạn hãy để vùng da này thông thoáng nhé, tuyệt đối không băng bó hoặc che kín vết thương. Việc làm này có thể dẫn tới việc cơ thể hấp thụ quá nhiều thuốc và bạn phải đối mặt với nguy cơ chịu nhiều tác dụng phụ. Khi sử dụng thuốc, bạn đừng bỏ qua lưu ý này nhé!

Alphachymotrypsin

Khi dùng thuốc bôi, bạn nên để vùng da thoáng mát, tránh băng bó, che kín da.

4.2. Thuốc dạng viên nén

Tốt nhất, bệnh nhân không được nghiền các viên thuốc nén ra, nhiều người cho rằng cách làm này giúp bạn dễ uống hơn. Trên thực tế, họ không hề biết rằng, việc nghiền nát thuốc Alphachymotrypsin có thể gia tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ không mong muốn.

Trong suốt quá trình điều trị, bạn nên chú ý theo dõi xem tình trạng bệnh có được cải thiện hay không? Nếu các triệu chứng không những không được cải thiện mà còn có xu hướng nghiêm trọng hơn, bệnh nhân hãy đi kiểm tra lại và ngừng sử dụng thuốc nhé!

5. Những tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc

Đa số các loại thuốc đều có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn, tuy nhiên tỷ lệ người bệnh gặp phải tình trạng trên không nhiều. Tốt nhất, chúng ta vẫn nên nắm được những triệu chứng có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc.

Với những bệnh nhân tiêm thuốc, sau khi đi tiêm về, bạn hãy theo dõi xem cơ thể có biểu hiện bị dị ứng hoặc sưng môi, sưng miệng hay không. Đây là tác dụng phụ có thể gặp phải sau khi dùng thuốc. Nếu tình trạng dị ứng hết sức nghiêm trọng, hãy tới cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ xử lý kịp thời bạn nhé!

Alphachymotrypsin

Nếu gặp những tác dụng phụ không mong muốn, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Bên cạnh đó, một vài bệnh nhân trong quá trình điều trị bằng thuốc Alphachymotrypsin dạng viên nén gặp phải hiện tượng rối loạn tiêu hóa. Hay người điều trị bệnh ở mắt có thể đối mặt với một vài tác dụng phụ không mong muốn như: phù nề giác mạc hoặc tăng áp lực nội nhãn. Song, những vấn đề trên không thực sự nghiêm trọng, vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng.

Việc hiểu và biết cách sử dụng thuốc sẽ giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Trước khi dùng thuốc Alphachymotrypsin, bạn cần được các bác sĩ chỉ định và hướng dẫn kỹ càng để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có những kiến thức cơ bản về loại thuốc trên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.