Tin tức

Bật mí những dấu hiệu và triệu chứng vôi hóa tuyến vú

Ngày 02/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng vôi hóa tuyến vú ngày một phổ biến ở phụ nữ trung niên. Tuy nhiên hầu hết các chị em chưa hiểu rõ về bệnh lý này và nhiều người thường không quan tâm vì cho rằng đây là một căn bệnh lành tính. Thực tế, khi tuyến vú bị vôi hóa thì cũng có thể được xem là những dấu hiệu cảnh báo trước tình trạng ung thư. Do đó, mọi người nên chủ động tìm hiểu bệnh để có những biện pháp phòng ngừa sớm. 

1. Vôi hóa tuyến vú là bệnh gì?

Vôi hóa tuyến vú thường được mô tả là tình trạng những thành phần muối canxi bên trong mô vú tồn đọng lại tạo nên những nốt vôi hóa. Trong đó, dạng muối canxi thường gặp nhất ở bệnh nhân là CaCO3. 

Ở giai đoạn đầu khi mới phát bệnh, các tổ chức muối canxi tồn đọng trong tuyến vú thường rất ít nên kích thước cũng khá nhỏ và khó có thể nhận thấy được khi chạm vào. Bên cạnh đó, bầu vú cũng không có dấu hiệu nào bất thường nên người bệnh thường không cảm nhận được sự thay đổi bên trong tuyến vú. 

Vôi hóa tuyến vú

Tuyến vú bị vôi hóa có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ, bệnh lý này chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ từ độ tuổi trung niên trở lên dưới sự thay đổi của chức năng sinh lý khi chị em bước sang độ tuổi tiền mãn kinh. Mặc dù, phần lớn những người mắc phải bệnh lý này thường không phải là ung thư (lành tính) nhưng cũng có không ít trường hợp bệnh nhân chuyển biến nặng, có thể là dấu hiệu của ung thư vú (ví dụ như cụm vôi hóa dày, hình dạng không đều). 

2. Những dấu hiệu và triệu chứng vôi hóa tuyến vú

Khá nhiều bạn đọc thắc mắc không biết những dấu hiệu và triệu chứng vôi hóa tuyến vú như thế nào? Tuy nhiên, phần lớn các bệnh nhân mắc phải căn bệnh này đều không có triệu chứng rõ ràng. Do đó, mọi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ kèm theo chụp nhũ ảnh để dễ dàng tầm soát và phát hiện bệnh sớm. Đến thời điểm hiện tại, bác sĩ vẫn dựa trên kết quả chụp X - quang phần tuyến vú để phân loại nốt vôi hóa, cụ thể gồm:

  • Vi vôi hóa: tức là những nốt vôi hóa mới hình thành với kích thước chưa đáng kể, nhỏ giống như hạt muối nên khó có thể nhận biết được. Thông thường, bác sĩ cần phải phóng đại hình ảnh mới có thể nhìn thấy được những đốm trắng do muối canxi tồn đọng. 

Vi vôi hóa là tình trạng vôi hóa tuyến vú nhẹ

Vi vôi hóa là tình trạng vôi hóa tuyến vú nhẹ

  • Nốt vôi hóa lớn: thường dễ dàng nhận thấy dựa trên những đốm trắng có hình dạng tròn. Những nốt vôi hóa này còn là kết quả của sự lão hóa tuyến vú ở phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, những nốt vôi hóa tuyến vú có thể nhận thấy rõ rệt trên hình ảnh chụp X - quang được xem là lành tính nhưng vẫn phải theo dõi để kiểm soát sự phát triển của chúng. 

Đối với những trường hợp kết quả chụp X - quang không khả thi hoặc xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường khác, bác sĩ sẽ lựa chọn một phương pháp khác để chẩn đoán chính xác. Điển hình như lấy mẫu sinh thiết, chụp MRI,... 

3. Những nguyên nhân gây ra bệnh

Thực tế, trong y khoa vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng vôi hóa tuyến vú ở các chị em. Tuy nhiên, dựa trên kết quả của một số bài nghiên cứu đã chứng minh rằng phần lớn các trường hợp bệnh nhân bị vôi hóa trong tuyến vú thể lành tính thường xuất phát từ những yếu tố sau đây:

  • Bệnh nhân từng hoặc đang bị viêm mô vú hoặc nhiễm trùng vú.

  • Phụ nữ từng bị chấn thương ở vú khiến cho mô vú bị tổn thương.

  • Phụ nữ từng can thiệp phẫu thuật vú dẫn đến tình trạng hoại tử mô mỡ tạo điều kiện cho muối canxi trong tuyến vú bị tồn đọng lại.

  • Đối tượng bị viêm nang lông ở mạch máu tuyến vú hay kể cả ở lớp da vú.

Người từng bị u xơ tuyến vú thường dễ mắc bệnh

Người từng bị u xơ tuyến vú thường dễ mắc bệnh

  • Bệnh nhân đã hoặc đang bị u xơ hoặc u nang tuyến vú.

  • Sự dư thừa mảnh vỡ và dịch tiết tế bà cũng là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi để muối canxi đọng lại thành vôi.

  • Một số trường hợp bệnh nhân bị tăng muối canxi trong tuyến vú do tác dụng phụ từ phương pháp điều trị của một số bệnh lý liên quan đến vú. Điển hình như bệnh nhân ung thư vú cần phải xạ trị,...

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị vôi hóa tuyến vú thể ác tính thì hầu hết đều nảy sinh do bệnh lý nền là ung thư vú. Tuy nhiên, dù lành tính hay ác tính thì bệnh nhân cũng không nên chủ quan khi mắc bệnh. Việc tích cực tham gia điều trị, thăm khám và theo dõi bệnh là rất cần thiết. Bên cạnh đó, để hạn chế khả năng bị nhầm lẫn, chẩn đoán sai, bệnh nhân không nên sử dụng các loại mỹ phẩm như phấn, kem chống nắng lên vùng gần nách hoặc ngực. Vì những lớp kem này có thể tạo nên cặn nhỏ li ti và gây ra sự nhầm lẫn khi lên hình ảnh.

4. Các phương pháp chẩn đoán bệnh vôi hóa tuyến vú

Bệnh vôi hóa tuyến vú hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cụ thể nên việc chẩn đoán cũng gặp nhiều khó khăn. Để xác định chính xác các nốt vôi hóa tồn tại trong tuyến vú, bác sĩ cần phải dựa trên các phương tiện chẩn đoán như sau:

  • Siêu âm mô vú: đây là hình thức dựa vào sóng âm thanh để tìm những nốt vôi hóa thông qua hình ảnh ghi lại tại mô vú. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp cho những trường hợp có nốt vôi hóa phát triển với kích thước lớn.

Siêu âm mô vú cho bệnh nhân có nốt vôi hóa lớn

Siêu âm mô vú cho bệnh nhân có nốt vôi hóa lớn

  • Chụp nhũ ảnh: đây là phương pháp khá phổ biến để bác sĩ có thể phát hiện các vôi hóa tuyến vú. Kết quả thu được từ hình ảnh này cũng khá chi tiết và dễ dàng quan sát kĩ những khu vực nghi ngờ. Nhờ đó, bác sĩ có thể nhiều cơ sở để chẩn đoán nốt vôi hóa hình thành là lành tính hay ác tính.

  • Chụp MRI: đây là một hình thức xét nghiệm cho ra kết quả hình ảnh mô vú khá chi tiết nhưng hoàn toàn không gây đau cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đây lại không phải là lựa chọn ưu tiên do một số đặc tính khác. Thông thường, bác sĩ chỉ yêu cầu chụp MRI để tiên lượng khả năng ung thư ở những trường hợp nặng.

  • Lấy sinh thiết: là cách thức lấy đi một mẫu ở vùng mô vú và mang đi xét nghiệm. Thông thường, bác sĩ sẽ lấy sinh thiết bằng kim sinh thiết nhưng đối với những trường hợp cần một lượng mẫu lớn thì bệnh nhân sẽ được chỉ định rạch một vết mổ nhỏ. Bên cạnh đó, hình thức xét nghiệm sinh thiết chủ yếu thông qua Stereotactic Biopsy (một dạng quang tuyến).

Lấy sinh thiết mô vú mang đi xét nghiệm

Lấy sinh thiết mô vú mang đi xét nghiệm

  • Chụp Ductography hay còn gọi là chụp X - quang tuyến sữa: để thu được hình ảnh chụp X - quang chất lượng, chi tiết, bệnh nhân cần được tiêm một loại chất có tên là cản quang. Loại chất này hoàn toàn không gây ảnh hưởng hoặc nguy hại đến sức khỏe và tính mạng. Do đó, mọi người có thể yên tâm phối hợp với bác sĩ để chẩn đoán bệnh. Một lưu ý nhỏ là phương pháp này chỉ sử dụng cho những đối tượng có tiết dịch ở phần núm vú.

Mặc dù tỷ lệ người bị vôi hóa tuyến vú chuyển biến nặng nề thành ung thư vú là rất thấp nhưng mọi người cũng không nên thờ ơ khi mắc phải bệnh lý này. Đặc biệt, những đối tượng phụ nữ lớn tuổi cần phải quan tâm và theo dõi sức khỏe của mình để nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như kéo dài tuổi thọ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.