Tin tức

Bệnh basedow: Triệu chứng, phương pháp chẩn đoán và cách điều trị hiệu quả

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Basedow là một dạng bệnh lý tuyến giáp phổ biến. Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây ra tình trạng suy kiệt, suy tim, hoặc những cơn bão giáp gây sốt cao, tim đập nhanh, tinh thần hoảng loạn và cuối cùng dẫn tới tử vong. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về triệu chứng của bệnh basedow, phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh. 

1. Triệu chứng của bệnh basedow

Basedow là một bệnh tuyến giáp phổ biến và thường gặp ở nữ giới nhiều hơn. Những yếu tố như hệ miễn dịch, di truyền, môi trường,… được cho là làm tăng nguy cơ gây bệnh. 

bệnh basedow là bệnh tuyến giáp phổ biến

Basedow là bệnh tuyến giáp phổ biến

Một số dấu hiệu của bệnh: 

Xuất hiện tình trạng tuyến giáp to lan tỏa.

Hồi hộp, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, dù đang nghỉ ngơi vẫn có cảm giác khó thở.

Yếu cơ, có tình trạng run bàn tay, thường xuyên mệt mỏi, thay đổi tâm lý, dễ xúc động, bất an, khó ngủ, và không thể tập trung. 

Nhiều mồ hôi, nhất là ở lòng bàn tay và bàn chân, mặt lúc đỏ lúc tái, khó nuốt hoặc nói nghẹn, thậm chí có dấu hiệu yếu cơ, teo cơ. 

Hay nóng, sút cân nhanh không rõ lý do, uống nhiều nước, có cảm giác dễ chịu hơn khi trời lạnh. 

Người lớn tuổi mắc bệnh có thể gặp biến chứng như gãy xương tự nhiên, bị viêm quanh các khớp hoặc bị xẹp đốt sống. 

Lồi mắt là một dấu hiệu bệnh
Lồi mắt là một dấu hiệu bệnh

Hay có cảm giác buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ăn nhiều nhưng vẫn giảm cân. 

Đi tiểu nhiều lần, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, khó có con, nam giới mắc bệnh có thể gặp phải chứng ngực to. 

Sắc tố da thay đổi, người bệnh hay bị ngứa, tóc khô, dễ rụng, dễ bị gãy xương. 

Xuất hiện tình trạng lồi mắt.

2. Các phương pháp chẩn đoán bệnh basedow

Để chẩn đoán bệnh, ngoài thăm khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp sau: 

2.1. Siêu âm tuyến giáp

Đây là cách có thể thấy rõ được kích thước của tuyến giáp. Tuyến giáp kích thước phì đại có thể mang thể tích lớn hơn 20 gram và eo tuyến có thể dày hơn 5mm. Cấu trúc giảm âm của tuyến giáp không đồng nhất và tăng sinh mạch máu. 

Siêu âm tuyến giáp chẩn đoán bệnh
Siêu âm tuyến giáp chẩn đoán bệnh

2.2. Xét nghiệm TRAb

Đây là phương pháp giúp định lượng nồng độ TRAb trong máu để biết người bệnh có xuất hiện tự kháng thể TRAb hay không và cũng là cơ sở để chẩn đoán chính xác bệnh basedow.  

Những trường hợp dưới đây sẽ được bác sĩ yêu cầu thực hiện Xét nghiệm TRAb: 

  • Những đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh.

  • Khi đang trong quá trình điều trị thì nồng độ TRAb sẽ là căn cứ để bác sĩ đánh giá kết quả điều trị bệnh. 

  • Những phụ nữ đã từng mắc bệnh thì nên thực hiện xét nghiệm này để đánh giá nguy cơ tái phát bệnh trong quá trình mang thai và đánh giá nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp ở thai nhi. 

  • Một số bệnh nhân bị bướu cổ, mắt lồi, tóc yếu, da khô, cân nặng thất thường và hay lo lắng, tay run,nhịp tim nhanh,… cũng có thể được chỉ định làm các xét nghiệm này. 

2.3. Xét nghiệm TSI

TSI có chức năng chống lại thụ thể tế bào tuyến giáp và có liên quan đến tình trạng bệnh nhiễm độc giáp Basedow. Ở những người khỏe mạnh, nồng độ TSI thường thấp và chỉ số này sẽ tăng cao ở những người mắc bệnh tuyến giáp. 

Một số nguyên nhân khiến xét nghiệm TSI dương tính có thể kể đến như tình trạng viêm tuyến giáp tự miễn, nhiễm độc giáp basedow, cường giáp, người có hiện tượng lồi mắt,…

Để chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp làm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm FT3, FT4, TSH hay chụp CT, siêu âm tuyến giáp.

3. Điều trị bệnh basedow

Hiện nay, 3 phương pháp điều trị bệnh phổ biến là điều trị nội khoa, xạ trị và phẫu thuật cắt tuyến giáp. Trong đó, điều trị nội khoa có hiệu quả cao và ít gây biến chứng không ảnh hưởng quá nhiều đến thể chất của người bệnh giống như xạ trị và phẫu thuật. 

Những bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và tuyến giáp không quá to có thể được điều trị bằng thuốc.

Để chẩn đoán bệnh, cần nhiều xét nghiệm chuyên sâu trên các máy xét nghiệm hiện đại
Để chẩn đoán bệnh, cần nhiều xét nghiệm chuyên sâu trên các máy xét nghiệm hiện đại

Xạ trị hay còn gọi là điều trị bằng phóng xạ trị Iod. Đây là cách giúp cho tuyến giáp nhỏ lại và hồi phục chức năng bình thường. Phương pháp này thường không áp dụng ở phụ nữ có thai và cho con bú vì có thể gây suy giáp ở trẻ trong quá trình điều trị.

Phẫu thuật: Phương pháp này dành cho những ai đã áp dụng điều trị bằng thuốc nhưng không hiệu quả, tuyến giáp vẫn to gây mất thẩm mỹ. Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ gần như toàn bộ tuyến giáp và để lại một phần đủ để duy trì chức năng tạo hormon bình thường.

Một số biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật là khàn tiếng, nhiễm trùng vết mổ, hay hạ calci máu,… Tuy nhiên, tỉ lệ biến chứng rất thấp, chỉ khoảng 1%.

Để phòng bệnh, bạn nên ăn uống đầy đủ, chăm chỉ vận động để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng. Khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra chức năng tuyến giáp để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. 

Xét nghiệm để chẩn đoán bệnh basedow và nhiều loại bệnh lý tuyến giáp cần phải được thực hiện trên các loại máy hiện đại và đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế. Quy trình được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo một kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật viên và các bác sĩ tại đây đều là những chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Vì thế khách hàng có thể an tâm tuyệt đối khi lựa chọn MEDLATEC.  

Bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về căn bệnh này hoặc có vấn đề về sức khỏe, có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được chuyên gia của MEDLATEC tư vấn chi tiết.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.