Tin tức

Bệnh đau thần kinh tọa ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Ngày 28/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dây thần kinh tọa được đánh giá là một trong những dây thần kinh giữ vai trò quan trọng nhất đối với cơ thể. Nhiều người thường xuyên vận động mạnh dẫn tới hiện tượng dây thần kinh này bị tổn thương nghiêm trọng. Vậy dấu hiệu nào của cơ thể thông báo bạn đang bị đau thần kinh tọa, bệnh này có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của chúng ta?

1. Tìm hiểu về bệnh đau thần kinh tọa

Có lẽ chúng ta đều hiểu về vai trò quan trọng của dây thần kinh tọa, theo nghiên cứu, đây là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể mỗi người. Chúng kéo dài từ dưới thắt lưng tới ngón chân của bạn. Loại dây thần kinh này tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể người, chính vì thế chúng rất dễ bị tổn thương nếu không được chăm sóc cẩn thận.

đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể.

Hiện nay, rất nhiều người đang gặp phải tình trạng đau thần kinh tọa, nguyên nhân là do dây thần kinh này đang bị tổn thương nghiêm trọng. Khi mắc bệnh, bạn thường xuyên trải qua cơn đau nhức dọc dây thần kinh tọa. Các cơn đau này ảnh hưởng tới rất nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là: hông, mông và cả chân.

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng đa số người mắc bệnh là do mắc phải những bệnh lý liên quan đến đĩa đệm, đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa đệm. Bạn không nên chủ quan khi phát hiện mình mắc các loại bệnh kể trên.

Đặc biệt, căn bệnh đau thần kinh tọa thường xảy ra đối với những người trong độ tuổi lao động, nhất là người thường xuyên vận động mạnh. Các bạn nên dành thời gian đi khám, kiểm tra định kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất nhé!

đau thần kinh tọa

Đa số bệnh nhân đau thần kinh tọa đều trong độ tuổi lao động.

2. Những triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh đau thần kinh tọa

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là khi mắc bệnh đau thần kinh tọa, họ sẽ gặp phải những triệu chứng như thế nào? Thông thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy những cơn đau xảy ra từ phần dưới thắt lưng, kéo dài tới mông và chân. Người ta còn gọi đó là cơn đau lan tỏa ở dây thần kinh tọa. 

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, mức độ đau cũng sẽ khác nhau. Có những bệnh nhân trải qua cơn đau nhức, dữ dội kinh khủng, có những bệnh nhân cảm thấy châm chích hoặc nóng rát.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý một vài triệu chứng như: tê hoặc ngứa ran ở bàn chân, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc di chuyển của người bệnh. Nhiều khi, bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn để thực hiện các động tác như: cúi người, gập người hoặc xoay sang bên trái, bên phải,…

đau thần kinh tọa

Bệnh nhân sẽ cảm nhận những cơn đau lan tỏa dọc dây thần kinh tọa.

Đó là những dấu hiệu đặc trưng của người mắc bệnh đau dây thần kinh tọa, nếu cơ thể của bạn có các triệu chứng kể trên hãy đi khám và điều trị càng sớm càng tốt bạn nhé!

3. Khi mắc phải bệnh đau dây thần kinh tọa có nguy hiểm hay không?

Khi dây thần kinh tọa bị tổn thương, chắc chắn người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, mọi sinh hoạt, vận động hàng ngày đều bị ảnh hưởng. Vậy căn bệnh đau thần kinh tọa có đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta hay không?

Nhìn chung, căn bệnh này không đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh, tuy nhiên bạn không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị. Những bệnh nhân có tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng và được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi bệnh trong thời gian ngắn. Trong khi đó, người mắc bệnh với mức độ nặng hơn, họ cần thực hiện phẫu thuật để kiểm soát tình trạng đau nhức.

Như vậy, việc điều trị bệnh là vô cùng cần thiết, nếu chúng ta không kịp thời phát hiện hoặc điều trị bệnh, mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng. Thậm chí, có bệnh nhân đã bị tàn phế vì căn bệnh kể trên. Chính vì thế khi dây thần kinh tọa bị tổn thương, bạn nên điều trị tích cực để tránh các biến chứng nguy hiểm.

đau thần kinh tọa

Bệnh nhân nên điều trị bệnh sớm để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

4. Điều trị bệnh bằng phương pháp nào?

Khi phát hiện mắc bệnh, chắc hẳn mọi người không thể giấu được sự lo lắng và mong muốn tình trạng này sẽ được giải quyết nhanh chóng. Hiện nay, với sự phát triển của nền y học thế giới, rất nhiều phương pháp điều trị bệnh đau thần kinh tọa được áp dụng và cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Đầu tiên, chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh là gì, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp nhất. Như đã phân tích ở trên, dây thần kinh tọa bị tổn thương thường xuất phát từ việc bạn mắc bệnh thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó, tùy vào mức độ bệnh của từng người, các bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình điều trị hợp lý.

4.1. Tình trạng bệnh nhẹ 

Đối với bệnh nhân có tình trạng bệnh đau thần kinh tọa không quá nghiêm trọng, điều trị nội khoa đem lại những tín hiệu rất tích cực. Cụ thể, bệnh nhân nên tập trung vào việc thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày, dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi nhiều hơn. Một số việc bạn nên làm đó là: hạn chế vận động mạnh, không giữ một tư thế đứng hoặc ngồi trong khoảng thời gian dài. Ngoài ra, người bệnh cũng được khuyến khích nên nằm trên giường cứng.

đau thần kinh tọa

Điều trị nội khoa đem lại hiệu quả với những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ.

4.2. Tình trạng bệnh nặng

Những trường hợp mắc bệnh nặng, ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa, cụ thể là tiến hành phẫu thuật.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số phương pháp như: điều trị bằng vật lý trị liệu hoặc tiến hành châm cứu, chườm nóng, chườm lạnh để cải thiện tình trạng bệnh.

5. Gợi ý một số bài tập dành cho người bệnh đau thần kinh tọa

Hiện nay, bệnh nhân đau thần kinh tọa được khuyến khích thực hiện một số bài tập đơn giản để giảm bớt tình trạng đau nhức. Đây là phương pháp đơn giản, tiết kiệm mà phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau. Chính vì thế, bạn đừng bỏ qua chúng nhé!

Một số bài tập bệnh nhân có thể tham khảo đó là kéo giãn lưng hoặc là vặn người trên thảm. Các động tác thực hiện tương đối đơn giản, dễ thực hiện. Tốt nhất, bạn nên luyện tập trong khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày để cơ thể trở nên dẻo dao hơn. Đặc biệt, bạn đừng quên nghỉ ngơi từ 5 - 10 giây sau mỗi lần thực hiện động tác nhé! Việc tập luyện vừa sức sẽ đem lại hiệu quả cao, giúp cải thiện tình hình sức khỏe.

Nhìn chung, khi dây thần kinh tọa bị tổn thương, bạn sẽ trải qua những cơn đau vô cùng khó chịu. Để cải thiện tình trạng trên, bệnh nhân nên đi kiểm tra và điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ. Mặc dù bệnh đau thần kinh tọa không đe dọa tới tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu tình trạng không được điều trị dứt điểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.