Tin tức

Bệnh giãn tĩnh mạch chân có phải là căn bệnh của tuổi già?

Ngày 29/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Giãn tĩnh mạch chân là tình trạng bệnh lý đang có nguy cơ trở thành một trong những căn bệnh phổ biến với sức trẻ hóa cao. Vậy bệnh giãn tĩnh mạch chân là gì? có nguy hiểm không? Đây có phải là bệnh lý chỉ xuất hiện ở tuổi già hay không? Mời quý bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này quá bài viết sau đây nhé!

1. Hiểu như thế nào về bệnh giãn tĩnh mạch chân?

Bệnh giãn tĩnh mạch chân (hay còn được gọi với cái tên bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới) là bệnh lý được hình thành trong một khoảng thời gian khá dài do sự lưu thông máu từ vùng chân trở về tim gặp khó khăn. Khả năng vận chuyển máu từ các chi trở về tim bị suy giảm khiến cho máu bị ứ đọng nhiều ở phần chân. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây biến dạng các nhóm mô xung quanh, biến đổi huyết động và dẫn tới bệnh giãn tĩnh mạch chân.

Thực chất tình trạng suy giãn tĩnh mạch có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên, tại các vùng có vị trí cách xa Tim (Chân hoặc tay) sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các vùng khác. Đặc biệt hơn cả là vùng chân sẽ là khu vực dễ mắc bệnh nhất bởi nó còn bị các tác động ngoại cảnh gây ra như sức nặng của trọng lượng cơ thể, phương tiện giúp cơ thể di chuyển,...

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi thường có các triệu chứng ban đầu khá mơ hồ, khó có thể xác định được bệnh sớm. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể dựa trên một số biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch sau đây để có thể phát hiện bệnh sớm nhất có thể:

  • Nếu chân bạn có triệu chứng tê cứng, cảm giác nặng nề, đau nhức hay mỏi sau khi ngồi hoặc đứng lâu.

  • Có khả năng sẽ gặp trường hợp chuột rút chân vào ban đêm khi ngủ.

Bệnh giãn tĩnh mạch chân

Hiện tượng bị chuột rút nhiều khi ngủ có thể là biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch chân

  • Các tĩnh mạch do bị tắc nghẽn sẽ ứ đọng dẫn tới tình trạng hệ thống các dây tĩnh mạch ở chân sẽ nổi trồi lên bề mặt da.

  • Da vùng chân có thể sẽ bị khô cứng, hay bị nóng chân, màu da dần sẫm hơn bình thường.

  • Mắt cá chân có thể bị thâm tím hoặc nhiễm trùng, lở loét.

  • Trong trường hợp tình trạng bệnh đã trở nặng thì khả năng cao các bộ phận khác của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều, đặc biệt là hệ hô hấp. Chính điều này đã dẫn tới các biểu hiện bệnh có liên quan như khó thở, đau tức ngực,...

2. Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới chính là hệ quả của bệnh suy giãn tĩnh mạch. Khi bệnh kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng việc vận chuyển máu từ các chi không những không thuận lợi mà thậm chí còn bị kéo lại một lượng máu nghèo oxy trở lại chân. Các van trong lòng tĩnh mạch sẽ bị tổn thương, hư hại dẫn tới biểu hiện sưng tím, nổi cộm cả một vùng da chân do tắc ứ máu.

Theo một nghiên cứu của Mỹ có tên LACC đã chỉ ra rằng bệnh suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới có thể chia ra thành 4 giai đoạn lâm sàng chính:

  • Giai đoạn 1: Người bệnh hầu như khó có thể xác định được bệnh vào giai đoạn này bởi những triệu chứng do bệnh gây ra khá thông thường như: thi thoảng xuất hiện cảm giác tê chân khi đứng lâu, chân hơi sưng, mỏi chân,...

  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, các triệu chứng dần dần xuất hiện rõ ràng hơn. Bệnh nhân đôi lúc sẽ cảm thấy nóng rát chân, ngứa ngáy, đau nhức và thường xuyên bị chuột rút chân (đặc biệt là khi đang ngủ).

  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn người bệnh có thể phát hiện bệnh một cách dễ dàng bởi các biểu hiện bệnh bắt đầu xuất hiện ra bên ngoài như: màu sắc da thay đổi bất thường, xuất hiện vảy hoặc các vết viêm rõ ràng trên da.

  • Giai đoạn 4: Ở giai đoạn cuối cùng này thì ảnh hưởng của bệnh đã rất là nghiêm trọng không chỉ đối với chân mà còn có thể gây biến chứng tới các bộ phận khác. Hiện tượng các lớp mô, lớp mỡ bên dưới da bắt đầu hư hỏng, lở loét dần xuất hiện.

Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới đôi chân bệnh nhân

Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới đôi chân bệnh nhân

3. Đối tượng có thể mắc phải căn bệnh này?

Bệnh giãn tĩnh mạch chân thông thường sẽ được bắt gặp ở những người cao tuổi do các chức năng hoạt động trong cơ thể đã suy giảm đáng kể, tất nhiên không ngoại trừ chức năng lưu thông máu ở vùng chân. Ngoài ra, bệnh lý này còn là mối lo ngại đối với những người thừa cân bởi đôi chân đã phải chịu đựng sức nặng lớn hơn những người có cân nặng bình thường. Phụ nữ cũng sẽ là đối tượng sẽ dễ mắc phải căn bệnh này bởi quá trình mang thai hoặc ảnh hưởng từ việc thường xuyên đi trên giày cao gót.

Ngày nay, căn bệnh này đã không còn là bệnh lý của tuổi già mà bất kì ai cũng sẽ có thể là đối tượng mắc bệnh bởi các tác nhân ngoại cảnh như: do yêu cầu của công việc phải đứng hoặc ngồi quá lâu, có quá nhiều thú vui cho giới trẻ thay vì luyện tập thể dục thể thao, ăn uống một cách bừa bãi không khoa học dẫn tới mắc bệnh béo phì, sử dụng các chất kích thích gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh cũng như các hệ thống lưu thông máu,...

Phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót dễ mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân cao hơn bình thường

Phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót dễ mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân cao hơn bình thường

Bệnh giãn tĩnh mạch chân tuy không phải là căn bệnh không thể chữa trị, tuy nhiên, việc phát hiện bệnh sớm lại khá khó khăn cho nên việc điều trị cũng sẽ gặp nhiều cản trở. Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã phát hiện ra bản thân đã có những triệu chứng bệnh bất thường nhưng lại hoàn toàn chủ quan mà không tìm tới các cơ sở y tế uy tín để khám, chữa bệnh. Chính vì vậy, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào có thể là triệu chứng bệnh giãn tĩnh mạch chân thì hãy lập tức nhờ tới những sự trợ giúp từ các bác sĩ có chuyên môn.

Bệnh viện MEDLATEC Hà Nội được Bộ Y Tế tín nhiệm là một trong những cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ tốt nhất hiện nay. Đừng ngần ngại mà hãy nhấc máy lên gọi tới số 1900 56 56 56 của bệnh viện để có thể đặt lịch khám bệnh một cách nhanh chóng nhất khi cơ thể bạn xuất hiện những triệu chứng bất thường nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.