Tin tức

Bệnh giang mai là gì? Bệnh này có nguy hiểm không?

Ngày 11/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều năm trở lại đây, bệnh giang mai ngày một phổ biến hơn với nhiều trường hợp phức tạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về căn bệnh này, bao gồm triệu chứng, virus gây bệnh, các con đường lây nhiễm và phương pháp điều trị,... Để giúp mọi người hiểu hơn về bệnh giang mai, bài viết hôm nay sẽ giải đáp nhiều thắc mắc xoay quanh căn bệnh này.

1. Đôi nét về bệnh giang mai và nguyên nhân gây bệnh 

Giang mai không phải là căn bệnh mới nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết đến. Mặc dù căn bệnh này không gây nguy hiểm đối với tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, mọi người nên biết rõ về căn bệnh này để phòng ngừa bệnh. Vậy đây là gì? Giang mai là căn bệnh được gây nên bởi một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/giang-mai-dau-hieu-va-phuong-phap-xet-nghiem-phat-hien-benh-pho-bien-s195-n18522'  title ='bệnh giang mai'>bệnh giang mai</a>

Bệnh Giang mai có nghiêm trọng không?

Xoắn khuẩn gây ra bệnh giang mai có hình dạng như lò xò với nhiều vòng xoắn tròn, thường dao động từ 6 - 14 vòng xoắn. Khác với virus HPV, xoắn khuẩn Treponema pallidum có khả năng duy trì sự sống ngoài môi trường rất kém. Tuy nhiên, khi tồn tại trong nước lạnh chúng vẫn hoạt động bình thường. Ở nhiệt độ cao khoảng 45 độ C, xoắn khuẩn Treponema pallidum có thể sống được 30 phút. Bên cạnh đó, chúng sẽ chết sau vài phút khi bị tấn công bởi các loại sát khuẩn hoặc chất tẩy rửa.

Cũng giống như những căn bệnh xã hội khác, giang mai chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục. Do đó, bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ, tuy nhiên tỷ lệ nữ mắc bệnh lại cao hơn nam. Theo các bác sĩ, âm đạo, âm hộ, tử cung của nữ giới có cấu tạo mở và thường nhận tinh dịch từ nam giới nên rất dễ bị lây nhiễm. Hậu quả mà căn bệnh này để lại cho người bệnh thường rất nghiêm trọng. Đồng thời, căn bệnh này cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến bộ phận sinh dục.

Bệnh giang mai

Treponema pallidum là xoắn khuẩn gây bệnh giang mai

2. Các triệu chứng của bệnh giang mai theo từng giai đoạn

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh ngắn hơn so với bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, bệnh nhân thường phát bệnh trong khoảng 3 tháng với các triệu chứng khác nhau theo từng giai đoạn phát triển của bệnh. Cụ thể:

2.1. Ở giai đoạn 1

Đối với bệnh sùi mào gà, thời gian ủ bệnh khá lâu, có thể kéo dài tận 9 tháng nhưng giang mai thì tương đối ngắn hơn - khoảng 3 tuần. Sau khoảng thời gian ủ bệnh, cơ thể bệnh nhân sẽ dần có sự thay đổi với những triệu chứng như săng, hạch. Các dấu hiệu của bệnh chủ yếu tập trung ở khu vực sinh dục, điển hình như âm hộ, âm đạo, dương vật, bìu hoặc bao quy đầu,... Ngoài ra, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng săng giang mai ngay cả ở khu vực miệng như họng, lưỡi và môi. 

Triệu chứng săng giang mai là sự xuất hiện của những vết có hình tròn hoặc hình bầu dục chỉ nổi sần nhẹ trên da, hơi nông và trợt. Chúng thời lan rộng trên da với kích thước khoảng 0.5 đến 2cm, tạo thành từng mảng đều nhau, nằm riêng biệt. Phần đáy của vết săng giang mai thường cứng, có màu hồng đậm hoặc đỏ, khi chạm vào không gây ra cảm giác đau hoặc khó chịu. Sau khoảng thời gian ủ bệnh, săng giang mai xuất hiện khoảng 5 - 6 ngày thì sẽ tạo hạch. Ở vùng bẹn của cả nam và nữ, hạch thường sưng to và tạo thành chùm với chi chít các hạch nhỏ, hạch lớn. Trong đó, hạch lớn nhất được gọi là hạch chúa. 

Bệnh giang mai

Vết săng giang mai màu hồng xuất hiện rõ trên da

2.2. Ở giai đoạn 2

Thời điểm được xác định là giai đoạn 2 của bệnh nằm trong khoảng thời gian 45 ngày sau khi xuất hiện săng. Trong giai đoạn này, các xoắn khuẩn tấn công da gây viêm nhiễm, để lại những tổn thương cho niêm mạc và da. Tuy nhiên, các vết thương này thường không để lại sẹo sau khi lành. Ngoài ra, xoắn khuẩn của bệnh còn gây ảnh hưởng đến máu, làm nhiễm trùng huyết. Khi đó, ở bệnh nhân thường xuất hiện các cơn sốt, cơ thể nổi hạch. 

Giai đoạn 2 của bệnh giang mai có thể kéo dài từ 2 đến 3 năm với nhiều triệu chứng lâm sàng như các mảng có màu hồng hoặc đỏ nằm tách biệt nhau trên da. Các mảng này có thể xuất hiện với nhiều hình dạng khác nhau như vết sẩn màu đỏ nhạt với hình dạng như vảy nến hoặc trứng cá. Đồng thời, xung quanh viền của vết sẩn có thể xuất hiện cả vảy. Các vết sẩn có kích thước lớn, lan rộng chủ yếu tập trung ở những khu vực xung quanh bộ phận sinh dục.

Bệnh giang mai

Các vết sần có nhiều hình dáng khác nhau

Ngoài ra, ở bệnh nhân còn xuất hiện triệu chứng rụng tóc hoặc các hạch bị viêm lây lan chỗ khác. Một số trường hợp, phần da bị săng giang mai bị lở loét nghiêm trọng, tràn lan và có thể tạo mủ. Khi vận động mạnh hoặc có sự co sát, nhất là vùng bẹn rất dễ bị chảy mủ, ngứa ngáy và lây nhiễm bệnh. Theo bác sĩ, đây là giai đoạn bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nặng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tinh thần của người bệnh. 

2.3. Ở giai đoạn 3

Giai đoạn 3 thường xuất hiện sau khi có các triệu chứng săng giang mai khoảng từ 5, 10 hoặc 15 năm. Giai đoạn này còn được coi là giai đoạn cuối của căn bệnh với nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Các triệu chứng không chỉ tác động lên xung quanh bộ phận sinh dục hay miệng mà còn ảnh hưởng tim, thận hay kể cả cơ bắp. Một số trường hợp bệnh nặng, xoắn khuẩn còn tấn công lên não gây ra những ảnh hưởng về mặt thần kinh và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

3. Các phương pháp chẩn đoán bệnh

Hiện nay, các phương pháp xét nghiệm cho ra kết quả rất chính xác nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chẩn đoán của bác sĩ. Khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng mắc bệnh, mọi người nên đến bệnh viện để được bác sĩ khám và tư vấn tận tình. Đồng thời, để chẩn đoán bệnh giang mai, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một trong 3 phương pháp xét nghiệm sau đây:

  • Thứ nhất là xét nghiệm bằng kính hiển vi trường tối: phương pháp này chỉ được áp dụng đối với bệnh nhân vừa mới khởi phát bệnh. Ở giai đoạn này, các xoắn khuẩn Treponema pallidum vẫn chưa nhiễm vào máu của bệnh nhân nên dễ dàng điều trị hơn.

  • Thứ hai là xét nghiệm RPR: đối với phương pháp này, bác sĩ thường chỉ định tiến hành ở bệnh nhân đang trong giai đoạn 2 của bệnh.

Bệnh giang mai

Xét nghiệm sàng lọc RPR ở bệnh nhân bị giang mai

  • Thứ ba là cách tìm kháng thể đặc hiệu để xét nghiệm: ở phương pháp xét nghiệm này, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm TPHA định tính và định lượng. Kết quả của xét nghiệm định tính giúp bác sĩ sàng lọc và đưa ra những chẩn đoán ban đầu về bệnh. Nếu xét nghiệm định tính cho kết quả dương tính, bệnh nhân sẽ được thực hiện xét nghiệm định lượng.

Với những phương pháp xét nghiệm trên đây, bác sĩ sẽ có thêm cơ sở để chẩn đoán bệnh giang mai. Đồng thời, đảm bảo kết quả khám bệnh cho bệnh nhân là chính xác, tránh nhầm lẫn với bất kỳ căn bệnh nào. Do đó, nếu các triệu chứng lâm sàng không rõ ràng, bạn có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện một trong những xét nghiệm trên đây.

4. Bệnh viện điều trị bệnh giang mai uy tín

Bệnh giang mai nếu không được điều trị kịp thời thường để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi phát hiện cơ thể có mầm mống bệnh, mọi người nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, một vấn đề khác mà các bạn cần lưu ý là lựa chọn những cơ sở uy tín để khám và chữa bệnh. Mặc dù, số lượng bệnh viện và phòng khám ngày một nhiều hơn nhưng về mặt chất lượng thì chưa có sự đảm bảo. Chính vì thế, việc tìm hiểu về phòng khám, bệnh viện rất quan trọng.

Nếu bạn vẫn chưa tìm được cho mình một địa điểm khám bệnh giang mai thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý đáng tin tưởng. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành y, bệnh viện này đã đóng góp rất nhiều trong việc cứu chữa và giúp đỡ bệnh nhân. Nhờ đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, luôn tận tâm vì người bệnh mà bệnh viện luôn nhận được phản hồi tích cực. Do đó, bạn hoàn toàn có thể trao trọn niềm tin cho bệnh viện này.

Bệnh giang mai

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC uy tín - hiện đại

Ngoài chất lượng khám tốt thì cơ sở vật chất, các thiết bị máy móc trong việc khám chữa bệnh cũng được đánh giá rất cao. Phần lớn, các máy móc dùng hỗ trợ khám và điều trị bệnh đều được nhập khẩu từ Mỹ và Nhật nên rất hiện đại. Các kết quả xét nghiệm thường rất nhanh và độ chính xác cao. Đồng thời, bệnh viện cũng có nhiều phương pháp điều trị thích hợp cho từng tình trạng riêng ở bệnh nhân.

Hơn thế nữa, bệnh viện đã được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 nên mọi người hãy yên tâm về các độ chính xác của kết quả kiểm tra. Một điều nữa đáng vui hơn dành cho mọi người là bệnh viện có khám chữa bệnh theo chính sách của thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm nhằm giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí cho người bệnh.

Tuy nhiên, các bạn cần ghi nhớ, hai địa điểm tiếp nhận bệnh nhân khám theo diện bảo hiểm y tế để tránh xảy ra nhầm lẫn khi đi khám bệnh. Cụ thể là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42-44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. Ngoài việc khám và điều trị bệnh giang mai thì bệnh viện còn tiếp nhận khám phụ khoa, nam khoa để giúp bệnh nhân dễ dàng phát hiện mầm mống bệnh.

Cuối cùng, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ luôn quan tâm đến sức khỏe của mình. Nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng của bệnh giang mai, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu về các căn bệnh hay quá trình khám tại bệnh viện, hãy liên hệ trực tiếp đến hotline: 1900 565656 để được hướng dẫn tận tình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.