Tin tức

Bệnh lao phổi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 22/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Lao phổi là một trong những căn bệnh truyền nhiễm với những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện nay, bệnh đã có những biện pháp điều trị hiệu quả. Vậy bệnh lao phổi là gì? Chữa trị như thế nào?

1. bệnh Lao phổi là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Lao phổi là bệnh tác động rất lớn đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Do đó tìm hiểu về bệnh này là rất cần thiết để phòng tránh tốt nhất. 

1.1. Nguyên nhân gây bệnh lao phổi là gì?

Bệnh lao phổi không còn quá xa lạ với nhiều người. Đây là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Bệnh gây ra bởi vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis. Chúng có thể cư trú, sinh sôi, phát triển tại nhiều cơ quan trong cơ thể và gây nên bệnh lao.

Bệnh lao có rất nhiều dạng như lao màng não, lao hạch bạch huyết, lao xương khớp, lao màng bụng, lao ruột, lao sinh dục,… Trong đó phổ biến nhất là lao phổi. Căn bệnh này chiếm tỉ lệ đến 85%.

bệnh lao phổi là gì

Bệnh lao phổi là gì? Bệnh do vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis gây ra

Tuy nhiên không phải cứ nhiễm vi khuẩn lao là mắc bệnh lao phổi. Điều này còn phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể mỗi người. Bởi lẽ sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn lao sẽ bị tấn công bởi hệ miễn dịch. Tuy nhiên, người có sức đề kháng yếu sẽ bị vi khuẩn tấn công. Thời gian bệnh biểu hiện ra bên ngoài có thể rất nhanh. Ngược lại, người có sức đề kháng tốt, vi khuẩn lao sẽ phát rất chậm, hoặc là không phát bệnh. 

1.2. Cơ chế lây truyền bệnh lao phổi

Vi khuẩn lao lây qua đường hô hấp. Nguồn lây bệnh là người hoặc động vật nhiễm bệnh. Khi các đối tượng này ho, hắt hơi, khạc nhổ đờm, nói chuyện hoặc bài tiết dịch qua đường hô hấp,… vi khuẩn lao sẽ phát tán và bám vào các hạt nước, hạt bụi nhỏ li ti trong không khí. Nếu người bình thường hít phải không khí có dính những giọt bệnh phẩm này, vi khuẩn lao sẽ xâm nhập và gây bệnh.

Ngoài ra vi khuẩn lao còn lây truyền khi dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc các vật dụng ăn uống của người nhiễm bệnh. Người mẹ bị lao đang mang thai thì con cũng có nguy cơ nhiễm bệnh.

bệnh lao phổi là gì

Vi khuẩn lao lây truyền qua đường hô hấp

2. Triệu chứng của bệnh lao phổi là gì?

Bệnh lao phổi được chia thành giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn tiến triển. Thời kỳ ủ bệnh thường không biểu hiện triệu chứng cụ thể. Một số triệu chứng như ho, viêm họng thường khiến người bệnh nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp thông thường. Do đó thường bỏ qua và không điều trị kịp thời.

Đến giai đoạn tiến triển, người bị bệnh lao phổi thường có các triệu chứng sau:

  • Ho kéo dài. Đây là dấu hiệu dễ thấy nhất. Người bệnh có thể ho có đờm, ho khan, thậm chí ra máu. Thời gian của triệu chứng này trong 3 tuần cho tới vài tháng. 

  • Đau tức ngực và khó thở cũng là những triệu chứng phổ biến trong bệnh lao phổi.

  • Người bệnh cảm thấy sốt nhẹ, cảm giác ớn lạnh vào chiều tối.

  • Có hiện tượng đổ mồ hôi vào ban đêm.

  • Luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, không còn sức lực.

  • Chán ăn dẫn đến sụt cân, suy nhược cơ thể.

bệnh lao phổi là gì

Ho kéo dài là triệu chứng điển hình của bệnh lao phổi

Trên đây là các triệu chứng điển hình của bệnh lao phổi. Bệnh nhân cũng có thể biểu hiện những triệu chứng khác. Vì thế nên đi khám khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lao để được điều trị kịp thời và tránh lây lan cho người khác.

3. Đối tượng dễ bị mắc bệnh

Căn bệnh này lây qua đường hô hấp. Do đó bạn sẽ có nguy cơ cao nhiễm bệnh nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Là người chăm sóc, người nhà hoặc bạn bè thân thiết thường xuyên tiếp xúc gần với người bị mắc bệnh lao.

  • Người sống, làm việc trong môi trường có người mắc bệnh lao như trạm y tế, bệnh viện,…

  • Người có hệ miễn dịch suy yếu. Đặc biệt là người bị bệnh HIV, bệnh gan, bệnh ung thư,…

  • Người đi từ vùng có dịch lao.

  • Người sống ở những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, dịch vụ chăm sóc y tế chưa phát triển.

  • Những người này nên làm xét nghiệm bệnh lao phổi định kỳ. Đặc biệt khi thấy dấu hiệu bất thường như đã nói ở trên cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

4. Cách chữa trị bệnh 

Bệnh lao phổi không còn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh có thể dễ dàng phát hiện ra. Đồng thời có chữa trị thành công nếu người bệnh tuân thủ đúng nguyên tắc và phác đồ điều trị.

Cách điều trị bệnh chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh. Thời gian dùng thuốc có thể kéo dài 6 tháng hoặc lâu hơn. Mỗi bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị riêng phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe và tình trạng kháng thuốc của người đó.

bệnh lao phổi là gì

Điều trị bệnh lao phổi hiệu quả cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối đa trong điều trị, người bệnh cần uống thuốc đúng liều, đúng giờ, tuân thủ nghiêm ngặt mọi hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc dù cảm thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm. Việc điều trị không đúng nguyên tắc, không đúng phác đồ có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như: 

Vi khuẩn lao kháng thuốc dẫn đến khó khăn trong điều trị

  • Tràn dịch, tràn khí màng phổi

  • Giãn phế quản, suy hô hấp

  • Có thể gây xuất huyết đường hô hấp, nấm đường hô hấp

5. Chẩn đoán bệnh lao phổi như thế nào? Nên khám, chữa trị ở đâu?

Bạn đã biết triệu chứng bệnh lao phổi là gì. Vậy làm sao để biết mình có bị bệnh lao hay không? Bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm chẩn đoán. 

Địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh lao uy tín hàng đầu tại Hà Nội hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện sở hữu nhiều kỹ thuật phương pháp xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh lao một cách nhanh chóng và chính xác như:

  • Chụp X - quang phổi.

  • Nhuộm soi tiêu bản đờm.

  • Kỹ thuật nuôi cấy vi khuẩn lao.

  • Xét nghiệm PCR lao.

  • Xét nghiệm Quantiferon.

  • Cấy lao MGIT.

  • Xét nghiệm Xpert - MTB.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám chữa bệnh uy tín hàng đầu với 24 năm kinh nghiệm. Đặc biệt, bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm với các trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Cùng với đó là đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia hô hấp giàu kinh nghiệm. Vì thế đảm bảo kết quả chẩn đoán luôn chính xác và nhanh chóng.

Ngoài ra, bệnh viện còn áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên đến 100% tùy trường hợp. Do đó tiết kiệm khoản chi phí khám chữa bệnh không nhỏ cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng liên kết với nhiều công ty bảo hiểm lớn. Vì thế bạn có cơ hội được bảo lãnh viện phí, giúp giảm gánh nặng tài chính trong quá trình chữa bệnh.

bệnh lao phổi là gì

Chẩn đoán và điều trị bệnh lao nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Như vậy bạn đã biết bệnh lao phổi là gì và 1 số thông tin khác về bệnh. Nếu có các dấu hiệu bất thường như ho kéo dài, đau tức ngực, mệt mỏi,…hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám. Khám sức khỏe định kỳ cũng giúp bạn phòng tránh bệnh tật một cách tốt nhất. Nếu bạn muốn xét nghiệm bệnh lao, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.