Tin tức

Bệnh lậu có thể điều trị dứt điểm hay không?

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh lậu là bệnh truyền nhiễm tác động xấu tới sức khỏe và tinh thần người mắc. Con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh là đường tình dục. Thông thường, bệnh phát triển âm thầm và rất khó điều trị. Mọi người đều có nguy cơ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là các đối tượng nam nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Vậy làm thế nào để phát hiện bản thân nhiễm? Bệnh có thể điều trị dứt điểm hay không?

1. Bệnh lậu - căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Bệnh lậu là bệnh xuất hiện do vi khuẩn lậu cầu gây ra. Con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh là qua đường tình dục. Chính vì vậy, những người có thói quen sinh hoạt, quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, không sử dụng bảo vệ có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao.

Ngoài ra, bệnh do vi khuẩn lậu cầu còn có thể lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Hoặc khi tiếp xúc với máu của người bệnh. Trong máu của người bị lậu có chứa vi khuẩn lậu cầu, khi dùng chung bơm kim tiêm hoặc vô tình chạm vào vết thương của người bệnh. Tỷ lệ bị lây nhiễm bệnh đối với người khỏe mạnh rất lớn.

Đối với nữ giới, vi khuẩn lậu cầu có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng chậu, sốt cao, đau bụng dữ dội ở vùng bụng dưới. Nghiêm trọng hơn, bệnh còn có thể gây ra vô sinh hoặc tăng cao khả năng mang thai ngoài tử cung. Khi phụ nữ mắc bệnh do lậu cầu gây ra nguy cơ sảy thai hoặc truyền bệnh sang con rất lớn. Trẻ bị nhiễm vi khuẩn lậu cầu cơ thể sẽ bị lở loét, nhiễm trùng máu.

Đối với nam giới, ngoài những ảnh hưởng về bộ phận sinh dục, bệnh còn gây ra tình trạng vô sinh. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đối với bộ phận khác của cơ thể. Từ đó khiến cho cơ thể suy yếu, dễ mắc phải các bệnh lý khác. 

Bệnh lậu

Bệnh lậu không được điều trị sớm có thể gây vô sinh

2. Dấu hiệu của người nhiễm bệnh

Bệnh do lậu cầu gây ra thường phát triển âm thầm, không có dấu hiệu đặc biệt trong giai đoạn đầu. Thậm chí, người bệnh cũng không thể phát hiện ra việc mình bị nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Triệu chứng bệnh lậu ở cả nam giới và nữ giới vừa có điểm chung vừa có điểm riêng.

Sau thời gian nhiễm bệnh khoảng 10 ngày, cơ thể nam và nữ giới sẽ có những biểu hiện tùy theo cơ quan, bộ phận bị nhiễm lậu.

2.1. Những biểu hiện của bệnh ở nữ giới

Những triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới thường giống với viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Điều này khiến cho chị em khá chủ quan và thời điểm phát hiện thì bệnh đã bước sang giai đoạn nặng. Lúc này cơ thể sẽ có những dấu hiệu như đi tiểu bị đau buốt, vùng niệu đạo có dịch mủ hoặc nước màu vàng chảy ra thường xuyên, vùng kín có mùi tanh, khó chịu,... Tình trạng này khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

Bệnh lậu

Đi tiểu đau buốt, khó chịu là 1 trong những dấu hiệu của bệnh

2.2. Những biểu hiện bệnh lậu ở nam giới

Không giống như nữ giới, bệnh lậu xuất hiện ở nam giới có những triệu chứng cụ thể và rõ ràng hơn. Khi mắc bệnh, nam giới thường cảm giác đau, buốt khó chịu mỗi lần đi vệ sinh. Số lần đi tiểu trong một ngày tăng cao, nước tiểu thường có màu vàng lẫn máu hoặc mủ, cùng mùi tanh,...

Đối với các trường hợp bệnh nghiêm trọng, phần niệu đạo của nam giới sẽ xuất hiện dịch mủ màu vàng như nhựa chuối xuất hiện. Đặc biệt vào khoảng thời gian sáng sớm, dấu hiệu này càng rõ rệt hơn.

Ngoài ra, nam giới còn có thể xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm khác như ốm, sốt cao, luôn cảm thấy người mệt mỏi, rũ rượi, xung quanh vùng bẹn nổi hạch, mất cảm giác thèm ăn, ăn không ngon miệng,...

Bệnh lậu

Niệu đạo ở nam giới chảy mủ vàng khi bệnh nặng

3. Xét nghiệm xác định nhiễm virus lậu

Để xác định chính xác mình có bị nhiễm bệnh hay không, phương pháp cụ thể nhất chính là tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm bệnh lậu sẽ mang đến cho người bệnh kết quả chính xác và sớm nhất. Từ đó, giúp phát hiện kịp thời bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

3.1. Các phương pháp xét nghiệm được áp dụng hiện nay

Hiện nay, việc xét nghiệm bệnh do vi khuẩn lậu cầu gây ra đã trở nên phổ biến hiện và có thể thực hiện ở ở rất nhiều cơ sở y tế. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn độ chính xác cao, mọi người nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị có đầy đủ các điều kiện tốt nhất cho xét nghiệm bệnh lậu. Tại đây, chúng tôi có áp dụng các phương pháp xét nghiệm như:

3.1.1. Xét nghiệm nhuộm soi

Đây là phương pháp giúp chẩn đoán nhiễm bệnh đối với mọi đối tượng. Bệnh phẩm được sử dụng trong quá trình xét nghiệm có thể là dịch hoặc mủ ở sinh dục. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể sử dụng nước tiểu đầu dòng vào buổi sáng.

Đối với việc lấy nước tiểu đầu dòng, mọi người nên nhịn tiểu khoảng 3 giờ trước khi đi xét nghiệm. Lúc lấy nước tiểu cần lấy phần nước tiểu đầu dòng của buổi sáng vào vật đựng có cổ rộng đã được xử lý sạch sẽ.

Bệnh lậu

Mẫu bệnh phẩm có thể là dịch mù hoặc nước tiểu

3.1.2. Xét nghiệm bằng phương pháp nuôi cấy

Đây là phương pháp được tiến hành khá phức tạp. Đi cùng với đó là đòi hỏi kỹ thuật cao của bác sĩ. Phương pháp xét nghiệm này sẽ mang đến kết quả chẩn đoán cao và hướng điều trị thích hợp nhất dành cho người bệnh.

3.1.3. Xét nghiệm PCR

Bên cạnh hai phương pháp ở trên, thì xét nghiệm PCR cũng là hình thức được áp dụng rất nhiều để xác định người bệnh có nhiễm vi khuẩn lậu cầu hay không. Phương pháp này mang đến kết quả chính xác và rất nhanh chóng. 

3.1.4. Xét nghiệm Chlamydia

Chlamydia được biết đến một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục bởi vi khuẩn có tên gọi khoa học đầy đủ là Chlamydia trachomatis. Loại vi khuẩn này gây ra rất nhiều tác động xấu tới sức khoẻ và chức năng sinh sản ở cả nam và nữ giới. Những người bị Chlamydia sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm khác như lậu, giang mai,...

Xét nghiệm Chlamydia được tiến hành bằng các phương pháp giúp sàng lọc hoặc khẳng định như xét nghiệm Chlamydia dịch, xét nghiệm Chlamydia IgG và Chlamydia IgA, Xét nghiệm Chlamydia PCR. Mỗi phương pháp sẽ được thực hiện với quy trình khác nhau. Tuy nhiên, kết quả nhận lại đều có độ chính xác vô cùng cao. Việc kiểm tra và phát hiện bệnh Chlamydia kịp thời sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

3.2. Những lưu ý khi tiến hành xét nghiệm

Khi tiến hành xét nghiệm bệnh lậu, người bệnh nên chú ý một số vấn đề. Những điều cần lưu ý này sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình kiểm tra được diễn ra một cách thuận lợi. Đồng thời mang đến kết quả chính xác cao nhất.

  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, các chất kích thích trước khi tiến hành xét nghiệm vi khuẩn lậu cầu. 

  • Đối với thức ăn, nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều tinh bột cũng như chất béo, đường, kẹo ngọt,...

  • Giữ cho tinh thần được thoải mái, nghỉ ngơi đúng giờ và ngủ đủ giấc. Điều này sẽ giúp cho quá trình xét nghiệm trở nên dễ dàng hơn.

  • Tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp, đang hoặc cần sử dụng thuốc kháng sinh, mọi người nên hỏi thăm ý kiến của bác sĩ.

Bệnh lậu

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ để có kết quả tốt nhất

4. Nên xét nghiệm bệnh lây nhiễm do virus lậu ở đâu uy tín?

Bệnh lậu là bệnh truyền nhiễm khiến cho người mắc phải thường có tâm lý tự ti, ngại chia sẻ và kiểm tra. Nếu bạn đang nghi ngờ mình nhiễm bệnh và lo lắng không biết nên đi kiểm tra ở đâu? Hãy yên tâm và đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm là một trong những đơn vị y tế uy tín và có chất lượng hàng đầu hiện nay. Khi có nhu cầu xét nghiệm lậu, Chlamydia, Giang mai hoặc những tác nhân lây truyền qua đường tình dục, bạn có thể đến với chúng tôi. Với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 cùng trang thiết bị hiện đại chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận mọi hồ sơ xét nghiệm với kết quả chính xác và thời gian ngắn gọn nhất.

Bệnh lậu

Thông tin cá nhân sẽ được bệnh viện bảo mật tuyệt đối

Nếu thấy e ngại, bạn có thể đăng ký khám online, chúng tôi sẽ tới tận nhà lấy mẫu bệnh phẩm mang đi xét nghiệm. Kết quả sẽ được gửi qua cho bạn bằng các phương tiện như thư điện tử, điện thoại,... Tất cả các thông tin của khách hàng sẽ được chúng tôi cam kết bảo mật 100%.

Mọi người cũng có thể đăng ký khám bảo hiểm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Tại đây, chúng tôi còn có áp dụng nhiều chính sách ưu đãi về chi phí như bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh lậu, bạn hãy đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra và có phương pháp điều trị tốt nhất. Nếu gặp cản trở về mặt tâm lý, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Từ khoá: bệnh lậu lậu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.