Tin tức

Bệnh lậu triệu chứng và nguyên tắc điều trị hiệu quả nhất

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lậu là một trong bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Bệnh gây nên những hậu quả nặng nề nếu không điều trị kịp thời. Vì thế nhận biết bệnh lậu triệu chứng là việc làm cần thiết. Nắm được các biểu hiện của bệnh sẽ giúp bạn có phương án điều trị hiệu quả. Điều trị sớm và đúng nguyên tắc giúp đẩy lùi bệnh lậu một cách tốt nhất.

1. Nguyên nhân gây nên bệnh lậu

Thủ phạm gây nên bệnh lậu chính là vi khuẩn song cầu lậu Neisseria gonorrhoeae. Vi khuẩn này thường khu trú ở những nơi có kín đáo, ẩm ướt như hậu môn, âm đạo, tử cung, đường niệu đạo của nam giới. Thậm chí trong mắt, miệng,... Bệnh lậu có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, lây truyền từ mẹ sang con.

bệnh lậu triệu chứng

Vi khuẩn song cầu lậu là thủ phạm gây nên bệnh lậu

Ngoài ra bệnh có thể lây lan khi dùng chung dụng cụ cá nhân với người nhiễm bệnh. Như dùng chung khăn mặt, dao cạo râu,… Những đồ dùng này của người bệnh đều có thể dính vi khuẩn gây bệnh. Chúng có thể tồn tại ở đây trong vài phút. Do đó có thể lây lan cho người khác nếu sử dụng chung.

Bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của căn bệnh xã hội này. Vì thế cần nắm được bệnh lậu triệu chứng để có biện pháp can thiệp kịp thời.

2. Bệnh lậu triệu chứng và những điều cần biết

Bệnh lậu nguy hiểm nhưng lại có tính lây lan cao. Biết được những triệu chứng phổ biến của bệnh sẽ giúp chúng ta chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người xung quanh. Đồng thời giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn. Triệu chứng của bệnh biểu hiện khác nhau ở nam và nữ:

2.1. Bệnh lậu triệu chứng ở nam giới

Không khó để nhận biết các triệu chứng bệnh lậu ở nam giới. Tuy nhiên các dấu hiệu nhận biết ở nam giới rất dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phổ biến ở đàn ông. Triệu chứng điển hình của bệnh lậu ở nam giới thường là:

  • Dương vật sưng đau kèm theo ngứa ngáy khó chịu, lỗ sáo sưng đỏ.

  • Tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu dắt. Nước tiểu có màu bất thường, có lẫn máu hoặc mủ.

  • Sáng sớm hoặc sau khi ngủ dậy thường xuất hiện dịch đặc màu trắng xanh ở dương vật hoặc niệu đạo.

  • Nam giới khi bị bệnh lậu sẽ gặp các vấn đề về cương dương, đau khi quan hệ tình dục, đau khi xuất tinh. Tinh dịch có lẫn máu và mủ.

Trên đây là những triệu chứng điển hình của bệnh lậu ở nam giới. 

bệnh lậu triệu chứng

Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến bệnh lậu ở nam giới

2.2. Bệnh lậu triệu chứng ở nữ giới

Cơ quan sinh dục ở nữ phức tạp hơn ở nam. Do đó biểu hiện ở bệnh lậu cũng khó nhận biết hơn. Ở nữ giới, bệnh lậu giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng. Một số triệu chứng thường giống với bệnh phụ khoa. Vì vậy chúng thường không được chú ý. Tuy nhiên nếu bạn có những biểu hiện dưới đây thì nên đặt câu hỏi mình có bị mắc bệnh lậu hay không.

  • Vùng kín bị ngứa, âm đạo sưng tấy.

  • Tiểu buốt và cảm giác đau rát khi đi tiểu.

  • Nước tiểu có màu khác biệt. Có thể lẫn mủ hoặc máu.

  • Khí hư có mùi hôi và số lượng nhiều bất thường.

  • Tăng tiết dịch âm đạo. Âm đạo có có mủ màu trắng hoặc xanh chảy ra.

  • Đau bụng dưới, đau khi quan hệ vợ chồng, đau vùng chậu.

  • Chảy máu âm đạo bất thường.

  • Mệt mỏi, chán ăn, có thể có hiện tượng sốt, nôn mửa, người ớn lạnh.

bệnh lậu triệu chứng

Bệnh lậu triệu chứng ở nữ giới dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác

2.3. Các dấu hiệu khác

Bệnh lậu ngoài các triệu chứng điển hình ở cơ quan sinh dục nam và nữ như trên còn có biểu hiện ở các vị trí khác.

  • Lậu hầu họng: Bệnh lậu ở hầu họng thường có biểu hiện là đau ngứa họng, họng đỏ, viêm họng mãn, viêm amidan. Nguyên nhân của lậu hầu họng là do quan hệ tình dục bằng đường miệng là chủ yếu.

  • Lậu mắt: Lậu mắt thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh bị lây bệnh từ người mẹ. Lậu mắt xuất hiện ở trẻ sau 1 - 3 ngày chào đời. Biểu hiện là có nhiều mủ từ mắt chảy ra, viêm kết mạc, viêm giác mạc. Mắt sưng phù nề không mở được. Lậu mắt cũng có thể xuất hiện ở người lớn do dùng chung khăn mặt hoặc thau rửa mặt với người bệnh.

  • Lậu hậu môn trực tràng: Lậu hậu môn, trực tràng có thể xuất hiện ở cả nam và nữ. Biểu hiện của bệnh là luôn có cảm giác muốn đi ngoài, mót rặn, ngứa hậu môn, đau thậm chí chảy máu khi đại tiện,…

Như vậy bệnh lậu triệu chứng có rất nhiều. Tuy nhiên lại rất dễ nhầm với các bệnh phụ khoa khác. Vì thế khi thấy các dấu hiệu bất thường như trên, bạn hãy chú ý và nên đến cơ sở y tế để thăm khám. 

bệnh lậu triệu chứng

Bệnh lậu có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác

3. Nguyên tắc điều trị bệnh lậu hiệu quả nhất

Bệnh lậu tuy không gây nguy hiểm ngay đến tính mạng nhưng lại để lại những tác hại to lớn. Ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe và tinh thần của người bệnh. May mắn là bệnh có thể được chữa khỏi nếu người bệnh tuân theo các nguyên tắc dưới đây:

3.1. Điều trị sớm

Không chỉ có bệnh lậu mà bệnh nào cũng vậy, điều trị sớm luôn mang lại hiệu quả tối ưu. Vì thế nếu bạn nghi ngờ có khả năng lây nhiễm bệnh lậu thì đừng chần chừ. Hãy đến ngay cơ sở y tế đáng tin cậy để làm các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh. Đừng để bệnh có cơ hội tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Bởi lúc này việc điều trị vô cùng khó khăn và tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc. Thậm chí bệnh có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm.

bệnh lậu triệu chứng

Bệnh lậu muốn chữa khỏi cần được điều trị sớm

3.2. Điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị theo đúng phác đồ là yêu cầu quan trọng để đẩy chữa bệnh hiệu quả. Bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị. Như sử dụng thuốc đúng liệu lượng, đúng cách, vệ sinh sạch sẽ,…

3.3. Tuân thủ theo các quy định trong điều trị bệnh lậu

Trong quá trình điều trị bệnh lậu, người bệnh không nên quan hệ tình dục, không làm thủ thuật tiết niệu. Bên cạnh đó không nên làm việc nặng, không thức khuya và sử dụng chất kích thích,… Nếu bạn  tình cũng dương tính với bệnh lậu thì cần phải điều trị cả hai người.

3.4. Điều trị bệnh ở những cơ sở uy tín

Bệnh lậu hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu can thiệp sớm và đúng cách. Tuy nhiên, nhiều người có tâm lý giấu bệnh do e ngại vì thế có thể lựa chọn sai phương pháp. Hoặc điều trị ở những cơ sở kém chất lượng. Do đó bệnh không thuyên giảm mà còn gây ra nhiều biến chứng nặng nề. Vì thế, muốn chữa khỏi, người bệnh nên đến các cơ sở y tế đáng tin cậy.

4. Địa chỉ xét nghiệm và điều trị bệnh lậu hiệu quả nhất hiện nay

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín nhất hiện nay trong xét nghiệm bệnh lậu, giang mai, chlamydia và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

24 năm kinh nghiệm là một con số không hề nhỏ. Cùng với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 15189:2012, bệnh viện được hàng triệu người đến xét nghiệm và điều trị bệnh lậu. Thế mạnh của bệnh viện chính là đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Đặc biệt bệnh viện luôn áp dụng các phương pháp xét nghiệm hiện đại nhất. Đó là: Xét nghiệm soi tươi lậu, xét nghiệm lậu PCR, kỹ thuật TPHA định lượng, xét nghiệm Chlamydia,…

bệnh lậu triệu chứng

Nên xét nghiệm và điều trị bệnh lậu ở những cơ sở y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mang đến cho khách hàng sự an tâm về chất lượng chẩn đoán và điều trị. Cùng với đó là phong cách làm việc tận tâm chu đáo. Bạn đã biết bệnh lậu triệu chứng là gì. Vì thế hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 khi cần thiết. Nhân viên sẽ đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả. Đây là địa chỉ điều trị bệnh đáng tin cậy cho mọi khách hàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.