Tin tức

Bệnh Lyme là gì và có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Ngày 25/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nguyên nhân gây bệnh Lyme là do bọ ve đốt. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, bệnh có thể khiến bệnh nhân gặp phải những biến chứng nặng, chẳng hạn như méo miệng, đau xương khớp hoặc đau đầu, hay tim đập nhanh,… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh này. 

1. Bệnh Lyme là gì?

Bệnh Lyme là loại bệnh được gây ra bởi 1 loại xoắn khuẩn có tên gọi là Borrelia burgdorferi và có khả năng lây truyền từ động vật sang người do ve đốt. Tất cả mọi lứa tuổi đều có nguy cơ gặp phải căn bệnh này, nhưng người già, trẻ em và cả những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời như kiểm lâm viên, lính cứu hỏa,… được cho là có nguy cơ cao hơn. Những người mắc bệnh sẽ thường bị tổn thương ở da, hệ thần kinh, khớp, tim,…

Bệnh Lyme được gây ra từ vi khuẩn Borrelia burgdorferi và có khả năng lây truyền từ động vật sang người do ve đốt

Bệnh Lyme được gây ra từ vi khuẩn Borrelia burgdorferi và có khả năng lây truyền từ động vật sang người do ve đốt

Đây là căn bệnh khá phổ biến ở Châu Á. Bệnh có thể xảy ra quanh năm nhưng thời điểm dễ bị bệnh nhất là vào tháng 6 và tháng 10. Một số cuộc khảo sát cho thấy, những bệnh nhân bị Lyme tại Hoa Kỳ còn cao hơn số người bị nhiễm HIV/AIDS.

2. Các giai đoạn của bệnh Lyme

Bệnh lyme được chia làm 3 giai đoạn chính. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có một số trường hợp, các giai đoạn có thể biểu hiện triệu chứng trùng lặp nhau hoặc một số bệnh nhân lại không xuất hiện triệu chứng ở giai đoạn sớm. 

Giai đoạn 1: Được gọi là giai đoạn khu trú. Thường sau 1 tháng khi bị ve đốt, người bệnh sẽ có biểu hiện mẩn đỏ tại chỗ bị đốt và vết mẩn này sẽ ngày càng nóng, ngứa rát, thậm chí rất đau, hình dạng của vết mần là một vòng tròn đỏ hoàn toàn hoặc có tâm trắng ở giữa. Bên cạnh biểu hiện ở chỗ đốt, người bệnh thường có triệu chứng cảm cúm như đau đầu, đau cơ khớp và mệt mỏi

Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn lan rộng. Khi không được điều trị, bệnh có thể gặp phải những tổn thương ở tim mạch và hệ thần kinh. Theo ước tính, có khoảng 10% bệnh nhân không điều trị kháng sinh sẽ mắc phải tổn thương thần kinh chẳng hạn như bị viêm màng não hoặc đau đầu nghiêm trọng. 

Khi bị ve đốt sẽ có vết mần là một vòng tròn đỏ hoàn toàn hoặc có tâm trắng ở giữa

Khi bị ve đốt sẽ có vết mần là một vòng tròn đỏ hoàn toàn hoặc có tâm trắng ở giữa

Giai đoạn muộn: Càng ủ bệnh lâu thì bệnh càng tiến triển mạnh. Sau nhiều tháng, nhiều năm bị bọ ve cắn, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là dễ bị đau các khớp. Biểu hiện: đau thành cơn và đau nhiều khớp.

3. Một số ảnh hưởng của bệnh Lyme đối với sức khỏe người bệnh

Khi không may mắc phải bệnh này, người bệnh sẽ phải đối mặt với những vấn đề dưới đây:

Khó tập trung: Người bệnh thường thấy rất khó tập trung làm việc, gặp phải những vấn đề về nhận thức. 

Hay quên hoặc có thể mất trí nhớ trong một thời gian ngắn: Có thể việc nhỡ chỗ để đồ vật, nhớ lịch hẹn, nhớ những gì bạn bè, người thân vừa nói sẽ vô cùng khó khăn đối với người bệnh. 

Mệt mỏi: Đây cũng chính là dấu hiệu của bệnh. Những người bị bệnh Lyme thường cảm thấy mệt, thậm chí có cảm giác như muốn kiệt sức. Điều này là do bệnh có liên quan đến tình trạng suy tim sung huyết.

Lao động ngoài trời sẽ có nguy cơ bị bệnh cao

Lao động ngoài trời sẽ có nguy cơ bị bệnh cao

Đau họng: Đây là triệu chứng của nhiều bệnh, tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu của Lyme mà bạn không thể chủ quan. Hãy đi khám ngay nên bạn có hiện tượng đau rát cổ họng. 

Ảnh hưởng đến thính giác: Khi mắc Lyme, thính giác của người bệnh cũng hoạt động kém hơn, điều này khiến họ khó tập trung khi giao tiếp. 

Bàn chân có dấu hiệu bị tổn thương: Khi bỗng nhiên bị đau chân mà không phải do đi bộ quá nhiều hoặc không tìm được nguyên nhân nào khác thì bạn có thể nghĩ tới bệnh Lyme. Tình trạng đau chân có thể không kéo dài cả ngày nhưng khi đứng dậy từ ghế hay từ giường, bệnh nhân sẽ cảm nhận rõ những cơn đau nhức, khó chịu. 

Nhịp tim chậm: Khi bị Lyme mà không được điều trị sớm, người bệnh có nguy cơ cao gặp phải những vấn đề về tim mạch, phổ biến nhất là tình trạng tim đập chậm lại. Nếu tình trạng này kéo dài thì nguy cơ tử vong sẽ cao. 

Ảnh hưởng đến vị giác: Bệnh Lyme cũng khiến ảnh hưởng đến vị giác của người bệnh, khiến họ ăn mất ngon, nó gần giống như biểu hiện của chứng rối loạn ăn uống. 

Ảnh hưởng đến thị lực: Người bệnh sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng, thậm chí họ phải bịt mắt khi ngủ hoặc đeo kính râm ngay trong nhà. Họ cũng cảm thấy rất khó khi tập trung nhìn một vật nào đó

Hoảng loạn: Lo âu quá mức đến mức hoảng loạn cũng là một vấn đề của bệnh. Một số người bệnh còn cho rằng mình sẽ chết, họ cho biết đã phải trải qua những cảm giác vô cùng sợ hãi. 

Rối loạn kinh nguyệt: Đối với một số trường hợp bệnh nhân nữ, Lyme có thể làm ảnh hưởng đến nội tiết và dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt. 

4. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh Lyme

Bệnh lyme do bọ ve gây ra nên phương pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất chính là loại bỏ nó ra khỏi môi trường sống. Hãy bảo vệ để cơ thể không bị bọ ve cắn. 

Hạn chế nuôi chó mèo trong nhà để ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh

Hạn chế nuôi chó mèo trong nhà để ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn phòng ngừa bệnh: 

Khi ở ngoài trời, nên mặc quần áo dài tay để bọ ve ít có cơ hội tấn công cơ thể của chúng ta. 

Giữ gìn một không gian sống và môi trường làm việc sạch sẽ, dọn sạch các khe góc khiến ve không có cơ hội sinh sống và phát triển, đặc biệt là ở các cây gỗ.

Nên phun thuốc diệt côn trùng định kỳ.

Hạn chế nuôi động vật có lông trong nhà, chẳng hạn như chó, mèo. Trong trường hợp nuôi, bạn cần thường xuyên tắm rửa cho chúng. 

Một người có thể bị bệnh nhiều lần vì thế nếu đã từng bị bệnh bạn vẫn nên chủ động phòng ngừa căn bệnh này. 

Bệnh Lyme được xếp vào danh sách những loại bệnh truyền nhiễm do khuẩn bệnh gây ra. Bệnh có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sinh hoạt và làm việc của con người. 

Nếu không chủ động phòng ngừa, bệnh Lyme có thể nhanh chóng lây lan thành ổ dịch với nguy cơ rủi ro cao. Vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn thêm cho bạn. 

Từ khoá: bệnh Lyme

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.