Tin tức

Bệnh nhân mắc ung thư nội mạc tử cung sẽ có các triệu chứng gì?

Ngày 10/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư nội mạc tử cung luôn là mối đe dọa đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh cũng như thực hiện các biện pháp ngăn ngừa là vô cùng quan trọng. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ cung cấp những nội dung liên quan đến bệnh lý này.

1. Sơ lược về ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là u biểu mô ác tính nguyên phát từ biểu mô nội mạc tử cung, thường biệt hóa dạng tuyến, nó có khả năng xâm nhập lớp cơ và lan đến những nơi xa.

Ung thư nội mạc tử cung thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi (đặc biệt là phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh).

ung thư nội mạc tử cung có thể để lại những di chứng về lâu dài cho người bệnh

Căn bệnh này có thể để lại những di chứng về lâu dài cho người bệnh

Các dấu hiệu thường gặp

Một số dấu hiệu nghi ngờ, cảnh báo bạn nên quan tâm và chú ý như sau:

  • Xuất huyết âm đạo: Ra máu âm đạo bất thường ở phụ nữ đã mãn kinh hoặc rong kinh, rong huyết ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc còn kinh. Triệu chứng này hay gặp khoảng (80%).

  • Dịch âm đạo bất thường: Chảy dịch hôi âm đạo có thể gặp khoảng 30% các người bệnh. Chảy dịch thường do nhiễm khuẩn, máu lẫn chất hoại tử tạo mùi hôi.

  • Đau vùng hạ vị khi khối u đã lan tràn hoặc xâm lấn vào các bộ phận khác trong hố chậu. Tình trạng này thường xuất hiện muộn và khoảng 20,4% người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng.

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân: sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân cũng là một trong những dấu hiệu nghi ngờ cần lưu ý.

  • Thay đổi thói quen đi vệ sinh: khối u có thể tác động chèn ép lên bàng quang và vùng xương chậu khiến người bệnh có cảm giác đau và khó đi vệ sinh. Thậm chí, nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng bí tiểu, tiểu buốt, nước tiểu màu đỏ (có máu),…

Tuy nhiên, để được xác định chính xác tình trạng, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kỹ càng hơn.

Khi bệnh tiến triển có thể gây đau ở vùng chậu

Khi bệnh tiến triển có thể gây đau ở vùng chậu

2. Những yếu tố nguy cơ khiến bạn có khả năng mắc bệnh

  • Độ tuổi: khoảng từ 50 - 70 tuổi, đang trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc đã bước vào giai đoạn mãn kinh. Nhất là những phụ nữ mãn kinh muộn (sau 55 tuổi).

  • Đã từng mắc các bệnh liên quan từ trước như tăng sản nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú hay ung thư đại tràng,… 

  • Béo phì: số cân nặng của bạn vượt mức 25kg so với trọng lượng bình thường có thể là nguy cơ dẫn đến sự tích trữ estrogen trong mỡ, dẫn đến dư thừa và tăng sản nội mạc tử cung, từ đó phát triển thành bệnh ung thư.

  • Phụ nữ chưa từng sinh nở hoặc sinh ít con.

  • Sử dụng thuốc bổ sung estrogen đơn thuần, trong thời gian dài có thể làm mất cân bằng nội tiết tố và dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

  • Cơ thể mắc phải một số bệnh lý nền như cao huyết áp, đái tháo đường,…

  • Di truyền: nếu bạn có người thân hoặc họ hàng từng mắc những căn bệnh liên quan đến tử cung, thì khả năng mắc bệnh của bạn sẽ có tỷ lệ cao hơn người bình thường.

Phụ nữ béo phì có yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư

Phụ nữ béo phì có yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư

3. Các biện pháp giúp ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn càng muộn, tỷ lệ xuất hiện di chứng và tử vong càng cao. Vì vậy, để được phát hiện sớm và ngăn chặn bệnh kịp thời, bạn cần phải đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt nếu phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, mỗi cá nhân cũng nên lưu ý và thực hiện những biện pháp sau nhằm ngăn ngừa, phòng tránh bệnh:

Tầm soát ung thư

Kiểm tra sức khỏe kết hợp với thực hiện tầm soát ung thư định kỳ, nhất là với những trường hợp có các yếu tố nguy cơ cao sẽ giúp bạn phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời nếu cơ thể có các dấu hiệu bất thường.

Kiên trì điều trị bệnh

Đối với những trường hợp hiện đang mắc phải các bệnh lý nền như đã nêu trên, bạn cần tuân thủ nghiêm túc những lời dặn dò của bác sĩ, cũng như kiên trì với việc điều trị, tránh bỏ dở giữa chừng vì điều này có thể khiến tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn hoặc dẫn đến những bệnh lý khác bao gồm bệnh ung thư nội mạc tử cung.

Nếu bạn đã có tiền sử mắc các bệnh liên quan từ trước, hãy thường xuyên chú ý đến các dấu hiệu trên cơ thể mình mình và đi kiểm tra sức khỏe định kỳ (tối thiểu 6 tháng/lần) hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ để chắc chắn bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Lưu ý trong sử dụng thuốc

Vì mỗi cơ địa và giai đoạn của bệnh đều có mức đáp ứng thuốc khác nhau. Chỉ những bác sĩ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn mới có thể xem xét và cân nhắc loại thuốc, liều dùng để bạn sử dụng. Vì vậy, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc hay áp dụng đơn thuốc của người khác cho cơ thể của mình.

Kiểm soát cân nặng

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế các chất béo từ những món ăn nhiều dầu mỡ như các món chiên xào (cá rán, khoai tây chiên, thức ăn đóng hộp, thịt mỡ,…), tăng cường chất xơ và vitamin từ các loại rau xanh, trái cây tươi. Đồng thời tránh dùng các chất kích thích (như thuốc lá, shisha,...) và các loại thức uống chứa cồn.

Duy trì các bài tập thể thao

Kiên trì luyện tập cùng những bài tập thể dục thích hợp sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả, tăng cường sự dẻo dai của các cơ bắp và nâng cao sức đề kháng của bạn ngay từ bên trong, giúp phòng ngừa bệnh một cách tốt nhất.

Các bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cách tốt nhất

Các bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cách tốt nhất

Ung thư nội mạc tử cung là một bệnh có thể phòng ngừa và điều trị nếu phát hiện từ sớm. Tuy nhiên, cần có sự tham vấn của các bác sĩ chuyên khoa cũng như các trang thiết bị hiện đại thích hợp. Chính vì vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là sự lựa chọn đúng đắn, để bạn và những người thân yêu được chăm sóc sức khỏe một cách an toàn và hiệu quả nhất. Mọi nhu cầu thắc mắc xin liên hệ với số 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.