Tin tức

Bệnh nhiễm trùng đường ruột ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Với thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa thực sự lành mạnh, điều độ, bạn có thể gặp một số vấn đề liên quan tới tiêu hóa. Trong đó, đa số mọi người đã từng trải qua tình trạng nhiễm trùng đường ruột. Rất nhiều người thắc mắc không biết tình trạng trên có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hay không?

1. Tìm hiểu chung về nhiễm trùng đường ruột

Đây là một trong những vấn đề liên quan đến tiêu hóa mà chúng ta thường xuyên gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu gây hiện tượng này đó là sự tấn công của các loại sinh vật, đặc biệt là nấm men, vi khuẩn vào cơ thể người. Bên cạnh đó, một số ít trường hợp bị nhiễm trùng đường ruột do sự xâm nhập của các loại ký sinh trùng. 

Trên thực tế, các triệu chứng bệnh không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu bạn coi thường, bỏ qua việc theo dõi, điều trị thì bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn nhiều. Tùy vào tác nhân gây nhiễm trùng, tình trạng bệnh sẽ phát triển ở những mức độ khác nhau.

Rất nhiều người từng trải qua tình trạng nhiễm trùng đường ruột

Rất nhiều người từng trải qua tình trạng nhiễm trùng đường ruột

2. Nguồn gây bệnh nhiễm trùng đường ruột

Thực sự, tình trạng này có thể ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung, vì vậy mọi người rất quan tâm tới nguồn gây bệnh về đường ruột. Từ đó, chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa, phòng bệnh hiệu quả hơn.

Như đã phân tích ở trên, tác nhân chính gây bệnh là các loại sinh vật, chúng tồn tại và phát triển ở rất nhiều nơi. Trong đó, sinh vật thường có mặt trong thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn. Ngày nay, nguồn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng sử dụng có nguy cơ mắc bệnh cực kỳ cao. Chính vì thế, chúng ta cần lựa chọn thực phẩm ăn hàng ngày thật kỹ càng, cẩn thận, tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, vi khuẩn làm nhiễm trùng đường ruột còn xuất hiện ở một số loại thịt, cá với hàm lượng độc tố và thủy ngân tương đối cao. Đồng thời, các món ăn đóng hộp cũng là môi trường thuận lợi để chúng sinh sản và phát triển.

Các thực phẩm đóng hộp, rau sống có chứa một số vi sinh vật gây bệnh

Các thực phẩm đóng hộp, rau sống có chứa một số vi sinh vật gây bệnh

Hiện nay, rất nhiều bạn có thói quen ăn rau sống mà chưa vệ sinh sạch sẽ, thực tế, đây là nơi vi khuẩn E.coli ẩn nấp, chúng là một trong những nguyên nhân gây bệnh chính. Ngoài ra, việc uống nước ô nhiễm, không đun sôi hoặc không vệ sinh tay chân sạch sẽ được coi là nguyên nhân khiến tỷ lệ người mắc bệnh về đường ruột càng ngày càng gia tăng.

Hy vọng rằng nắm được một số nguồn lây bệnh thường gặp, mỗi người sẽ có ý thức hơn trong việc vệ sinh thân thể và lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày.

3. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Tình trạng nhiễm trùng đường ruột có thể đe dọa bất cứ ai trong chúng ta, nếu bạn chủ quan thì bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ người dân của các quốc gia đang và chậm phát triển mắc bệnh khá cao. Nguyên nhân là do chất lượng đời sống còn thấp và chưa thực sự được quan tâm.

Đặc biệt, trẻ em, người cao tuổi hoặc những người có hệ miễn dịch yếu là đối tượng thường xuyên đối mặt với vấn đề về đường ruột. Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc họ nhiều hơn để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng.

4. Người bị nhiễm trùng đường ruột có những triệu chứng gì?

Để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, các bác sĩ dựa vào các triệu chứng đặc trưng của bệnh. Tốt nhất, chúng ta nên nắm được một vài dấu hiệu thường gặp để nhanh chóng đi khám và tiếp nhận điều trị.

Bạn nên nắm được một số triệu chứng cơ bản

Bạn nên nắm được một số triệu chứng cơ bản

4.1. Đau bụng

Đa số người bệnh đều cảm thấy đau bụng, co thắt ở vùng bụng và đau thành từng cơn. Tình trạng này diễn ra liên tục, cứ sau 3 - 5 phút, bệnh nhân lại cảm nhận được cơn đau. Thực sự, biểu hiện này khiến chúng ta vô cùng khó chịu, mệt mỏi và không thể sinh hoạt, làm việc như bình thường. Nguyên nhân là do vi sinh vật thường tấn công, gây tổn thương ở ruột và đại tràng của chúng ta.

4.2. Tiêu chảy

Khi bị nhiễm trùng đường ruột, bạn không thể tránh khỏi hiện tượng tiêu chảy, có thể nói đây là dấu hiệu điển hình nếu như bạn gặp vấn đề liên quan tới tiêu hóa. Bởi vì tác nhân gây bệnh đang hoạt động mạnh bên trong cơ thể, chúng khiến bệnh nhân đi đại tiện rất nhiều lần trong ngày. Bạn không mấy vui vẻ, thoải mái nếu như phải đối mặt với hiện tượng này.

Bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng tiêu chảy, đau bụng

Bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng tiêu chảy, đau bụng

4.3. Ăn uống không ngon miệng

Xuất phát từ triệu chứng đau bụng, tiêu chảy,… người bệnh cảm thấy ăn uống không còn ngon miệng, càng ăn vào họ lại càng khó chịu, mệt mỏi hơn. Sau vài ngày mắc bệnh, cân nặng của bạn có thể giảm sút rõ rệt.

Ngoài những biểu hiện kể trên, bệnh nhân còn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc rối loạn giấc ngủ. Nghe thật vô lý và chẳng liên quan chút nào nhỉ? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thiếu lợi khuẩn có thể khiến chúng ta rơi vào trạng thái căng thẳng, trầm cảm, lo âu. Dần dần, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần và chất lượng giấc ngủ.

Về lâu về dài, bệnh nhiễm trùng đường ruột có nhiều tác động xấu đối với sức khỏe, tâm lý của bạn. Chính vì vậy, chúng ta nên điều trị dứt điểm ngay khi phát hiện các triệu chứng bệnh.

5. Cách phòng bệnh hiệu quả

Nhìn chung, việc phòng ngừa sự những bệnh lý liên quan tới đường ruột và hệ tiêu hóa không quá phức tạp. Điều quan trọng đó là bạn có ý thức chủ động và biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân.

Điều đầu tiên chúng ta cần nhớ đó là vệ sinh tay chân sạch sẽ trước, sau khi ăn hoặc đi vệ sinh. Khá nhiều người chủ quan và bỏ qua bước này, đó thực sự là thói quen xấu cần sửa đổi ngay. Đặc biệt, người lớn nên làm gương để trẻ nhỏ thực hiện theo và hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng đường ruột, bạn đừng quên lựa chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Khi chế biến chúng ta cần vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo ăn chín, uống sôi.

Chúng ta nên lựa chọn các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng

Chúng ta nên lựa chọn các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng

Để tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa, các bác sĩ khuyên dùng men vi sinh, chúng có chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho tiêu hóa và sức khỏe.

Nếu không điều trị các bệnh liên quan tới đường ruột sớm, sức khỏe và cân nặng của bạn giảm đáng kể. Chính vì thế, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan nếu vô tình bị nhiễm trùng đường ruột. Ngoài ra, mỗi người hãy có ý thức chủ động phòng bệnh, duy trì những thói quen lành mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.