Tin tức

Bệnh Polyp cổ tử cung là gì và những điều chị em nên biết

Ngày 23/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Polyp cổ tử cung thường xuất hiện nhiều ở phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi. Bệnh thường không có triệu chứng rõ rệt, có thể phát hiện tình cờ khi đi khám phụ khoa. Vậy bệnh Polyp cổ tử cung là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu bệnh polyp cổ tử cung là gì

Polyp cổ tử cung xảy ra khi bề mặt tế bào của tử cung xuất hiện những hạt mềm, nhỏ, hình nấm hoặc ngón tay,... Những hạt Polyp này mọc từng chùm hoặc có thể là đơn độc, tuy nhiên chúng rất dễ gây chảy máu khi bị tác động. 

Polyp cổ tử cung được biết là một bệnh lành tính.Tuy nhiên nếu chị em mắc phải bệnh này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Các hạt Polyp trong cổ tử cung to có khả năng gây tắt hoặc bịt kín cổ tử cung làm cơ thể khó chịu. Hơn nữa, khi các hạt Polyp xuất hiện cũng làm cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng dẫn đến giảm khả năng đậu thai. 

Việc giải thích cho câu hỏi “bệnh Polyp cổ tử cung là gì” chỉ là một trong những câu hỏi nhỏ về tình trạng. Nguyên nhân và điều trị Polyp cổ tử cung mới là điều khiến nhiều chị em hiện nay quan tâm nhất.

bệnh Polyp cổ tử cung

Hạt Polyp xuất hiện ở cổ tử cung 

2. Nguyên nhân gây bệnh Polyp cổ tử cung là gì?

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây Polyp cổ tử cung vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên nhân được cho là yếu tố gây bệnh như:

  • Việc viêm nhiễm âm đạo - cổ tử cung hoặc mắc các bệnh phụ khoa tác động làm tăng khả năng xuất hiện các hạt Polyp cổ tử cung. 

  • Nội tiết tố không ổn định, thay đổi thất thường làm phần niêm mạc cổ tử cung dày lên dễ làm xuất hiện các hạt Polyp.

  • Các mạch máu ở vùng gần cổ tử cung bị tắc nghẽn hoặc dồn ép.

  • Nồng độ estrogen trong máu tăng cao.

Viêm nhiễm âm đạo có thể là nguyên nhân gây Polyp cổ tử cung

Viêm nhiễm âm đạo có thể là nguyên nhân gây Polyp cổ tử cung

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh Polyp cổ tử cung là gì?

Những triệu chứng của Polyp cổ tử cung thường xuất hiện một cách âm thầm và không biểu hiện rõ ra bên ngoại. Ngoài ra, những căn bệnh phụ khoa này thường có những triệu chứng gần giống nhau. Do đó, đa số các chị em phát hiện bằng cách thăm khám bác sĩ khi gặp những dấu hiệu bất thường như:

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt:

Chậm kinh, trễ kinh, rong kinh đều là những triệu chứng báo hiệu nguy cơ mắc bệnh Polyp cổ tử cung trong cơ thể chúng ta. 

Xuất huyết máu hoặc chảy máu âm đạo:

Chị em dễ nhầm lẫn việc chảy máu âm đạo là do rối loạn kinh nguyệt gây ra. Tuy nhiên hai trường hợp này hoàn toàn khác nhau. Do đó, nếu chảy máu vùng kín bất thường thì đây là dấu hiệu cho thấy các hạt Polyp đã xuất hiện bên trong cổ tử cung. 

Xuất hiện khí hư

Một biểu hiện bình thường ở nữ giới, tuy nhiên nó sẽ trở nên bất thường nếu khí hư xuất hiện nhiều, có mùi khó chịu và kèm theo màu sắc. Do đo tuyệt đối không nên chủ quan về vấn đề này các bạn nhé!

Vùng bụng dưới hơi đau và khó khăn trong trong việc tiểu tiện

Các cơn đau bụng trước và sau chu kỳ kinh nguyệt dần dần nặng hơn qua từng tháng, hoặc đau bụng dữ dội sau khi quan hệ. Tất cả những yếu tố này là điềm báo cho biết rằng bạn đang có nguy cơ mắc bệnh. 

Càng kéo dài càng gây tắc hoặc bí tiểu tiện kèm theo đó là những biến chứng nguy hiểm khác. 

Bệnh Polyp cổ tử cung gây đau vùng bụng dưới dữ dội

Bệnh Polyp cổ tử cung gây đau vùng bụng dưới dữ dội

Sức đề kháng suy giảm

Một số dấu hiệu như cơ thể mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ,... đều cho thấy sức đề kháng của cơ thể đang giảm dần. Tuy nhiên hầu hết chúng ta đều bỏ qua những triệu chứng thông thường này mà không cân nhắc đến việc thăm khám định kỳ. 

4. Bệnh Polyp cổ tử cung có điều trị được không?

Đây được xem là một căn bệnh lành tính, nhưng cách điều trị Polyp cổ tử cung là gì vẫn luôn được nhiều người tìm hiểu, đặc biệt là những đối tượng đang gặp phải tình trạng. Bởi nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ dễ gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là dễ dẫn đến vô sinh. 

Hiện nay, các phương pháp điều trị polyp cổ tử cung phổ biến, cho hiệu quả cao có thể kể như:

- Xoắn polyp ở cuống.

- Cắt polyp bằng dây vòng.

- Đốt polyp bằng nitơ lỏng.

- Đốt điện hoặc đốt nhiệt để phá hủy polyp.

- Phẫu thuật laser.

Các phương pháp điều trị này thường đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian và chi phí, ít để lại biến chứng và bệnh nhân mau hồi phục.

Phương pháp đông y có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Phương pháp đông y có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Ngoài ra, hiện nay có nhiều người chọn các phương pháp đông y để chữa trị. Tuy nhiên, các biện pháp dân gian này chỉ dành cho những trường hợp nhẹ. Đặc biệt, hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc sử dụng những loại thuốc đông y là phương pháp tốt để đẩy lùi triệt để bệnh Polyp cổ tử cung, vì vậy, chị em cần hết sức lưu ý và thận trọng. 

Đặc biệt, điều quan trọng nhất, giúp ích cho quá trình phòng tránh và chữa trị là chị em phụ nữ nên thăm khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị kịp thời. Tránh những trường hợp đọc và làm theo những quảng cáo tràn lan trên các báo đài, internet,... sẽ làm căn bệnh ngày ngày càng trầm trọng hơn. 

Trên đây là tất cả những gì chúng tôi cung cấp, nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh Polyp cổ tử cung là gì, cụ thể là nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết. Qua đó, hi vọng sẽ giúp bạn phòng tránh và sáng suốt hơn trong việc lựa chọn những phương pháp điều trị Polyp cổ tử cung sao cho phù hợp và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.