Tin tức

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không - Phòng ngừa căn bệnh này ra sao?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, phần lớn bệnh nhân bị sùi mào gà tìm đến bác sĩ để chữa trị đều do bệnh trở nặng. Đồng thời, người bệnh không biết hết về những ảnh hưởng của bệnh này nên thường chần chừ trong việc điều trị. Vậy bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Câu trả lời sẽ được chia sẻ chi tiết ở nội dung dưới đây.

1. Bệnh sùi mào gà do virus nào gây ra?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội khiến nhiều người lo sợ khi mắc phải. Bởi lẽ, căn bệnh này để lại nhiều ảnh hưởng đến người bệnh cũng như những người thân xung quanh. Vậy Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Virus nào gây ra bệnh này? Thực tế, bệnh sùi mào gà không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nó sẽ để lại nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân.

Theo các nhà nghiên cứu và bác sĩ cho biết, bệnh sùi mào gà xuất phát từ một loại virus có tên là Human Papillomavirus hay còn gọi là virus HPV. Căn bệnh này có khả năng lây lan rất nhanh và chủ yếu là lây qua con đường quan hệ tình dục là chính. Bệnh Sùi mào gà thường ủ bệnh trong thời gian khoảng 3 tuần hoặc kéo dài trong vài tháng. Một số trường hợp kéo dài tận 9 tháng. 

2. Biểu hiện của bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không khi các triệu chứng bệnh khá tương đồng với một số bệnh xã hội như giang mai, lậu, u mềm lây,... Vậy bệnh sùi mào gà có biểu hiện như thế nào? Biểu hiện của bệnh sùi mào gà khác gì với những bệnh xã hội khác? Những triệu chứng ban đầu của bệnh sùi mào gà chủ yếu là những vết sần sùi thường có màu hồng hoặc màu đỏ nhạt, nổi li ti trên về mặt da. Nhưng thường xuất hiện ở những vị trí gần bộ phận sinh dục như hậu môn, dương vật, âm đạo,...

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không

Các nốt sần có chứa dịch trắng báo động bệnh nặng

Theo thời gian, khi bệnh chuyển biến nặng hơn thì các nốt sần dần to hơn và căng bóng. Bên trong nốt sần có thể chứa mủ hoặc máu tùy vào mức độ nặng - nhẹ của căn bệnh. Khi vận động mạnh hoặc cọ xát vào các nốt sần sẽ làm chúng bị lở loét, chảy máu/mủ gây đau đớn cho người bệnh. Nếu không được khám và chữa trị kịp thời thì người bệnh còn phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề hơn.

3. Những ảnh hưởng do bệnh sùi mào gà gây nên

3.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngoài những thắc mắc như bệnh sùi mào gà là gì, bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, nhiều bạn đọc còn muốn biết thêm về những ảnh hưởng của căn bệnh. Thực tế, bệnh sùi mào gà không gây nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh. Tuy nhiên, những tổn thương về mặt thể xác lẫn tinh thần cũng có thể khiến chất lượng đời sống của bệnh nhân bị suy giảm. 

Nguyên nhân lây nhiễm bệnh sùi mào gà chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn hoặc truyền từ mẹ sang con. Ngoài ra, việc sử dụng chung đồ dùng hoặc tiếp xúc lên vết thương hở của người mắc bệnh cũng có nguy cơ bị lây bệnh. Tuy nhiên, những trường hợp này thường rất ít. Từ những nguồn lây bệnh này, bác sĩ đã rút ra kết luận về tác động của bệnh sùi mào gà đối với người mắc bệnh như sau:

  • Đối với nam giới: bệnh sùi mào gà làm giảm khả năng có con ở nam giới. Do những ảnh hưởng của bệnh khiến cho niệu đạo và ống dẫn tinh bị tắc nghẽn nên khả năng sản sinh tinh trùng giảm. Bên cạnh đó, khi tình trạng bệnh trở nặng nhưng can thiệp muộn thì nguy cơ bị ung thư dương vật hoặc hậu môn là rất lớn.

  • Đối với nữ giới: những nốt sần xuất hiện ở khu vực bộ phận sinh dục sẽ gây ra những khó chịu. Trong trường hợp bệnh trở nặng, cơ quan sinh dục có thể bị sưng phù gây cảm giác đau đớn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì khả năng cao bệnh sẽ chuyển biến xấu đi và nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung là rất cao.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không

Nguy cơ cao bị ung thư tử cung do bệnh sùi mào gà

  • Đối với mẹ bầu và thai nhi: những virus của bệnh sùi mào gà có thể phá hủy những cấu tạo mô bên trong tử cung làm tăng khả năng sảy thai hoặc sinh non. Đồng thời, giữa mẹ và bé có sự liên kết với nhau nên tỷ lệ mẹ lây truyền virus HPV sang con là rất cao.

3.2. Ảnh hưởng về tinh thần

Bệnh sùi mào gà không chỉ gây ra những tổn thương về mặt thể chất mà còn là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng về mặt tinh thần. Cụ thể:

  • Đời sống tâm lý bất ổn: những cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau đớn sẽ làm cho tinh thần của người bệnh không được thoải mái. Đồng thời, bệnh nhân cũng cảm thấy tự ti về bản thân khi mắc phải căn bệnh xã hội. Từ đó, họ dần thu hẹp các mối quan hệ xã hội, mất đi hứng thú làm việc (học tập)  cũng như niềm vui của cuộc sống. 

  • Đời sống tình dục không hòa hợp: thông thường các cặp đôi, vợ chồng, khi có một người mắc bệnh thường khiến cả hai e dè hơn trong chuyện quan hệ tình dục vì lo sợ bị lây nhiễm. Mặt khác, các vết sần sùi có thể bị lở loét trong khi quan hệ, tiết ra dịch nhầy, mùi hôi khó chịu hoặc cảm giác đau đơn, làm mất hứng thú trong chuyện “chăn gối”.

4. Biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà

Với những ảnh hưởng mà căn bệnh sùi mào gà gây nên chắc hẳn ai cũng cảm thấy lo sợ và muốn ngăn chặn căn bệnh này. Bên cạnh đó, hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào có khả năng điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà nên quá trình chữa trị còn gặp nhiều khó khăn. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ có tính chất kìm hãm sự phát triển của bệnh hoặc làm giảm bệnh tình. Chính vì thế việc mọi người tự ý thức bảo vệ mình, người thân và gia đình là rất cần thiết. 

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Chúng tôi xin kết luận, sùi mào gà là một căn bệnh rất nguy hiểm vì mức độ lây truyền nhanh, đồng thời khó điều trị. Do đó, mọi người cần hiểu rõ về bệnh cũng như những biện pháp ngăn ngừa để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Sau đây là một số gợi ý về cách phòng tránh bệnh sùi mào gà mà các bạn có thể tham khảo:

  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ vợ - chồng chung thủy (chỉ 1 vợ, 1 chồng).

  • Nên bảo vệ mình và bảo vệ đối phương trong quan hệ tình dục bằng cách dùng bao cu su,... để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh hoặc nhiễm bệnh.

  • Trước và sau khi quan hệ tình dục nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không

Vệ sinh vùng kín cẩn thận và sạch sẽ

  • Xây dựng và duy trì thói quen, nếp sống lành mạnh với chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, việc tập luyện thể dục thể thao cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

  • Tham gia khám phụ khoa, nam khoa định kỳ, ít nhất 1 năm 2 lần để dễ dàng theo dõi tình trạng của cơ thể. Đồng thời, giúp các bạn phát hiện bệnh sớm để có thêm nhiều cơ hội điều trị và đẩy lùi bệnh. Mặt khác, giảm chi phí khám chữa bệnh cho bản thân hoặc gia đình vì bệnh càng nặng thì điều trị càng khó và tốn nhiều tiền.

5. Khám phụ khoa/nam khoa ở đâu chất lượng?

Các bệnh liên quan đến phụ khoa/ nam khoa ngày một nhiều hơn và được rất nhiều người quan tâm. Vì hầu hết các căn bệnh này đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của bệnh nhân. Điển hình như bệnh sùi mào gà ở cả nữ giới và nam giới.

Ngoài việc thắc mắc bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, nhiều bạn đọc còn mong muốn tìm một điểm khám và chữa bệnh uy tín. Mặc dù, hầu hết các bệnh viện đều tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân bị sùi mào gà, tuy nhiên không phải bệnh viện nào cũng có trình độ chuyên môn cao. Do đó, việc tìm kiếm phòng khám, bệnh viện chất lượng với nhiều chế độ hỗ trợ cho bệnh nhân là rất cần thiết.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuyên điều trị sùi mào gà

Hiện nay, tại Hà Nội có rất nhiều bệnh viện cao cấp với chất lượng phục vụ tuyệt vời. Trong đó, phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một trong những bệnh viện đi đầu trong y học. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, bệnh viện đã cứu giúp rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi bệnh thật. Đồng thời, bệnh viện cũng được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Với đội ngũ bác sĩ, y tá và nhân viên chuyên nghiệp, luôn làm việc hết mình và giúp đỡ bệnh nhân tận tình, bệnh viện luôn nhận được những đánh giá rất tốt. Ngoài ra, cơ sở vật chất tại bệnh viện cũng được đầu tư với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Phần lớn các máy móc hỗ trợ khám, chữa bệnh đều được nhập khẩu từ Nhật và Mỹ. Do đó, các phương pháp điều trị hiện đại luôn được bệnh viện cập nhật kịp thời để giúp đỡ bệnh nhân chiến đấu với bệnh tật.

Hơn thế nữa, để hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho mọi người, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có áp dụng thẻ bảo hiểm y tế và hoàn trả chi phí lên đến 100%. Nhờ chế độ áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn bị bảo hiểm nên người bệnh được thừa hưởng nhiều chế độ hỗ trợ.  Do đó, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về các chi phí khám và điều trị tại bệnh viện này.

Đối với bệnh nhân khám và chữa bệnh theo chính sách bảo hiểm y tế sẽ được bệnh viện tiếp nhận tại 2 địa điểm là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. Với mục tiêu cứu người là trên hết, bệnh viện luôn nhận được sự tin tưởng từ mọi người. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến khám và điều trị tại bệnh viện này. 

Không chỉ chuyên điều trị bệnh sùi mào gà, các bệnh phụ khoa, nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn tiếp nhận rất nhiều bệnh khác. Vì thế, khi có bất kỳ triệu chứng cơ thể bất thường nào, các bạn cũng nên đến khám để phát hiện bệnh sớm. Bên cạnh đó, mọi người nên tham gia khám sức khỏe định kỳ hằng năm để dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân.

Với những chia sẻ từ bài viết này, câu hỏi bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không cũng đã được giải đáp tận tình. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc cần được tư vấn trong quy trình khám chữa bệnh hãy gọi đến hotline: 1900 565656 để được hỗ trợ sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.