Tin tức

Bệnh sùi mào gà nam giới - Căn bệnh xã hội cần phải cẩn trọng

Ngày 02/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh xã hội không chỉ nguy hiểm mà còn có khả năng lây truyền cao. Điển hình như bệnh sùi mào gà nam giới. Đây là một căn bệnh không quá xa lạ với những ai quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người mắc bệnh nhưng do tự ti, mặc cảm về căn bệnh nên không dám khám và chữa trị. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

1. Bệnh sùi mào gà là gì? Bệnh này có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh phát sinh chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này là do cơ thể bị lây nhiễm một loại virus có tên là Human Papilloma (viết tắt là HPV). Theo thống kê, phần lớn các bệnh nhân bị lây truyền virus gây bệnh là do quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, bạn tình dễ dàng lây nhiễm virus cho đối phương. 

Mặc dù, không gây thiệt mạng cho người bệnh nhưng Bệnh sùi mào gà cũng để lại nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Nhất là với nam giới, căn bệnh này có thể khiến cho ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, đồng thời niệu đạo cũng bị ảnh hưởng và nguy cơ bị vô sinh là rất cao. Một số trường hợp khác, bệnh nhân có thể bị ung thư hậu môn hoặc nặng hơn là ung thư dương vật nếu không được phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Bệnh sùi mào gà nam

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Ngoài những ảnh hưởng về mặt thể chất, bệnh sùi mào gà nam còn gây ra những tổn thương tinh thần cho người bệnh. Họ luôn có những cảm giác như dằn vặt, lo lắng, xấu hổ và tự ti về bản thân mình. Mặt khác, nếu người bị nhiễm bệnh đã có gia đình, việc vợ chồng bất hòa là điều không thể tránh khỏi.

2. Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà nam

Bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội khiến nhiều người lo lắng, nhất là những ai có thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc có nhiều bạn tình. Thông thường, người bệnh rất hiếm khi biết mình mắc bệnh trong những tuần đầu tiên do những biểu hiệu ban đầu thường rất mờ nhạt, gần như không thể quan sát được. Do đó, các bạn cần biết rõ những triệu chứng của bệnh để dễ dàng nhận biết khi mắc phải.

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh sùi mào gà nam giới:

  • Ở những vị trí hậu môn hoặc kể cả bộ phận sinh dục như bìu, dương vật hoặc lưỡi, miệng,... xuất hiện những vết sần sùi có màu đỏ nhạt hoặc màu hồng. Tùy vào tình trạng bệnh mà số lượng các nốt sần có thể có ít hoặc nhiều. Trong giai đoạn đầu, chúng thường nổi lên bề mặt da vài nốt nhỏ nằm tách biệt nhau. Nhưng về sau, số lượng nốt sần nhiều hơi và tạo thành từng mảng.

  • Khi bệnh tiến triển, các nốt sần thường to hơn và bên trong có chứa dịch trắng.

Bệnh sùi mào gà nam

Các nốt sần có chứa dịch trắng gây ngứa ngáy

  • Trong giai đoạn đầu, khi cái nốt sần còn nhỏ thì chúng không gây ra bất kỳ cảm giác đau hoặc sự khó chịu nào nên người bệnh rất khó phát hiện. Tuy nhiên, theo thời gian, khi bên trong nốt sần có mủ trắng, nếu có sự cọ xát thì chúng sẽ bị bể và chảy dịch ra ngoài. Khi đó, bệnh nhân cảm thấy rất ngứa ngáy và khó chịu.

  • Khi đi tiểu tiện thường bị cản trở, không được thoải mái. Trong quan hệ tình dục cũng có thể gây ra chảy máu, đau đớn.

3. Bệnh sùi mào gà có thể chữa trị khỏi hoàn toàn không?

Khi nhận biết được những dấu hiệu mắc bệnh sùi mào gà, các bạn nên tìm đến những phòng khám, bệnh viện uy tín, chất lượng để được chẩn đoán chính xác. Một số bệnh nhân vẫn còn tâm lý e ngại, lo sợ, tự ti nên không dám đến khám và điều trị. Nhưng đó là hại mình vì tình trạng bệnh trở nặng sẽ rất nguy hiểm với nhiều biến chứng. Ngoài ra, một số khác lại lo sợ bệnh không thể chữa khỏi nên cố gắng chịu đựng và áp dụng những bài thuốc dân gian thiếu cơ sở khoa học khiến bệnh nặng hơn.

Bệnh sùi mào gà nam

Bệnh sùi mào gà có thể điều trị khỏi

Thực tế, vẫn chưa có thuốc đặc trị đối với bệnh sùi mào gà nam giới nên khả năng chữa trị dứt điểm là không có. Tuy nhiên, với những biện pháp điều trị hiện tại, vẫn có thể giúp bạn giảm các triệu chứng, đẩy lùi sự phát triển của bệnh, tăng cường sức đề kháng để đẩy lùi virus HPV. Đồng thời, các nốt sần cũng được phá hủy, dần thu hẹp kích thước các mảng sần hoặc nốt sần ngày một nhỏ lại. Bên cạnh đó, cảm giác đau, khó chịu cũng ngày một giảm đi. 

Ngoài ra, bệnh sùi mào gà có thể tái phát nếu người bệnh không vệ sinh sạch sẽ hoặc virus HPV không được tiêu diệt hoàn toàn. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà nên chú ý việc vệ sinh cá nhân đồng thời quan tâm, theo dõi tình trạng bệnh của mình để được điều trị phù hợp. Việc thờ ơ, chủ quan đối với căn bệnh sẽ khiến cho bệnh nhân đối diện với những cơn đau hoặc tình trạng lở loét các nốt sần.

4. Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Hiện nay, bệnh sùi mào gà nam giới khá phổ biến và vẫn chưa có thuốc đặc trị cho loại virus HPV. Tuy nhiên, với những phương pháp điều trị mà bệnh viện áp dụng thì vẫn có khả năng ngăn chặn, đẩy lùi bệnh. Đối với tình trạng nhẹ, bác sĩ có thể cho sử dụng một số loại thuốc bôi, trường hợp các mảng sần sùi lan rộng thì có thể điều trị ngoại khoa theo chỉ định. 

4.1. Dùng thuốc để điều trị

Đối với giai đoạn đầu, khi các nổi sần chỉ mới ửng hồng, li ti chưa nhiều thì bác sĩ thường cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc bôi như:

  • Imiquimod: loại thuốc này giúp tăng cao khả năng miễn dịch để chống lại các virus HPV của bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, khi bôi thuốc lên vùng xuất hiện nốt sần ở gần bộ phận sinh dục nên đợi thuốc khô rồi mới quan hệ tình dục. Hơn hết, các bạn bị mắc bệnh sùi mào gà nên tự ý thức sử dụng bao cu su để bảo vệ đối phương không bị lây nhiễm. 

Bệnh sùi mào gà nam

Sử dụng Imiquimod để điều trị sùi mào gà

  • Podophyllin và podofilox: đây là loại thuốc có thành phần từ nhựa thực vật giúp phá hủy các mô của virus HPV, ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Tuy nhiên, loại thuốc này không được bôi vào bộ phận sinh dục, đặc biệt người đang mang thai tuyệt đối không được sử dụng. Một số tác động phụ mà bệnh nhân có thể mắc phải khi sử dụng loại thuốc này là da kích ứng nhẹ, hơi sưng hoặc đau.

  • Sinecatechin: loại thuốc này chuyên dùng để trị bệnh sùi mào gà xuất hiện ở khu vực hậu môn, kể cả bên ngoài hoặc bên trong. Sinecatechin cũng để lại những tác dụng phụ như ngứa, rát hoặc đỏ da.

Trên đây là một số loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, mỗi loại thuốc đều có những chức năng và tác dụng riêng. Do đó, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

4.2. Phương pháp điều trị ngoại khoa

Để áp dụng phương pháp điều trị ngoại khoa cho bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà, đòi hỏi các nốt sần phải nổi to và tạo thành các mảng lớn. Khi đó, những thuốc bôi thông thường không còn tác dụng hoặc không mang lại hiệu quả. Do đó, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ sùi mào gà. Tuy nhiên, ở phương pháp điều trị này gồm có nhiều hình thức khác nhau. Tùy vào vị trí của nốt sần mà bác sĩ sẽ có lựa chọn hình thức phù hợp. 

Dưới đây là một số lựa chọn phẫu thuật mà bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng:

  • Áp lạnh với nitơ lỏng: với hình thức phẫu thuật này, bác sĩ sẽ tạo ra một vết rộp ở xung quanh các nốt sần của sùi mào gà. Sau một thời gian ngắn, da sẽ lành lại, đồng thời phần da của nốt sần sẽ bong ra, một lớp da mới được hình thành ngay vị trí nốt sần. Với phương pháp này, bệnh nhân có thể áp dụng điều trị nhiều lần.

  • Dùng dao mổ điện: đây là phương pháp dùng điện để đốt cháy sùi mào gà. 

  • Điều trị bằng Laser: thường áp dụng đối với bệnh nhân mắc bệnh nặng với vùng nổi sần lan rộng, khó điều trị. Đặc trưng của hình thức phẫu thuật này là sử dụng chùm ánh sáng với cường độ cao để phá hủy sùi mào gà. 

Bệnh sùi mào gà nam

Điều trị bệnh sùi mào gà bằng tia Laser

  • Cắt bỏ sùi mào gà: người bệnh sẽ được gây tê rồi bác sĩ mới tiến hành cắt bỏ sùi mào gà. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân có thể cảm thấy rất đau.

Phương pháp điều trị trên đây có thể làm giảm hoặc cắt bỏ phần sùi mào gà trên cơ thể nhưng không thể loại bỏ triệt để virus HPV. Do đó, điều trị ngoại khoa cũng không thể trị dứt điểm bệnh sùi mào gà nam giới.

5. Bệnh sùi mào gà nam giới điều trị ở bệnh viện nào?

Hầu hết tất cả các bệnh viện đều tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, về chất lượng và kỹ thuật thì có sự chênh lệch giữa các bệnh viện. Do đó, khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh, bạn nên tìm hiểu và đến khám ở những địa điểm uy tín để có được kết quả chính xác nhất. Tại Hà Nội, cũng có rất nhiều bệnh viện chất lượng tốt mà bạn có thể tin tưởng, chẳng hạn như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh sùi mào gà nam

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là điểm khám bệnh uy tín

Với hơn 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực khám - chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã giúp đỡ được rất nhiều bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện đã được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời, nhờ cơ sở vật chất và hạ tầng được đầu tư mà bệnh nhân có được một không gian khám chữa bệnh rộng rãi, thoải mái và sạch sẽ.

Các thiết bị, máy móc hỗ trợ trong khám, xét nghiệm và điều trị bệnh cũng được đầu tư chọn lựa những sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài (Mỹ, Nhật). Bên cạnh đó, quy trình khám bệnh cũng diễn ra nhanh chóng, kết quả kiểm tra chính xác nên không tốn nhiều thời gian của bệnh nhân. 

Hơn thế nữa, bệnh nhân có thể sử dụng bảo hiểm y tế khi thăm khám tại bệnh viện với nhiều chính sách hỗ trợ, thanh toán lên đến 100%. Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm. Do đó, người bệnh hãy yên tâm về các khoản chi phí khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Một lưu ý nhỏ, đối với với bệnh nhân khám và chữa trị theo chính sách bảo hiểm y tế sẽ được tiếp nhận tại hai điểm của bệnh viện. Cụ thể là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ hoặc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. 

Mục tiêu của bệnh viên là luôn nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ  để cập nhật các phương pháp điều trị bệnh mới nhất, nhằm hỗ trợ cho bệnh nhân. Do đó, bệnh viện luôn tiếp đón mọi tình trạng bệnh, nhất là bệnh sùi mào gà nam giới hoặc các bệnh nam khoa, phụ khoa với nhiều phương pháp điều trị hiệu quả. 

Với những chia sẻ của bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn hiểu rõ được những biến chứng nguy hiểm do bệnh sùi mào gà nam giới gây ra. Để từ đó, mọi người có ý thức quan tâm và bảo vệ cơ thể của mình, tránh xa mọi bệnh tật. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn, các bạn có thể gọi đến hotline: 1900 565656 để được hỗ trợ tận tình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.