Tin tức

Bệnh sùi mào gà ở nữ: Triệu chứng và phương pháp xét nghiệm hiệu quả

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sùi mào gà là một trong những bệnh truyền nhiễm chủ yếu thông qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Nam và nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản là những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất hiện nay. Bệnh này thường phát triển âm thầm và gây ra những hệ lụy vô cùng nguy hiểm. Vậy làm thế nào để phát hiện bệnh sùi mào gà ở nữ? Bệnh có phương pháp điều trị hiệu quả hay không?

1. Khái quát thông tin về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà được biết đến là bệnh xã hội, có tính lây nhiễm cao. Căn bệnh này cũng tương tự như các bệnh truyền nhiễm khác như lậu, Giang mai, Chlamydia,... Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động xấu tới tinh thần của người bệnh.

1.1. Yếu tố gây nên bệnh sùi mào gà?

Bệnh sùi mào gà ở nữ và nam giới đều được gây ra bởi virus Human papilloma. Loại virus này sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ bắt đầu sinh sống và phát triển tại lớp biểu bì cuối cùng của da. Thời gian ủ bệnh của virus Human papilloma thường kéo dài từ 3 tuần tới 9 tháng, dài hơn hẳn so với các loại vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm khác.

Bệnh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng không phân biệt tuổi tác lẫn giới tính. Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất, tỷ lệ nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn. Ngoài ra, virus Human papilloma có một chủng khác gây nên bệnh lý ung thư cổ tử cung cực kỳ nguy hiểm ở phụ nữ.

Bệnh dễ nhận biết là khi tại các bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng hay lưỡi của người nhiễm virus xuất hiện các nốt giống như hạt cơm hoặc mụn cóc. Bên trong những nốt này thường có nước và chúng có thể mọc riêng lẻ hoặc kết lại thành từng chùm với nhau. Lâu dần những nốt này sẽ có sự tăng trưởng về kích thước và trông giống như những chiếc mào gà.

bệnh sùi mào gà ở nữ

Virus HPV - nguyên nhân gây nên bệnh 

1.2. Những con đường lây nhiễm của bệnh sùi mào gà

Cũng giống như các bệnh truyền nhiễm trong xã hội khác, bệnh sùi mào gà ở nữ giới có thể dễ dàng lây qua bằng các con đường như: quan hệ tình dục không lành mạnh, lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và tiếp xúc với những vật dụng có chứa chất dịch của người bệnh.

1.2.1. Quan hệ tình dục thiếu an toàn

Nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh sùi mào gà là do tình trạng quan hệ tình dục thiếu an toàn. Khi người khỏe mạnh tiến hành quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ bằng miệng và hậu môn với các đối tượng nhiễm bệnh. Thông thường các đối tượng nhiễm bệnh có đời sống tình dục thiếu lành mạnh. Thường xuyên quan hệ tình dục với nhiều người, đặc biệt là gái mại dâm. Nếu không sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su thì nguy cơ lây nhiễm virus HPV vô cùng cao. 

Bởi virus tồn tại rất nhiều trong dịch nhầy, nước bọt, máu, cơ quan sinh dục của người bệnh. Sùi mào gà chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Còn tiếp xúc thông thường hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân thì tỉ lệ lây thấp hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao nam và nữ giới ở độ tuổi sinh sản lại có tỷ lệ mắc bệnh cao đến thế.

1.2.2. Lây truyền từ mẹ sang con

Khi phụ nữ mắc bệnh mang thai, tỷ lệ virus xâm nhập từ mẹ sang con là rất lớn. Virus HPV có rất nhiều cơ hội và con đường để lây nhiễm sang thai nhi như: thông qua cuống rốn, trong nước ối, sữa mẹ. Ngoài ra, khi sinh thường, thai nhi tiếp xúc với bộ phận sinh dục của mẹ cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Việc phát hiện bệnh sớm nhất trong trường hợp này là vô cùng quan trọng. Các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp giúp ngăn chặn virus lây nhiễm sang thai nhi một cách hiệu quả nhất có thể. Từ đó, hạn chế tối đa những nguy hiểm có thể xảy ra đối với cả bé và mẹ.

bệnh sùi mào gà ở nữ

Virus có thể lây sang thai nhi bằng nhiều con đường khác nhau

1.2.3. Qua các vật dụng của người bệnh

Bệnh sùi mào gà ở nữ còn có thể xuất hiện do tiếp xúc với các vật dụng có chứa chất dịch, nước bọt của người bệnh. Ngoài ra, việc mặc chung quần áo, đồ dùng cá nhân cũng gây ra nguy cơ nhiễm bệnh.

2. Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, virus HPV sẽ bắt đầu hoạt động và phát triển âm thầm. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ khoảng 3 tuần đến 9 tháng mới phát tác. Khoảng thời gian này tùy thuộc vào sức đề kháng cũng như các yếu tố khác tác động vào. Điều này khiến cho bệnh thường bước sang giai đoạn nặng mới được phát hiện. Lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới có những triệu chứng cụ thể như: vùng kín, miệng, hậu môn,... xuất hiện các nốt sần màu hồng nhạt, bên trong có nước trong. Khi bị vỡ máu sẽ chảy ra và gây nguy cơ nhiễm trùng cao. Những nốt sần này có thể mọc riêng biệt hoặc thành cụm lại với nhau. Dần dần kích thước của các vết sần này sẽ phát triển to lên, vừa gây đau khi bị vỡ vừa mất thẩm mỹ.

Ngoài những triệu chứng trên thì cơ thể người bệnh còn có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon, người bị sụt cân nhanh,... 

bệnh sùi mào gà ở nữ

Các nốt sần bên trong chứa nước mọc ở một số vị trí trên cơ thể

3. Cách phát hiện bệnh sùi mào gà hiệu quả

Hiện nay, nhờ vào sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như nền y học hiện đại mà các phương pháp giúp phát hiện và điều trị bệnh sùi mào gà ngày càng trở nên hiệu quả hơn. Để có thể phát hiện bệnh sớm nhất, khi nghi ngờ bản thân nhiễm virus, mọi người nên đến cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm virus HPV. 

Được biết đến là một trong những đơn vị y tế tư nhân đầu tiên, Bộ y tế thông qua cho phép Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiến hành xét nghiệm các bệnh mang tính chất lây nhiễm như sùi mào gà, HIV, Giang mai, lậu,... Các phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện bệnh Sùi mào gà ở nữ giới tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phổ biến hiện nay như:

  • Xét nghiệm bằng dung dịch axetic: Phương pháp này được tiến hành trực tiếp bằng việc sử dụng một lượng nhỏ axetic bôi lên các vết sần. Tùy thuộc vào từng vị trí, sau khoản 5 đến 15 phút, bác sĩ sẽ dựa vào trạng thái của vết sần để chẩn đoán bệnh.

  • Xét nghiệm máu.

  • Xét nghiệm thông qua mẫu vật hoặc mẫu dịch. 

Mỗi phương pháp đều sẽ có những ưu điểm khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung đều sẽ mang đến kết quả xét nghiệm hiệu quả, chính xác nhất cho người bệnh.

bệnh sùi mào gà ở nữ

Tiến hành xét nghiệm bệnh sùi mào gà

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị xét nghiệm và điều trị bệnh truyền nhiễm hiệu quả

Nếu bạn đang nghi ngờ mình nhiễm bệnh và muốn tìm cơ sở uy tín, chất lượng để tiến hành xét nghiệm HPV, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang trở thành điểm đến đáng tin cậy, quen thuộc của mọi người. 

Tại đây, chúng tôi tổ chức tiến hành xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm chất lượng, an toàn và cho kết quả nhanh nhất. Đối với các trường hợp e ngại về tâm lý, có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được thực hiện xét nghiệm tại nhà. Mọi thông tin của khách hàng, kết quả xét nghiệm sẽ được cam kết bảo mật 100%.

bệnh sùi mào gà ở nữ

Xét nghiệm bệnh sùi mào gà tại nhà - dịch vụ giúp bảo mật thông tin

Đi cùng với đó là đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp trong công việc. Các bệnh lý liên quan đến phụ khoa, nam khoa sẽ được điều trị hiệu quả nhất. Mọi người đến với bệnh viện đều sẽ cảm nhận được sự chu đáo, nhiệt tình của bác sĩ. Nếu có gì không hiểu, bác sĩ luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và giải thích giúp mọi người. 

Ngoài ra, mọi người có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại các cơ sở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKDK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo lãnh uy tín.

Như vậy, bệnh sùi mào gà ở nữ giới nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất dễ gây nên những tác động xấu tới cả sức khỏe lẫn tinh thần của người bệnh. Nếu nghi ngờ mình nhiễm bệnh hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiến hành xét nghiệm nhanh nhất có thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.