Tin tức

Bệnh tim bẩm sinh sống được bao lâu và chế độ chăm sóc khoa học

Ngày 02/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cha mẹ nào cũng mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho thai nhi phát triển tốt, trẻ sinh ra khỏe mạnh, hoàn thiện nhất. Tuy nhiên do nhiều yếu tố tác động, trẻ có thể bị dị tật tim bẩm sinh, ảnh hưởng đến cơ hội sống và sức khỏe tương lai. Vì thế nhiều bậc phụ huynh thắc mắc, bệnh tim bẩm sinh sống được bao lâu?

1. Bác sĩ tim mạch giải đáp: Bệnh tim bẩm sinh sống được bao lâu?

Bệnh tim bẩm sinh là bệnh có những dị tật liên quan đến cấu trúc tim xuất hiện từ lúc còn là bào thai. Dị tật tim bẩm sinh là dạng dị tật phổ biến nhất trong tất cả dị tật ở trẻ sơ sinh, hiện đã được sàng lọc phát hiện sớm và xem xét dừng thai nếu dị tật nghiêm trọng khiến trẻ không thể sống sót khi sinh ra.

Bệnh tim bẩm sinh sống được bao lâu

Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh bị đe dọa tính mạng và sức khỏe

Bất cứ bậc phụ huynh có trẻ không may bị bệnh tim bẩm sinh đều lo lắng về cơ hội sống sót. Vậy bệnh tim bẩm sinh sống được bao lâu?

Có thể nói đây là dạng dị tật nghiêm trọng, đe dọa rất lớn đến sự sống và sức khỏe của trẻ. Song với sự phát triển của y học hiện đại, cơ hội phát hiện sớm và điều trị khỏi bệnh tim bẩm sinh ngày càng cao, khi đó trẻ vẫn có thể sinh hoạt và sống bình thường, song sức khỏe tim thường không thể phục hồi hoạt toàn.

Một nghiên cứu khoa học cho biết, người mắc bệnh tim bẩm sinh có thể sống đến 75 tuổi, trong khi người có trái tim khỏe mạnh có tuổi thọ trung bình là 79. Tuy nhiên, trẻ có sống sót được khi bị bệnh tim bẩm sinh hay không còn phụ thuộc vào 2 yếu tố:

Can thiệp sớm giúp nhiều trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được cứu sống

Can thiệp sớm giúp nhiều trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được cứu sống

  • Phát hiện sớm, tốt nhất là phát hiện bệnh tim bẩm sinh ngay khi trẻ còn trong bụng mẹ để lên phương án phẫu thuật sớm ngay sau khi sinh.

  • Điều trị tiên tiến: Nhiều kỹ thuật can thiệp chẩn đoán, điều trị bệnh tim bẩm sinh tiên tiến hiện nay đã giúp cứu sống nhiều trẻ, điều trị tốt nhiều trường hợp dị tật phức tạp.

  • Chăm sóc hậu phẫu tốt giúp sức khỏe trẻ phục hồi tốt, phát triển khỏe mạnh bình thường.

Để có câu trả lời chính xác về tiên lượng sống cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh cũng như cơ hội cứu chữa, hãy trao đổi với bác sĩ sản khoa và chuyên gia tim mạch. Bệnh viện MEDLATEC đã áp dụng hệ thống tư vấn y tế qua hotline 1900 56 56 56, hãy liên hệ nếu bạn cần tư vấn nhanh.

2. Rủi ro tiềm tàng đe dọa sự sống của người bệnh tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh dù được can thiệp phẫu thuật, điều trị sớm nhưng vẫn có thể bị đe dọa với một số mối nguy hiểm tiềm ẩn bao gồm:

2.1. Chứng loạn nhịp tim

Tình trạng tim đập không đều, quá nhanh, quá chậm hoặc lúc nhanh lúc chậm rất không tốt cho sức khỏe trái tim nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung. Các cơ quan trong cơ thể không được bơm máu đều nên hoạt động và chức năng không được đảm bảo. Hơn nữa, tốc độ máu bất thường làm tăng nguy cơ tắc mạch và đông máu.

Loạn nhịp tim khá thường gặp ở người bị bệnh tim bẩm sinh

Loạn nhịp tim khá thường gặp ở người bị bệnh tim bẩm sinh

Bệnh nhân bệnh tim bẩm sinh có nguy cơ rối loạn nhịp tim cao hơn bình thường do ảnh hưởng còn lại sau can thiệp phẫu thuật tim hoặc tác dụng phụ của phương pháp điều trị. Nếu bị tình trạng này, bác sĩ cần xem xét mức độ nguy hiểm và chỉ định can thiệp kiểm soát.

2.2. Bệnh lý về gan

Nhiều người cho rằng bệnh tim bẩm sinh không liên quan đến sức khỏe của lá gan, song thực tế bệnh nhân khuyết tật tâm thất độc nhất có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn. Vì thế đối tượng này được khuyến cáo nên thường xuyên thăm khám để kiểm tra phát hiện sớm nếu có dấu hiệu suy giảm chức năng, tổn thương gan.

2.3. Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn

Đây là dạng bệnh nhiễm trùng các lớp của tim, có thể do can thiệp bệnh tim bẩm sinh để lại hoặc yếu tố bên ngoài tác động. Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị, nếu không có thể gây hình thành cục máu đông, suy tim hoặc tổn thương van tim.

2.4. Tăng huyết áp động mạch phổi

Người mắc bệnh tim bẩm sinh dù được can thiệp nhưng can thiệp khắc phục không hoàn toàn, khiến tim và phổi hoạt động quá mức, dễ gây tăng huyết áp động mạch phổi. Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân có thể bị tim to, suy tim,… 

Biến chứng do bệnh tim bẩm sinh có thể khiến bệnh nhân tử vong

Biến chứng do bệnh tim bẩm sinh có thể khiến bệnh nhân tử vong

2.5. Biến chứng sức khỏe khác

Người trưởng thành bị bệnh tim bẩm sinh có nguy cơ cao mắc các bệnh lý khác liên quan như: béo phì, tiểu đường, xơ vữa động mạch,… Bệnh tiến triển nặng hơn và nguy hiểm hơn do kết hợp với bệnh tim bẩm sinh hoặc can thiệp điều trị trước đó nên người bệnh cần tái khám hàng năm để phát hiện sớm nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

3. Chăm sóc cho bệnh nhân bệnh tim bẩm sinh thế nào?

Bệnh nhân bệnh tim bẩm sinh dù được điều trị, can thiệp phẫu thuật cũng cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt. Thăm khám thường xuyên 6 tháng - 1 năm một lần được khuyến cáo với mọi bệnh nhân để người bệnh và người nhà có biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Người mắc bệnh tim bẩm sinh cần lưu ý hơn trong các vấn đề sau:

3.1. Chế độ dinh dưỡng

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh kể cả sau điều trị thường có sức khỏe kém, phát triển kém hơn bình thường. Tình trạng bú kém, ăn kém cần được cải thiện để đảm bảo trẻ phát triển chiều cao và cân nặng bình thường.

Chế độ dinh dưỡng góp vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Đầu tiên, trẻ cần được cung cấp lượng calo nhiều hơn so với chế độ ăn của trẻ bình thường để tim hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nên tập trung vào các thực phẩm dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho trẻ cũng như cải thiện chiều cao và cân nặng.

Nếu gặp khó khăn trong lựa chọn thực phẩm và xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.

Dinh dưỡng tốt giúp bệnh nhân bệnh tim bẩm sinh duy trì sức khỏe

Dinh dưỡng tốt giúp bệnh nhân bệnh tim bẩm sinh duy trì sức khỏe

3.2. Dùng thuốc theo chỉ định

Trẻ hoặc người trưởng thành bị bệnh tim bẩm sinh dù đã phẫu thuật có thể phải dùng thuốc điều trị kéo dài và liên tục. Để đảm bảo hiệu quả của thuốc cũng như hạn chế tác dụng phụ, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ sử dụng, tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

3.3. Hoạt động thể chất phù hợp.

Với người bình thường, thường xuyên hoạt động thể chất là cách giúp trái tim khỏe mạnh. Tuy nhiên với trẻ bị bệnh tim bẩm sinh thường có sức khỏe khá yếu, dễ mệt nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn môn thể thao với cường độ phù hợp.

Bệnh tim bẩm sinh sống được bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Y học hiện đại đã cứu sống rất nhiều trẻ bị bệnh tim bẩm sinh nghiêm trọng, dị tật phức tạp nên hãy trao đổi với bác sĩ và tin tưởng vào phương pháp điều trị được xây dựng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.