Tin tức

Bệnh tràn dịch màng phổi là gì và lưu ý khi gặp phải

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay, tràn dịch màng phổi đang có tỷ lệ mắc ngày càng gia tăng. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu xem tràn dịch màng phổi là gì, những nguyên nhân, triệu chứng khi gặp phát hiện kịp thời, hạn chế nguy cơ cũng như điều trị hiệu quả nếu gặp phải.

1. Tìm hiểu tổng quan: tràn dịch màng phổi là gì?

Định nghĩa bệnh lý

Màng phổi là một lớp màng mỏng bao gồm một lớp lót bên trong thành ngực và một lớp bao phủ lên lá phổi, ở giữa là lớp khoang màng phổi. Trong lớp khoang màng phổi có chứa một lớp dịch rất mỏng (còn được gọi là dịch sinh lý trong khoang màng phổi) để giúp phổi có thể di chuyển và hoạt động hô hấp dễ dàng hơn.

tràn dịch màng phổi là chỉ tình trạng tích tụ máu, dịch hoặc cả dịch và máu trong khoang màng phổi, là hiện tượng lượng dịch trong khoang màng phổi nhiều hơn mức sinh lý cho phép của con người khiến chức năng hô hấp bị cản trở.

Hình ảnh mô tả tình trạng tràn dịch màng phổi

Hình ảnh mô tả tình trạng tràn dịch màng phổi

Tác nhân gây tràn dịch màng phổi là gì?

Hiện tượng tràn dịch màng phổi xuất hiện là do nhiễm trùng hoặc một tác nhân nào đó ở phổi gây ra. Nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi thường liên quan đến các bệnh lý của một số cơ quan trong cơ thể. Cụ thể là:

  • Do tăng dịch thấm: dịch khi thấm vào khoang màng phổi nhiều, liên tục nhưng không kịp đào thải ra ngoài sẽ xảy ra tình trạng ứ đọng dịch màng phổi. Các bệnh có khả năng làm tăng nguy cơ thẩm thấu dịch vào phổi là: suy tim, suy thận, suy dinh dưỡng, xơ gan cổ trướng,…

  • Do tăng dịch tiết: các bệnh lý được cho là nguyên nhân làm tăng tiết dịch vào khoang màng phổi là: lao màng phổi, viêm phổi, ung thư, do các tình trạng viêm nhiễm tại phổi như (vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng, nấm, sán lá phổi,…) hoặc do các bệnh hệ thống như lupus ban đỏ hệ thống, ung thư hạch bạch huyết,… 

  • Nồng độ protein trong máu thấp: Xơ gan và bệnh thận được biết đến là nguyên nhân làm cho nồng độ protein trong máu thấp. Điều này làm cho các chất lỏng trong phổi thấm ra khỏi các thành mạch máu khiến lượng dịch trong khoang màng phổi tăng lên.

  • Do chấn thương lồng ngực hoặc gãy xương sườn làm phổi bị thương, bị xuyên thủng hoặc làm cho các cơ quan khác bị áp xe và vỡ tràn vào màng phổi.

  • Ngoài ra, nguyên nhân hàng đầu gây nên tràn dịch màng phổi là do bệnh lao phổi. Tràn dịch màng phổi còn do hậu quả của sai sót trong một số thủ thuật như chọc dò, nội soi phế quản hay dẫn lưu màng phổi.

Hen suyễn cũng là một trong những nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi

Hen suyễn cũng là một trong những nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi

2. Dấu hiệu điển hình và biến chứng gặp phải

Như vậy, bạn đã hiểu được tràn dịch màng phổi là gì và tác nhân gây nên tình trạng này. Vậy người bị mắc tràn dịch màng phổi có biểu hiện như thế nào? 

Dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc tràn dịch màng phổi:

  • Ho: có thể là ho khan ban đầu, khi vận động mạnh hoặc trở mình sẽ khiến cơn ho tăng dần, ho có đờm,… Tần suất ho khan phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh: cơn ho xuất hiện nhiều hơn nếu là do bệnh lao, cơn ho thưa hơn do các bệnh như áp xe gan, áp xe cơ hoành,…

  • Đau tức ngực, khó thở, đau ngực nhiều hơn khi ho hoặc hắt hơi, đau âm ỉ ở bên tràn dịch, đau tăng khi nằm nghiêng về phía đối diện hoặc khi hít thở sâu.

  • Sốt: khi bệnh mới khởi phát sẽ có biểu hiện sốt nhẹ. Khi bệnh nặng hơn, bị viêm hay nhiễm trùng phổi và các cơ quan xung quanh sẽ khiến người bệnh sốt cao hơn (khoảng 39 - 40 độ C).

  • Người bệnh cảm thấy cơ thể mệt mỏi, sút cân, chán ăn,…

Ho, sốt, khó thở là những biểu hiện của tràn dịch màng phổi

Ho, sốt, khó thở là những biểu hiện của tràn dịch màng phổi

Mức độ nguy hiểm của tràn dịch màng phổi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có nguyên nhân gây bệnh và mức độ tràn dịch. Thông thường, tràn dịch màng phổi do ung thư gây ra sẽ điều trị khó khăn hơn vì bệnh có thể tái phát ngay cả khi đã hút dịch màng phổi.

Tràn dịch màng phổi thường ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hô hấp, khiến chức năng hô hấp của phổi bị suy giảm, thiếu oxy nuôi dưỡng cơ thể. Bên cạnh đó, bệnh còn xuất hiện nhiều di chứng nguy hiểm nếu không được điều trị dứt điểm như: vôi hóa màng phổi, viêm mủ màng phổi hay viêm dày màng phổi,… Các trường hợp tràn dịch màng phổi cấp tính, ác tính cần được chữa trị kịp thời để tránh nguy cơ gây tử vong do phổi bị chèn ép gây thiếu oxy.

3. Người bị tràn dịch màng phổi cần lưu ý điều gì?

Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường của cơ thể, người bệnh không nên chủ quan mà cần tìm tới các cơ sở y tế để khám và phát hiện bệnh kịp thời.

Để điều trị tràn dịch màng phổi, trước tiên cần xác định được nguyên nhân gây bệnh thông qua thủ thuật chọc hút dịch. Thủ thuật này không chỉ để làm các xét nghiệm cần thiết và xác định được nguyên nhân gây bệnh mà còn giúp lấy đi được lượng dịch trong phổi, giúp người bệnh hô hấp dễ dàng hơn.

Người mắc tràn dịch màng phổi cần xét nghiệm và điều trị sớm nhất có thể

Người mắc tràn dịch màng phổi cần xét nghiệm và điều trị sớm nhất có thể

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau. Một trong những biến chứng thường gặp sau khi điều trị tràn dịch màng phổi là tình trạng dính màng phổi. Chính vì thế, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị chống dính màng phổi bằng thuốc và liệu pháp vận động như: tập thở để phổi tập co giãn nhanh, giúp phục hồi khả năng hô hấp. Khi điều trị chứng bệnh này, người bệnh cần kiên trì điều trị bằng thuốc và kết hợp phục hồi chức năng để tăng hiệu quả chữa trị.

Nếu nhận thấy những dấu hiệu của tràn dịch màng phổi mà chưa tìm được địa chỉ thăm khám và chữa bệnh phù hợp, bạn có thể tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện chúng tôi không chỉ có đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, có hệ thống máy móc khám chữa bệnh hiện đại mà chúng tôi còn sở hữu nhiều dịch vụ khám chữa bệnh theo từng chuyên khoa khác nhau. Để khám và phát hiện bệnh tràn dịch màng phổi, chúng tôi triển khai thực hiện xét nghiệm tìm vi khuẩn lao và không lao điển hình để hỗ giúp chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng xét nghiệm tìm vi khuẩn lao và không lao điển hình

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng xét nghiệm tìm vi khuẩn lao và không lao điển hình

Những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tràn dịch màng phổi là gì. Nếu bạn đang cần tư vấn hoặc có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.