Tin tức

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không và cách khắc phục

Ngày 27/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trào ngược dạ dày là căn bệnh gây nhiều phiền toái và làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của không ít người. Tuy nhiên, bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không thì rất ít người biết. Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này thì bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng.

1. Đôi nét về bệnh trào ngược dạ dày 

Muốn biết bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không thì bạn cần phải biết những thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề này. Bởi nếu không có kiến thức đầy đủ, đôi khi bạn sẽ hiểu sai, điều này khiến quá trình phòng và điều trị bệnh thiếu khoa học, nhất là những ảnh hưởng về tâm lý khiến tình trạng nặng hơn. 

Trào ngược dạ dày là căn bệnh như thế nào? 

Trào ngược dạ dày (GERD) là tình trạng dịch trong dạ dày trào kể cả thức ăn ngược lên thực quản, có thể xảy ra đột ngột hoặc thường khiến người bệnh mệt mỏi và phiền toái. Bệnh có thể gặp ở bất kể đối tượng nào dù là người lớn hay trẻ em và thậm chí là trẻ sơ sinh

Trào ngược dạ dày là tình trạng dịch và acid trong dạ dày bị đẩy qua cơ thắt thượng vị lên thực quản

Trào ngược dạ dày là tình trạng dịch và acid trong dạ dày bị đẩy qua cơ thắt thượng vị lên thực quản

Có thể nói, trào ngược dạ dày là căn bệnh cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai chắc hẳn đã từng ít nhất một bị chướng bụng, ợ hơi, ợ chua,... đều là những triệu chứng của trào ngược dạ dày - thực quản. 

Hiện nay, y học có thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, bệnh cần được phát hiện sớm và cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để ngăn ngừa khả năng tái phát. 

Những biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày

Tìm hiểu về triệu chứng trào ngược dạ dày sẽ giúp bạn sớm phát hiện cũng như đến ngay cơ sở y tế khi cần thiết để khắc phục tình trạng. Những người bị GERD thường xuất hiện những triệu chứng bao gồm: 

  • Khi dịch dạ dày và acid bị đẩy ngược lên thực quản và tiếp xúc với niêm mạc sẽ gây ra cảm giác nóng sau xương ức tới cổ họng. Người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng ợ chua hay ợ nóng. 

  • Tại dạ dày, lượng acid tiết ra nhiều khiến niêm mạc bị kích thích liên tục gây ra cảm giác nóng, cồn cào trong bụng. Tình trạng này đôi khi còn làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tạo điều kiện để các vi sinh vật có hại phát triển khiến bệnh nặng hơn.

  • Dịch dạ dày trào ngược lên kiến người bệnh đau tức, nhói vùng ngực, đôi khi còn cản trở hô hấp khiến việc lấy oxy chậm, người bệnh thở mệt.

  • Các yếu tố có trong dịch dạ dày khi trào ngược lên đến xoang miệng sẽ khiến nước bọt tiết ra liên tục đồng thời kích thích cơ liên tục co bóp để đẩy acid và thức ăn ra ngoài. Do đó, người bệnh sẽ dễ cảm thấy buồn nôn, nôn nhiều và đắng miệng. 

Hàm lượng acid tăng cao gây ra những kích thích khiến người bệnh có cảm giác nóng rát trong bụng

Hàm lượng acid tăng cao gây ra những kích thích khiến người bệnh có cảm giác nóng rát trong bụng 

2. Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? 

Cơ thể mỗi người đều có khả năng sản sinh ra một loại acid là hydrochloric để bảo vệ dạ dày khỏi các tác nhân gây tổn thương. Tuy nhiên, ở các cơ quan khác sẽ không có khả năng bảo vệ giống như dạ dày. Chính vì vậy mà khi dịch và acid dạ dày trào ngược sẽ gây ra nhiều tổn thương, từ đó để lại biến chứng nguy hiểm. 

Do đó, tùy vào nguyên nhân, tình trạng sức khỏe, thời gian phát hiện sớm hay muộn mà bác sĩ chuyên khoa sẽ trả lời vấn đề bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không. Nếu bệnh trào ngược dạ dày kéo dài và không được chữa trị có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng như: 

  • Khi dịch và acid dạ dày trào ngược lên thực quản và gây tổn thương sẽ có nguy cơ cao dẫn đến viêm. Người bệnh thường xuyên thấy nóng rát, thực quản sưng to làm hẹp đường dẫn và gây khó khăn trong việc nuốt thức ăn, nước uống. 

  • Những tổn thương do dịch dạ dày gây ra sẽ có nguy cơ gây loét thực quản và dẫn đến tình trạng xuất huyết, chảy máu đường tiêu hóa. 

  • Barret là biến chứng nguy hiểm ở người bị trào ngược dạ dày do có thể dẫn đến ung thư thực quả nếu tình trạng kéo dài và liên tục nhưng không có bất kỳ biện pháp xử lý nào. 

  • Ung thư thực quản là biến chứng nguy hiểm nhất do không có biện pháp chữa trị hoàn toàn và đe dọa tính mạng người bệnh bất kể khi nào. 

  • Ngoài những biến chứng trên thì trào ngược dạ dày - thực quản còn gây viêm phế quản, phổi, viêm họng,... làm ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp. 

Với những biến chứng nói trên có thể thấy, bệnh trào ngược dạ dày - thực quản không phải là vấn đề đơn giản. Không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe, những trường hợp gặp bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính sẽ khiến người bệnh ăn không ngon, mất ngủ, lo lắng, chất lượng cuộc sống suy giảm, đặc biệt là những tác động về tâm lý. Stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng trào ngược dạ dày ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Người bị trào ngược dạ dày có nguy cơ cao biến chứng nguy hiểm và gây ảnh hưởng khả năng hô hấp, cảm giác đau tức ngực thường xuyên

Người bị trào ngược dạ dày có nguy cơ cao biến chứng nguy hiểm và gây ảnh hưởng khả năng hô hấp, cảm giác đau tức ngực thường xuyên 

3. Làm gì để khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả? 

Với những giải thích của bác sĩ chuyên khoa về việc bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không thì biện pháp khắc phục trở thành vấn đề nhiều người quan tâm. Để bệnh nhanh chóng thuyên giảm, bạn có thể thay đổi một số thói quen sau: 

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học với các loại thực phẩm có tính kiềm nhằm trung hòa lượng acid dạ dày như bánh mì, yến mạch,... Đồng thời, ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu để giảm quá trình làm việc của dạ dày. 

  • Tốt nhất thì nên bỏ thói quen sử dụng nước ngọt, đồ có gas, thức ăn cay, nóng, chua, rượu, bia, thuốc lá,... để giảm hàm lượng acid dạ dày. 

  • Từ bỏ thói quen hay ăn khuya, thức đêm, làm việc với các thiết bị điện tử trước khi ngủ,...

  • Nên bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, tuy nhiên không uống quá nhiều khi ăn. 

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, điều độ để nhanh chóng khắc phục cũng như phòng bệnh trào ngược dạ dày

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, điều độ để nhanh chóng khắc phục cũng như phòng bệnh trào ngược dạ dày

Đặc biệt, khi có bất kỳ biểu hiện nghi ngờ trào ngược dạ dày thì cần đến ngay cơ sở y tế chất lượng để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Người bệnh cần tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và không được tự ý điều trị, tăng giảm liều lượng thuốc hay bỏ ngang vì sẽ khiến cho quá trình chữa bệnh trở nên khó khăn hơn.  

Nếu bạn muốn được giúp đỡ nhiều hơn về bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không hay bất kể vấn đề nào thì có thể liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56, chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.