Tin tức

Bệnh vẩy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 14/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vẩy nến là căn bệnh gây ra các tổn thương đặc trưng ở vùng da, biểu hiện lâm sàng rất đa dạng và làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bệnh vẩy nến nếu được nhận biết sớm và tuân thủ điều trị sẽ giúp tăng khả năng kiểm soát, phòng ngừa tối đa những rủi ro không mong muốn sau này.

1. Thế nào là bệnh vẩy nến?

Vẩy nến là bệnh phổ biến, điển hình là các tế bào xây dựng và nhân lên gấp 10 lần trên bề mặt da. Đây là một bệnh kéo dài dai dẳng và tiến triển theo từng đợt khác nhau. Biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, có thể là tổn thương phần khớp xương, niêm mạc hoặc phần móng.

Vẩy nến gây tổn thương da

Vẩy nến gây tổn thương da

Theo báo cáo của học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), ước tính người bị vẩy nến thể mảng chiếm tỷ lệ cao, xấp xỉ 80%. Biểu hiện thường là các mảng đỏ, viêm bao phủ các vùng da. Phần trên của các mảng này có những lớp vảy màu trắng bạc, hay gặp nhất ở khu vực khuỷu tay, đầu gối và da đầu.

Tại Việt Nam, theo báo cáo thống kê năm 2010 của Bệnh viện Da liễu Trung ương, tỷ lệ người mắc bệnh vẩy nến chiếm 2.2% trong tổng số lượng người đến khám.

2. Nguyên nhân

Cho đến hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên, một vài người đã tìm ra được những tác nhân có thể gây phát triển bệnh vẩy nến, bao gồm các yếu tố cụ thể sau đây.

Di truyền học

Theo chuyên gia, một số gen có khả năng làm tăng khả năng phát triển bệnh. Những người có các gen như HLA-B13, HLA-B27, HLA-Cw6, HLA-B37 sẽ có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến hơn.

Nhiễm trùng

Các nhiễm trùng đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng có thể gây khởi phát vẩy nến dạng giọt hoặc làm cho bệnh nặng thêm. Ngoài ra, nhiễm HIV cũng có nguy cơ làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Thuốc

Một vài loại thuốc có khả năng làm tăng tình trạng bệnh như nhóm thuốc ức chế men chuyển, chẹn Beta, Lithium, Progesterone,…

Thời tiết

Thời tiết khô và lạnh thì nguy cơ làm bùng phát bệnh vẩy nến cao hơn khi nắng và ẩm.

3. Các loại vẩy nến hiện nay

Bệnh vẩy nến có nhiều loại khác nhau bao gồm:

  • Vẩy nến dạng mủ: Biểu hiện của dạng này là các nốt sần hình thái giống nổi ban nhưng lại có vẩy và diện tích rộng hơn. Dạng mủ thường hay gặp ở những vị trí như vùng dưới lưng, đầu gối, da đầu, khuỷu hoặc bàn tay.

  • Vẩy nến dạng giọt: Bệnh thường xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ với những tổn thương dạng giọt trên toàn bộ cơ thể, xảy ra khi bị viêm họng do nhiễm vi khuẩn Streptococcus.

  • Bệnh gặp ở phần móng: Với những người bị vẩy nến lâu ngày, phần móng sẽ có những thay đổi nhất định. Cụ thể là móng có nhiều vết lõm, dày lên và biến đổi về màu sắc.

Bệnh làm cho phần móng dày lên, có nhiều vết lõm và thay đổi thành màu vàng đục

Bệnh làm cho phần móng dày lên, có nhiều vết lõm và thay đổi thành màu vàng đục

  • Vẩy nến dạng mủ: Thường xuất hiện ở khu vực da tay, chân hoặc nặng có thể là toàn thân. Biểu hiện lâm sàng đặc trưng là hình thành những nốt mụn mủ vô khuẩn. Dạng này có thể ít gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh, tuy nhiên lại nếu để kéo dài sẽ chuyển thành mạn tính vì không đáp ứng nhiều với các liệu trình điều trị.

  • Bệnh khớp vẩy nến: Đa phần những bệnh nhân bị vẩy nến dạng này đều xuất hiện tình trạng chung là đau khớp. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tất cả các khớp của cơ thể, nhưng nhiều nhất là khớp gian đốt bàn tay và khớp cùng chậu.

4. Triệu chứng bệnh

Tổn thương da

Thường gặp nhất là những dát đỏ có vảy màu trắng phủ lên trên bề mặt da, có nhiều lớp xếp thành từng chồng lên nhau với hình dạng như giọt nến. Kích thước của những dát đỏ này thường không giống nhau với đường kính khoảng từ 1 đến 20 cm, đôi khi có thể lớn hơn.

Vị trí điển hình của tổn thương này là vùng rìa tóc, mông, khuỷu tay, đầu gối hoặc vùng xương cùng. Một thời gian sau nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến lan rộng ra toàn thân. Người mắc bệnh này thường gặp các triệu chứng như bỏng rát, ngứa, châm chích,…

Tổn thương da gặp ở vùng khuỷu tay

Tổn thương da gặp ở vùng khuỷu tay

Tổn thương móng

Bệnh nhân bị tổn thương ở phần móng này thường chiếm tỷ lệ 30 - 40% trên tổng số các trường hợp. Các móng ngả sang màu đục, xuất hiện những chấm lỗ rỗ ở phần bề mặt. Móng có thể bị vỡ vụn, dễ mủn và tách ra khỏi ngón tay.

Tổn thương khớp

Những người bị bệnh vẩy nến cũng có thể mắc một loại viêm khớp gọi là viêm khớp vẩy nến, gây đau và sưng ở các khớp. Một vài bệnh nhân mắc tổn thương da rất ít nhưng lại bị tổn thương phần khớp rất nặng, đặc biệt là cột sống và khớp gối. Biểu hiện lâm sàng thường gặp là cứng khớp, đi lại khó khăn, viêm khớp mạn, lệch khớp,…

5. Phòng ngừa bệnh như thế nào

Để phòng ngừa bệnh vẩy nến hiệu quả, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Vệ sinh sạch sẽ

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng cách tạo cho mình thói quen tắm giặt hằng ngày sẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh vẩy nến hiệu quả.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ những loại khoáng chất, vitamin thiết yếu trong bữa ăn hằng ngày. Nên ăn nhiều củ quả tươi, rau xanh, các loại rau củ như đu đủ, cà chua, rau họ cải,… kết hợp với đó là uống nhiều nước nhằm giữ cho da có được độ ẩm cần thiết, hạn chế nguy cơ gây phát triển bệnh.

Ăn nhiều rau củ để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Ăn nhiều rau củ để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Nghỉ ngơi hợp lý

Không làm việc quá sức, cần có chế độ nghỉ ngơi một cách hợp lý. Tránh căng thẳng, stress vì sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Bên cạnh đó, cần thường xuyên vận động nhằm giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Tránh tiếp xúc hóa chất có hại

Một trong những biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh vẩy nến hiệu quả là tránh tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại. Nếu do đặc thù công việc thì cần phải mặc đầy đủ đồ bảo hộ, đeo găng tay nhằm tránh nhiễm độc sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Tóm lại, vẩy nến là bệnh ngoài da gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Việc nhận biết và phòng ngừa bệnh từ sớm là điều hết sức cần thiết giúp loại bỏ được những yếu tố nguy cơ gây mắc bệnh. Hy vọng bài viết trên sẽ đem lại cho bạn những thông tin bổ ích về bệnh vẩy nến. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi vào số 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn cặn kẽ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.