Tin tức

Bệnh viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không? Làm sao để nhận biết?

Ngày 06/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm đường tiết niệu là bệnh lý gây ra nhiều bất tiện cho cuộc sống người bệnh. Không những thế, nó còn có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe khi không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vậy làm sao để nhận biết bệnh lý này?

1. Viêm đường tiết niệu là bệnh gì, có nguy hiểm không?

1.1. Viêm đường tiết niệu là bệnh gì?

Các cơ quan của hệ tiết niệu bao gồm: thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Theo đó, thận đóng vai trò lọc máu và chất thải ra khỏi máu, các chất điện giải và sản phẩm chuyển hóa đạm để hình thành nước tiểu. Thông qua ống lọc trong thận, nước tiểu sẽ cô đặc dần và theo niệu quản đến dự trữ ở bàng quang. Tại đây, khi nước tiểu đầy sẽ tạo thành phản xạ gây co thắt cơ thành bàng quang gây ra cảm giác buồn tiểu và đi tiểu ra bên ngoài qua đường niệu đạo.

viêm đường tiết niệu

Khi các cơ quan của hệ tiết niệu bị vi khuẩn tấn công sẽ gây nên viêm đường tiết niệu

Nước tiểu vô trùng ở điều kiện bình thường nhưng nó sẽ gây nên tình trạng nhiễm khuẩn đường tiểu khi bị vi khuẩn xâm nhập, đây chính là bệnh viêm đường tiết niệu. Đây là bệnh lý dễ xảy ra và phổ biến hơn ở nữ giới vì cấu trúc cơ quan sinh dục nữ phức tạp cộng thêm các thói quen vệ sinh đặc thù như: dùng băng vệ sinh, quá trình làm sạch vùng kín,... Nam giới không vệ sinh sạch sẽ bao quy đầu rất dễ bị viêm nhiễm đường tiết niệu.

1.2. Viêm đường tiết niệu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Bản chất viêm đường tiết niệu vốn là bệnh lành tính, chủ yếu gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống vì người bệnh thường xuyên buồn tiểu và có cảm giác khó chịu, đau buốt khi đi tiểu; đau bụng âm ỉ rất khó tập trung vào công việc. Điều đáng nói hơn là khi không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp thì nó lại dễ diễn tiến nhanh và biến chứng nguy hiểm. Điển hình trong đó phải kể đến các tác động sau:

- Hệ thống đường tiết niệu bị tổn thương

Một khi đã bị viêm tiết niệu mãn tính mà không có biện pháp ngăn chặn sẽ gây ra hiện tượng tiểu ra máu và mủ, khiến cho niêm mạc bị tổn thương nghiêm trọng.

- Gây hại cho đường sinh sản

Người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu rất dễ phải đối mặt với nguy cơ buồng trứng bị tắc nghẽn nên tinh trùng khó gặp trứng để thụ thai được. Hệ lụy tất yếu sinh ra từ đó chính là bệnh vô sinh nữ.

viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu nặng có thể biến chứng gây suy thận

- Nhiễm trùng thận

Không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn sẽ lội ngược dòng lên thận và khiến bộ phận này bị tổn thương, nghiêm trọng nhất là tình trạng nhiễm trùng và suy thận.

- Nhiễm trùng máu

Thường xuyên tái phát viêm nhiễm tại hệ tiết niệu có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển vào máu dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng toàn thân với các biểu hiện: chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, ớn lạnh, sốt cao,... đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

- Đe dọa thai kỳ

Phụ nữ mang thai bị viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nhiễm trùng bào thai, nhiễm trùng nước ối, dọa sinh non, sinh non,…

- Nam giới bị hẹp niệu đạo

Tái phát nhiễm khuẩn đường tiết niệu dài ngày ở nam giới khiến cho việc đi vệ sinh vô cùng đau đớn do đường niệu đạo bị hẹp lại.

- Đời sống tình dục suy giảm

Nữ giới bị bệnh lý này sẽ có những cơn đau âm đạo, đau bụng dưới; nam giới sẽ bị đau khi xuất tinh hoặc cương dương, nhiều trường hợp còn có máu trong tinh dịch. Chính vì những điều ấy mà họ không thấy thoải mái, sợ quan hệ, chất lượng đời sống tình dục vì thế mà suy giảm đi rất nhiều.

2. Nhận biết sự xuất hiện của bệnh viêm đường tiết niệu

Bệnh viêm đường tiết niệu có những dấu hiệu điển hình sau đây:

2.1. Tiểu rắt, tiểu đau buốt

Viêm đường tiết niệu khiến người bệnh khó chịu, đau đớn, có cảm giác nóng rát khi tiểu tiện - gọi là tiểu buốt. Bên cạnh đó, họ thường xuyên buồn tiểu nhưng mỗi lần tiểu lại rất ít do đường tiết niệu bị sưng, đường tiểu bị co hẹp lại khiến nước tiểu không thể được đẩy hết ra ngoài - gọi là tiểu rắt.

2.2. Thường xuyên buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần

So với người bình thường thì người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu buồn tiểu thường xuyên nên đi tiểu rất nhiều lần, thậm chí có trường hợp không thể kiểm soát việc đi tiểu.

2.3. Nước tiểu đục và có máu

Nước tiểu của người bị viêm đường tiết niệu thường rất khai, đục và thậm chí còn có máu khiến nước tiểu có màu nâu hoặc đỏ do vi khuẩn làm tổn thương hệ tiết niệu gây ra xuất huyết niêm mạc.

viêm đường tiết niệu

Nước tiểu của người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường đục hoặc có máu

2.4. Một số dấu hiệu toàn thân khác

Người bệnh cũng có thể xuất hiện các dấu hiệu toàn thân như:

- Sốt cao, buồn nôn, rét run từng cơn, lưỡi dơ, môi khô do nhiễm trùng.

- Khó chịu hạ vị, đau hông lưng do viêm nhiễm lan đến thận hoặc tuyến tiền liệt.

Sốt khi viêm đường tiết niệu là một biểu hiện ít ai nghĩ đến nhưng không được xem thường nếu nó xuất hiện cùng các dấu hiệu được nói đến trên đây vì khi đó, bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Bình thường, người bệnh chỉ sốt nhẹ nhưng liên tục, có trường hợp sẽ rét run và sốt cao dài ngày tùy theo tình trạng bệnh.

2.5. Đối với trẻ em

Trẻ nhỏ bị bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu sẽ có hiện tượng chán ăn, quấy khóc, buồn nôn, sốt, tiêu chảy, kêu đau khi đi tiểu,...

Đừng quá lo lắng về bệnh viêm đường tiết niệu vì ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, nếu bạn được thăm khám và điều trị kịp thời bằng biện pháp phù hợp với tình trạng bệnh thì sẽ không bao giờ bệnh có thể biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu nghi ngờ về sự xuất hiện của bệnh mà chưa biết làm cách nào để xác định chính xác, bạn có thể nhờ tới sự tư vấn từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline hoạt động 24/7: 1900 56 56 56. Chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ cùng bạn những thông tin hữu ích cho sức khỏe, tư vấn để bạn biết tới các gói xét nghiệm sàng lọc giúp chẩn đoán bệnh, giúp bạn loại bỏ những hoang mang không đáng có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.