Tin tức

Bệnh viêm gan B mãn tính có lây không nếu lây thì cần làm gì

Ngày 12/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất của gan. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan và khó điều trị. Viêm gan B mãn tính có lây không cũng là điều mà nhiều người thắc mắc. 

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm cho gan do virus HBV gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh chóng, thường lây qua ba con đường cơ bản: đường máu, đường tình dục, hoặc lây từ mẹ sang con. 

Căn bệnh này nguy hiểm hơn khi nó ít biểu hiện ra ngoài những dấu hiệu rõ ràng, khiến chúng ta khó phát hiện ra bệnh. Đến khi biết mình bị viêm gan B, nhiều trường hợp đã ở mức độ nặng. Tuy nhiên, khi bị viêm gan B, bạn cũng có thể gặp một vài triệu chứng dưới đây: chướng bụng, xuất huyết dưới da, hay buồn nôn, chán ăn, người mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu sẫm... Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu lạ đó, bạn không nên chủ quan. Rất có thể chúng cảnh báo bạn có nguy cơ nhiễm virus HBV và cần đến bệnh viện khám để có kết luận chính xác nhất.

Viêm gan B thường chia thành 2 loại: cấp tính và mãn tính.

 Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm về gan

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm về gan

2. Viêm gan B mãn tính là gì?

Viêm gan B mãn tính là giai đoạn nghiêm trọng. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến xơ gan, thậm chí ung thư gan, đe dọa tính mạng con người.  

Viêm gan B mãn tính diễn biến âm thầm, lặng lẽ, ít biểu hiện những triệu chứng cụ thể, dễ gây nhầm lẫn đối với các bệnh khác. Cách duy nhất phát hiện viêm gan B mãn tính là xét nghiệm máu. Hầu hết các trường hợp bị mãn tính ở nước ta đều được phát hiện khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc đi hiến máu, khám thai kỳ. Người bệnh không có dấu hiệu gì đặc biệt nên việc phát hiện khó khăn. 

Tuy nhiên, với những người mắc chứng viêm gan B mãn tính siêu vi, người bệnh sẽ có vài triệu chứng như mệt mỏi, kém ăn, đau tức vùng gan, vàng da, vàng mắt.

Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng, viêm gan B sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính

Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng, viêm gan B sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính

3. Viêm gan B mãn tính có lây không?

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm, có tốc độ lây lan nhanh. Nếu không biết cách phòng tránh thì khả năng lây nhiễm virus HBV là rất lớn. Viêm gan B mãn tính cũng vậy, có khả năng lây nhiễm, thường lây qua 3 con đường cơ bản:

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu người mẹ bị viêm gan B mãn tính thì sinh ra con nguy cơ bị bệnh cũng rất cao nếu không được phòng tránh kịp thời. Tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh là cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Vắc xin viêm gan B được khuyến cáo nên tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. 

  • Lây truyền qua đường tình dục: Ở Việt Nam ghi nhận rất nhiều ca bệnh có nguy nhân lây nhiễm từ con đường này. Nếu quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh, nguy cơ bạn bị lây nhiễm cũng rất cao. Nếu trong gia đình có chồng/ vợ bị nhiễm virus HBV bạn nên đến các cơ sở y tế để khám. 

  • Lây truyền qua đường máu: Đây là một trong những con đường lây truyền khá phổ biến. Lây nhiễm có thể diễn ra đối với các trường hợp như người hiến máu, truyền máu, tiêm, xăm,... nếu dụng cụ thực hiện không được vệ sinh an toàn. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo, bấm móng,... với người bị bệnh.

Viêm gan B mãn tính có lây nhiễm, qua 3 con đường cơ bản: đường máu, đường tình dục, hoặc từ mẹ sang con

Viêm gan B mãn tính có lây nhiễm, qua 3 con đường cơ bản: đường máu, đường tình dục, hoặc từ mẹ sang con

4. Viêm gan B mãn tính nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan B mãn tính là giai đoạn khá nặng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ có khả năng biến chứng thành xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan.

Xơ gan

Bệnh viêm gan mãn tính có thể diễn biến thành xơ gan. Khi xơ gan, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, người yếu, dễ bị nhiễm khuẩn. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp không có biểu hiện rõ ràng, người bệnh không phát hiện ra những bất thường của cơ thể, đến khi phát hiện ra thì bệnh đã quá nặng và khó điều trị. 

Lúc đầu sẽ bị phù hai chi dưới, về sau gan suy nhiều có thể bị phù toàn thân. Khi đã phát hiện những dấu hiệu giai đoạn muộn này, gan không còn cơ hội phục hồi nữa. Bệnh nhân có thể bị tử vong bởi những biến chứng như nhiễm khuẩn, hôn mê gan.

Ung thư gan

Ung thư gan là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất trong giai đoạn viêm gan B mãn tính. Virus làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tế bào ác tính. Triệu chứng thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng, phù nề, sốt và sụt cân nhanh. Ung thư gan là căn bệnh nghiêm trọng, nguy hiểm và diễn biến nhanh, điều trị khó khăn. Phần lớn bệnh nhân ung thư gan được phát hiện thường ở giai đoạn muộn do căn bệnh tàn phá âm thầm, con người khó nhận ra triệu chứng bất thường.

Viêm gan B mãn tính nguy hiểm do nó gây ra biến chứng xơ gan, ung thư gan nguy hiểm cho sức khỏe con người

Viêm gan B mãn tính nguy hiểm do nó gây ra biến chứng xơ gan, ung thư gan nguy hiểm cho sức khỏe con người

5. Viêm gan B mãn tính có trị dứt điểm được không?

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm hoàn toàn đối với bệnh viêm gan B mãn tính. Thế nhưng có phương pháp nhằm khống chế sự hoạt động, sinh sôi của virus. Từ đó mà bệnh nhân sống hòa bình với virus viêm gan B, không gặp các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Việc điều trị viêm gan B cũng không hề đơn giản mà phức tạp. Nó còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh hiện tại ở mức độ nào, tiền sử bệnh, chức năng gan, các kết quả xét nghiệm cũng như con đường lây nhiễm là gì.

Như vậy, câu hỏi viêm gan B mãn có lây không đã được giải đáp. Chúng có lây nhiễm và qua 3 con đường: đường máu, đường tình dục hoặc lây từ mẹ sang con.  Viêm gan B mãn tính là giai đoạn nguy hiểm và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, dễ bị biến chứng thành xơ gan, ung thư gan. Bạn cần đến một cơ sở y tế uy tín để khám sức khỏe định kỳ và làm những xét nghiệm liên quan để phát hiện ra bệnh nếu có sớm nhất có thể. Ở Hà Nội bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở uy tín với hơn 23 năm kinh nghiệm, hội tụ đội ngũ y bác sĩ lành nghề, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tốt, máy móc thiết bị hiện đại, đạt chuẩn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.