Tin tức

Bệnh viêm xoang ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Ngày 05/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nhìn chung, rất nhiều bạn đang gặp vấn đề liên quan tới tai mũi họng, trong đó, tỷ lệ người bệnh viêm xoang có dấu hiệu gia tăng nhanh. Căn bệnh này gây ra cho người mắc khá nhiều phiền toái, khiến sinh hoạt bị gián đoạn. Một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là: bệnh này có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

1. Bệnh viêm xoang là gì?

Để biết được những ảnh hưởng của căn bệnh này đối với sức khỏe, bạn cần có những hiểu biết cơ bản về bệnh viêm xoang. Có lẽ, căn bệnh này đã quá phổ biến, tuy nhiên không phải ai biết biết xoang nằm ở vị trí nào? 

Ta có thể hiểu đơn giản, xoang chính là những hốc nằm đằng sau mũi, trán, giữa hai con mắt hoặc là xương gò má. Trong đó, xoang vùng mũi có cấu tạo rất đặc biệt với chất dịch nhầy có tác dụng ngăn ngừa sự tấn công của bụi bẩn, giữ bên trong mũi luôn ẩm ướt.

hình ảnh mô tả người mắc bệnh viêm xoang

Khi chất dịch nhầy ứ đọng quá nhiều, các xoang có thể bị viêm.

Nhìn chung, các xoang đều có thể bị viêm, song đa số bệnh nhân gặp vấn đề với xoang hàm. Tình trạng viêm sẽ xảy ra khi mà lượng dịch nhầy được tiết ra quá nhiều ở niêm mạc của các xoang đồng thời gây tình trạng ứ đọng. Điều này đã tạo môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển và làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan trong hệ hô hấp.

2. Một số dạng viêm xoang thường gặp hiện nay

Để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị, căn bệnh này thường được chia thành ba dạng chính, đó là cấp tính, bán cấp và mạn tính. Các bác sĩ muốn xác định tình trạng bệnh sẽ dựa vào hai yếu tố: khoảng thời gian nhiễm bệnh kéo dài trong bao lâu và nguyên nhân gây bệnh là gì?

Trong đó, khá nhiều người mắc phải bệnh viêm xoang cấp tính, nhìn chung tình trạng này không quá nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên đó là: bạn bị cảm lạnh hoặc dị ứng theo mùa. Các triệu chứng thường xuất hiện trong 1 - 2 tuần rồi kết thúc. Trong một số trường hợp, bệnh kéo dài tới 1 tháng bởi vì vi khuẩn đã tấn công cơ thể của bệnh nhân. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

viêm xoang có ở dạng cấp và mãn tính gây nhiều khó chịu cho người bệnh

Tình trạng viêm xoang cấp tính thường chỉ kéo dài 1 - 2 tuần.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh bán cấp, có thể họ bị dị ứng theo mùa hoặc vi khuẩn tấn công. Kèm theo đó là tình trạng nhiễm trùng, chính vì thế khoảng thời gian nhiễm bệnh kéo dài hơn so với mức độ cấp tính. Trung bình, bệnh nhân thường trải qua từ 2.5 - 3 tháng mắc bệnh.

Nếu tình trạng trên kéo dài liên tục nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh mạn tính. Các bệnh nhân thường chịu nhiều phiền toái, đồng thời họ hay phải đối mặt với tình trạng dị ứng, thậm chí là cấu trúc mũi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đa số người bệnh mạn tính đều chịu sự tấn công của các loại vi khuẩn, đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh.

3. Các triệu chứng đặc trưng của Bệnh viêm xoang

Nếu muốn phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, chúng ta nên tìm hiểu và nắm một số triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm xoang. Căn bệnh này có thể xảy ra bất cứ đối tượng nào, kể cả trẻ em hoặc người già. Vì thế, bạn nên chú ý theo dõi các triệu chứng và đi điều trị càng sớm càng tốt. 

Nhìn chung, tùy từng người với mức độ bệnh khác nhau, các biểu hiện tương đối đa dạng, bạn không thể chủ quan hay bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào. Khi mới mắc bệnh, chúng ta rất khó phát hiện ra bởi các triệu chứng tương đối giống với hiện tượng cúm hoặc viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, thời gian nhiễm bệnh kéo dài hơn so với bình thường và mức độ nặng hơn.

3.1. Triệu chứng đặc trưng của bệnh

Một trong những triệu chứng đặc trưng chúng ta cần lưu ý đó là cảm giác đau ở trán, gò má,… Nếu cảm thấy đau tức ở khu vực này, hãy đi khám bác sĩ ngay nhé, khả năng bạn mắc bệnh khá cao. 

viêm xoang người bệnh thường cảm thấy đau trán và gò má

Bệnh nhân thường cảm thấy đau ở trán hoặc gò má.

3.2. Một số triệu chứng thường gặp khác

Bên cạnh đó, một vài triệu chứng khác người bệnh viêm xoang thường phải trải qua đó là: nghẹt mũi do có quá nhiều nước mũi, chúng có màu vàng xanh và tương đối đặc. Điều này khiến bạn vô cùng khó chịu, hơi khó thở đồng thời khả năng cảm nhận hương vị cũng giảm đáng kể.

Không những vậy, bệnh nhân cũng thấy phiền và mệt mỏi khi gặp phải tình trạng dịch chảy mũi hay chảy thẳng xuống dưới họng, thỉnh thoảng bị đau hàm trên. Tốt nhất, chúng ta nên lưu ý và đi kiểm tra sức khỏe ngay, tránh những rủi ro đối với sức khỏe.

4. Bệnh viêm xoang có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Thực sự, chúng ta không thể xem thường mức độ ảnh hưởng của bệnh viêm xoang đối với sức khỏe. Trước hết, bệnh nhân cấp tính nếu không kịp thời phát hiện và điều trị thì tình trạng bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn và có thể mắc bệnh mạn tính, chấp nhận chung sống với chúng cả đời. 

viêm xoang gây nên bệnh viêm họng hoặc viêm phế quản mãn tính

Bệnh viêm xoang có thể gây viêm họng mạn tính hoặc viêm phế quản mạn tính.

Bệnh nhân có thể đối mặt với hiện tượng viêm họng mạn tính, nguyên nhân là do mủ thường chảy từ xoang tới họng, điều này vô tình gây tình trạng viêm họng. Khi đó, chúng ta sẽ cảm thấy đau khi nuốt thức ăn, nước, vì thế người bệnh thường có cảm giác chán ăn.

Thậm chí, một số người còn mắc phải bệnh viêm phế quản mạn tính, triệu chứng thường gặp đó là ho khan, ho có đờm và những cơn sốt thường xuất hiện trong nửa buổi chiều. Nhìn chung, mọi sinh hoạt của bệnh nhân đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, bạn còn thấy xuất hiện máu khi ho, lúc này chúng ta tuyệt đối không được chủ quan.

Không thể phủ nhận rằng, căn bệnh này càng để lâu càng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta. Hiểu được điều đó, bạn nên dành thời gian chăm sóc sức khỏe thật tốt để duy trì thể trạng ổn định nhất.

5. Cách phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm xoang

Rất nhiều người thắc mắc vậy có cách nào để phòng ngừa bệnh viêm xoang hay không? Nhìn chung, bạn nên rèn luyện những thói quen lành mạnh, đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm xoang.

Cụ thể, việc vệ sinh cơ thể, đặc biệt là chân tay sạch sẽ là vô cùng cần thiết, đồng thời, chúng ta nên dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, không để quá nhiều bụi bẩn vương trong nhà. Nếu gặp phải người đang bị cảm hay mắc bệnh đường hô hấp có khả năng lây nhiễm, tốt nhất bạn nên tránh tiếp xúc quá nhiều. 

viêm xoang cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Chúng ta nên chú ý vệ sinh cá nhân và nơi ở sạch sẽ.

Ngoài bụi bẩn là khói thuốc là cũng có thể trở thành tác nhân gián tiếp gây bệnh. Chính vì thế, các bạn không nên lạm dụng, hút quá nhiều thuốc và làm việc trong môi trường thường xuyên có khói thuốc lá.

Có thể nói, bệnh viêm xoang không chỉ gây ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân mà còn đe dọa tới sức khỏe của họ. Chính vì thế, bạn nên tích cực chăm sóc sức khỏe và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Có như vậy, chúng ta mới duy trì được tình trạng sức khỏe, hạn chế các biến chứng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.