Tin tức

Bệnh xuất huyết tiêu hóa có nghiêm trọng không?

Ngày 22/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa luôn là vấn đề đáng lo ngại, đe dọa tới sức khỏe của mọi người. Trong đó, chúng ta không nên chủ quan nếu gặp phải tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân không được cấp cứu, điều trị kịp thời thì tính mạng sẽ bị đe dọa.

1. Bệnh xuất huyết tiêu hóa là gì?

Tình trạng này còn được biết đến với tên gọi là chảy máu tiêu hóa, khi mắc bệnh, máu có thể đi ra khỏi lòng mạch máu trên đường ống tiêu hóa và chảy trực tiếp vào ống tiêu hóa. Vấn đề này xảy ra ở rất nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó có thể kể đến như: dạ dày, hậu môn hoặc thực quản,…

Tình trạng xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau

Tình trạng xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau

Các bác sĩ cho biết, tình trạng trên thường xảy ra như một dạng biến chứng các loại bệnh về tiêu hóa để lại. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động điều trị bệnh ngay khi phát hiện, hạn chế những tình huống xấu có thể xảy ra.

Khi tìm hiểu về căn bệnh này, chúng ta sẽ biết chúng được chia thành hai dạng chủ yếu, đó là xuất huyết tiêu hóa trên và dưới. Cụ thể, tình trạng xuất huyết trên sẽ diễn ra ở từ miệng thực quản cho tới vị trí D4 của dây chằng Triez. Trong khi đó, tình trạng xuất huyết dưới lại xảy ra đối với dây chằng Triez tới hậu môn. 

Dù bạn đang mắc dạng bệnh nào đi chăng nữa, hãy chủ động theo dõi và điều trị. Nếu không xử lý bệnh kịp thời, sức khỏe và tính mạng người bệnh sẽ bị đe dọa rất nghiêm trọng.

2. Thực trạng bệnh xuất huyết tiêu hóa

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm tìm hiểu liệu tình trạng chảy máu tiêu hóa có phổ biến hay không, chúng có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe.

Trên thực tế, tất cả mọi người đều phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao, trong đó những người ở độ tuổi từ 20 - 50 cần lưu ý hơn cả. Tại Việt Nam, số lượng người mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đây là dấu hiệu đáng báo động về tình trạng sức khỏe của người dân.

Tỷ lệ người mắc bệnh xuất huyết tiêu hóa có xu hướng tăng nhanh

Tỷ lệ người mắc bệnh xuất huyết tiêu hóa có xu hướng tăng nhanh

Bên cạnh đó, các số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng nam giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh xuất huyết tiêu hóa cao hơn hẳn so với nữ giới. Có thể là do những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh của họ đã gây ra thực trạng kể trên.

Tốt nhất, mọi người không nên sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa nhé!

3. Một số nguyên nhân gây bệnh xuất huyết tiêu hóa

Để chủ động ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, mọi người nên tìm hiểu và nắm được một số nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa thường gặp. Hầu hết mọi người phải đối mặt với tình trạng chảy máu tiêu hóa do họ mắc phải những bệnh lý hết sức nguy hiểm.

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh đó là do tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng. Nếu bạn thường xuyên uống rượu bia hoặc sử dụng kháng sinh bừa bãi, tình trạng chảy máu ở ống tiêu hóa sẽ diễn ra thường xuyên và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng. Ngay khi phát hiện mắc bệnh, mọi người hãy tích cực điều trị nhằm kiểm soát tình trạng tốt nhất.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng sự tồn tại của những khối u lành tính ở ống tiêu hóa cũng có thể gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Bởi vì, sau một thời gian phát triển, khối u có thể ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa và gây tình trạng chảy máu. Chính vì vậy, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên đi cắt khối u ngay khi phát hiện.

Đa số bệnh nhân bị chảy máu tiêu hóa do các bệnh lý khác gây ra

Đa số bệnh nhân bị chảy máu tiêu hóa do các bệnh lý khác gây ra

Những người mắc bệnh ung thư có liên quan tới các cơ quan tiêu hóa cũng cần lưu ý. Chảy máu tiêu hóa chính là một trong những dấu hiệu nhận biết sự phát triển của các khối u ác tính. Căn bệnh này rất khó điều trị và khiến sức khỏe người bệnh suy giảm nhanh chóng.

4. Bệnh xuất huyết tiêu hóa có những triệu chứng gì?

Vậy chúng ta có thể phát hiện tình trạng chảy máu tiêu hóa thông qua những triệu chứng nào? 

Đa số bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa đều trải qua tình trạng đau vùng bụng, vùng thượng vị, nôn ra máu, tùy từng tình huống, đặc điểm sắc máu sẽ có chút khác biệt. Ví dụ như bệnh nhân nôn ra máu đỏ tươi, màu đỏ sẫm,… Dù sao bạn vẫn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, một triệu chứng xuất huyết đường tiêu hóa điển hình đó là bệnh nhân đi ngoài có lẫn máu hoặc đi ngoài ra phân đen. Điều này xảy ra khi tĩnh mạch trong ống tiêu hóa bị vỡ và khiến bệnh nhân vô cùng lo lắng.

Chúng ta cũng không nên chủ quan nếu thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt hoặc khó thở. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là cơ thể mất máu, dẫn tới hiện tượng suy nhược cơ thể.

Bệnh nhân có thể nôn ra máu

Bệnh nhân có thể nôn ra máu

Đối với những bệnh nhân bị sốc, họ cần được cấp cứu kịp thời để đảm bảo kiểm soát sức khỏe tốt nhất.

5. Bệnh xuất huyết tiêu hóa có nghiêm trọng không?

Chắc hẳn chúng ta đã phần nào hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh xuất huyết tiêu hóa. Theo các bác sĩ, đây là một dạng cấp cứu cực kỳ nghiêm trọng, chúng ta không thể coi thường, chủ quan.

Một số biến chứng nghiêm trọng bạn không thể bỏ qua đó là sốc mất máu, sốc do giảm thể tích tuần hoàn, có nguy cơ tử vong.

Nếu phát hiện người thân, bạn bè bị chảy máu tiêu hóa và cần được cấp cứu kịp thời, bạn nên thực hiện sơ cứu cho họ trước khi nhân viên y tế tới. Cách đơn giản nhất đó là đặt bệnh nhân nằm không di chuyển. Nhờ vậy, tình trạng sức khỏe của người bệnh sẽ được kiểm soát kịp thời, hạn chế những tổn thương nặng.

Chúng ta nên chủ động điều trị sớm

Chúng ta nên chủ động điều trị sớm

Không thể phủ nhận rằng bệnh xuất huyết tiêu hóa là tình trạng rất nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp sức khỏe của bệnh nhân. Bởi vậy, khi phát hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Đó là cách tốt nhất để kiểm soát tình trạng bệnh, hạn chế nguy cơ tử vong.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.