Tin tức

Bị cúm uống thuốc gì, điều trị tại nhà sao cho nhanh khỏi?

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cúm không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị tích cực. Vậy bị cúm uống thuốc gì? Điều trị cúm tại nhà sao cho đúng cách và nhanh khỏi? Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ dưới đây.

1. Cúm là gì, có biểu hiện ra sao

Cúm là gì?

Cúm gây ra do các virus xâm nhập làm nhiễm trùng đường hô hấp. Virus cúm được chia thành các chủng A, B và C, trong đó, chủng A và B là thường gặp nhất. Virus cúm khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Trong điều kiện thuận lợi, bệnh có thể lây truyền từ người này sang người kia một cách dễ dàng. 

Theo đó, chỉ cần tiếp xúc gần với người bệnh mà không đeo khẩu trang thì khi người bệnh ho hay hắt hơi là bạn đã có thể bị lây nhiễm. Ngoài ra, nếu chẳng may chạm vào những món đồ, vật dụng hay những nơi mà người bệnh đã tiếp xúc thì nguy cơ nhiễm bệnh cũng rất cao. 

Cúm có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, nhất là trẻ em, người già,…

Cúm có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, nhất là trẻ em, người già,…

Những triệu chứng của cúm

Khi bị virus cúm tấn công, người bệnh sẽ bị sốt, ho, nhức đầu, chảy mũi, đau họng, bắp cơ - thậm chí là toàn thân cảm thấy mỏi. Những triệu chứng này rất phổ biến và dễ nhận thấy ở trẻ em. Ở một số đối tượng có thể có sốt, từ sốt nhẹ, sốt vừa đến sốt cao, rất cao, kèm theo đổ mồ hôi, toàn thân ớn lạnh, đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng, khi tiếp xúc với ánh sáng thì bị chảy nước mắt. 

Thời điểm giao mùa (từ mùa thu sang mùa đông) là lúc bệnh cúm bùng phát mạnh mẽ bởi thời tiết ẩm thấp là môi trường lý tưởng để các virus cúm phát triển. Chưa kể thời tiết lạnh thì hệ miễn dịch của con người bị suy yếu, dễ bị kích ứng. 

Vì thế, trong thời điểm này, cần chủ động phòng ngừa cúm, nếu chẳng may mắc bệnh thì nên tìm hiểu bị cúm uống thuốc gì và điều trị làm sao cho nhanh khỏi để mau chóng hồi phục, tránh nguy hiểm cho sức khỏe. 

2. Vậy khi bị cúm uống thuốc gì?

Bị cúm uống thuốc gì hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc tương tự thì có thể tham khảo những loại thuốc có thể uống dưới đây. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đưa ra lời khuyên là bạn nên tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia để đảm bảo phương pháp điều trị là đúng cách, không gây tổn hại đến sức khỏe.

Trước tiên, người bệnh cần uống oresol để bù điện giải, kèm theo sử dụng các thuốc dưới đây để hỗ trợ điều trị.

Bị cúm có thể uống các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc trị long đờm

Bị cúm có thể uống các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc trị long đờm,…

Thuốc hạ sốt

Một trong những triệu chứng cơ bản của cúm là sốt. Lúc này, cơ thể sẽ gia tăng nhiệt độ để chống lại sự tấn công của virus cúm, và bạn có thể dùng thuốc hạ sốt để hạ nhiệt cho cơ thể. Có thể kể đến những loại thuốc như paracetamol, ibuprofen hoặc naproxen.

Lưu ý, không sử dụng thuốc hạ sốt aspirin vì thuốc có thể gây tác dụng phụ không mong muốn (hội chứng Reye, rất hại cho não và gan). Tác dụng phụ này đặc biệt nghiêm trọng với trẻ dưới 19 tuổi. 

Viên ngậm trị ho

Với tình trạng ho khan, ho liên tục, kéo dài, đặc biệt là ho về đêm nhiều thì viên ngậm trị ho như Strepsils sẽ có tác dụng xoa dịu cơn đau họng, rát cổ, nhờ đó mà cắt giảm những cơn ho hiệu quả. 

Thuốc xịt mũi

Thuốc xịt mũi, thuốc nhỏ mũi có thể làm sạch dịch nhầy ở mũi, giúp thông mũi và dễ thở hơn. Có thể xịt muỗi và nhỏ mũi nhiều lần trong ngày. Đây là một trong những thuốc an toàn, được sử dụng nhiều cho trẻ em. 

Bị cúm uống thuốc gì thì cũng nên theo sự chỉ định của bác sĩ

Bị cúm uống thuốc gì thì cũng nên theo sự chỉ định của bác sĩ

Thuốc kháng virus

Trường hợp bị cúm lâu ngày và có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng virus. Lưu ý, thuốc chỉ được sử dụng theo yêu cầu của bác sĩ, bạn tuyệt đối không tự ý dùng. 

Tóm lại, để trả lời câu hỏi bị cúm uống thuốc gì, bạn cần ghi nhớ: Có thể dùng những thuốc mà thành phần chủ yếu là giảm đau, hạ sốt (paracetamol).

Và đừng quên một điều là những loại thuốc này chỉ có thể làm giảm triệu chứng chứ đặc trị. Ngoài ra, nhưng chúng tôi đã nói, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, tốt nhất chỉ sử dụng thuốc khi có sự yêu cầu và hướng dẫn của bác sĩ. 

3. Một số cách điều trị cúm tại nhà

Song song với uống thuốc đúng cách, bạn cũng cần áp dụng một số cách điều trị cúm tại nhà để bệnh nhanh khỏi. Vậy đó là những cách gì?

Khi bị cúm, cần được nghỉ ngơi, thư giãn tại giường

Khi bị cúm, cần được nghỉ ngơi, thư giãn tại giường

Nghỉ ngơi thư giãn

Khi bị cúm, bạn đừng cố gắng đi học hay đi làm bởi mọi hoạt động lúc này sẽ khiến cơ thể thêm suy nhược, tinh thần thêm mệt mỏi. Thay vào đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Những việc này sẽ giúp hệ miễn dịch được cải thiện, nhờ đó mà cơ thể mau khỏe hơn. 

Uống thật nhiều nước

Nếu bị cúm kéo theo nôn mửa và tiêu chảy thì cơ thể sẽ bị mất nước nghiêm trọng. Lúc này, hãy bù nước cho cơ thể bằng cách uống thật nhiều nước (nước lọc, nước trái cây) và ăn nhiều thức ăn loãng (cháo, canh, súp, phở).

Mặc quần áo thoải mái

Khi bị sốt do cúm, bạn cần mặc quần thoáng mát, thoải mái để cơ thể tỏa nhiệt dễ hơn. Tuyệt đối không mặc đồ quá dày hay mặc nhiều lớp quần áo vì sẽ khiến cơ thể bí bách, ngột ngạt, toát nhiều mồ hôi và mồ hôi không thoát ra ngoài được mà thấm ngược vào cơ thể, càng khiến bệnh trầm trọng hơn.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Đây là việc làm hết sức quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân và cho cả mọi người xung quanh. Theo đó, khi ho, hắt hơi, cần lấy tay che miệng và rửa tay ngay sau đó. Cùng với đó, tắm rửa và súc miệng thường xuyên để cơ thể luôn sạch sẽ. Khi ra ngoài, nhất thiết phải đeo khẩu trang để vừa phòng ngừa ô nhiễm không khí, vừa tránh lây bệnh sang người khác.

Đối với nhà ở, đặc biệt là phòng ngủ, phải thường xuyên lau chùi, quét dọn để không gian luôn sạch sẽ, thoáng mát. Có thể trang bị thêm máy tạo ẩm để không khí trong nhà không bị khô, nhờ đó, giảm được tình trạng viêm mũi, nghẹt mũi, ho,…

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc bị cúm uống thuốc gì và làm sao để điều trị cúm tại nhà nhanh khỏi. Nếu có vấn đề nào về sức khỏe cần được tư vấn, thăm khám, có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.