Tin tức

Bị khạc đờm ra máu tươi cần phải xử lý như thế nào

Ngày 03/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khạc đờm ra máu tươi là hiện tượng cần được chú ý đặc biệt bởi nó có thể cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hại cho sức khỏe. Điều đáng nói là số đông người bệnh không thể tự biết được chính xác căn nguyên khiến mình bị như vậy. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ cùng bạn hướng khắc phục tốt nhất nếu gặp phải triệu chứng này.

1. Thế nào là khạc đờm ra máu tươi?

Đờm là một loại chất tiết của đường hô hấp được tống ra khỏi cơ thể từ đường hô hấp dưới, thường khá loãng, màu trong suốt và dễ bị nuốt xuống bụng một cách vô thức. Nếu sức khỏe có vấn đề, đờm sẽ có dạng đặc; có các màu sắc như: vàng, xanh, trắng đục,... hoặc có lẫn máu.

Đờm ra máu thường gồm 3 loại: đờm có máu tươi, đờm có máu vón cục hoặc đờm có tia máu. Tùy tình trạng máu đi kèm đờm mà tính chất bệnh của mỗi người sẽ có sự khác nhau. 

khạc đờm ra máu tươi ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

khạc đờm ra máu tươi có thể là tín hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Khi bị khạc đờm có máu tươi thường kèm theo một số triệu chứng như: đau tức ngực, cổ họng nóng và khô rát, xương ức và ngực nóng,... Thường thì sau những lần khạc liên tiếp để đào thải đờm ra ngoài, máu tươi có lẫn trong đờm sẽ ít dần đi.

2. Khạc đờm ra máu tươi xuất phát từ nguyên nhân gì?

Khạc đờm ra máu tươi có thể là triệu chứng được gây nên từ những nguyên nhân sau:

- Bệnh đường hô hấp

Viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan,... là một số bệnh hô hấp gây viêm nhiễm và tổn thương niêm mạc khiến cho các mạch máu tại đây vỡ ra. Vì thế khi khạc đờm rất dễ nhìn thấy có máu tươi lẫn trong đó. Ngoài hiện tượng khạc đờm ra máu tươi người bệnh còn có các triệu chứng khác như: sốt kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, ù tai, nổi hạch ở cổ,...

- Nhiễm trùng đường hô hấp 

Sự xâm nhập của vi khuẩn, virus khiến cho đường hô hấp bị nhiễm trùng và khi khạc đờm thường có lẫn máu tươi. Người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng: khó thở, sốt, đau đầu,...

- Giãn phế quản

Giãn phế quản là tình trạng thành phế quản bị nhiễm trùng và đọng nhiều dịch nhầy. Triệu chứng điển hình của bệnh lý này là: ho kéo dài, đau tức ngực, khạc ra đờm có máu tươi, mệt mỏi,... Trong đợt bội nhiễm bệnh nhân thường sốt và khạc đờm nhầy mủ.

- Lao phổi

Bệnh lý này thường gây ra hiện tượng ho khạc đờm ra máu tươi kèm theo các triệu chứng: ho nhiều, ho kéo dài, sốt về chiều và đêm, ra nhiều mồ hôi trộm, giảm cân nhanh chóng,...

khạc đờm ra máu tươi do mắc bệnh lao phổi

Người bị lao phổi có thể khạc đờm ra máu tươi kèm theo sốt về chiều và đêm

- U phổi

U phổi là một trong các bệnh lý có thể gây ra triệu chứng ho, khạc đờm ra máu tươi. Đây là những bệnh tính diễn tiến âm thầm, nhất là đối với ung thư phổi thì chỉ xuất hiện triệu chứng khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. 

- Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là sự xuất hiện của khối u ác tính ở phía sau vòm họng. Bệnh cũng diễn biến theo nhiều giai đoạn, ít khi có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Thường khi đã khạc đờm ra máu tươi, họng đau, tai đau,... sẽ là lúc bệnh đã trở nặng.

3. Phương hướng xử trí khi bị khạc đờm ra máu tươi

3.1. Thời điểm cần khám bác sĩ

Khi triệu chứng khạc đờm ra máu tươi có tình trạng lặp lại về tần suất hoặc kèm theo các triệu chứng sau, tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay: khó thở, ho nhiều, đau tức ngực, chóng mặt, mệt mỏi, ra mồ hôi nhiều, giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân, đại tiện hoặc tiểu tiện có máu,...

3.2. Biện pháp khắc phục

Khi bệnh nhân đến thăm khám, bác sĩ sẽ hỏi thăm các triệu chứng mà họ đang gặp phải và tiền sử bệnh. Tiếp sau đó, bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra mũi, miệng, lấy mẫu đờm để thực hiện xét nghiệm. Một số kiểm tra khác cũng có thể được bác sĩ yêu cầu như: chụp X-quang, chụp CT ngực, xét nghiệm máu, nội soi phế quản.

khạc đờm ra máu tươi nên đi chụp CT phổi

Chụp CT phổi là một trong những biện pháp thường được dùng để tìm ra nguyên nhân khạc đờm có máu tươi

Sau khi đã có kết quả của những kiểm tra này bác sĩ sẽ lấy đó làm cơ sở để đưa ra phác đồ điều trị cho người bệnh. Tùy từng nguyên nhân gây bệnh ở mỗi bệnh nhân mà cách khắc phục tình trạng khạc đờm ra máu tươi cũng có sự khác nhau, ví dụ như:

- Nếu nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý đường hô hấp khiến niêm mạc họng, vùng họng, phế quản bị tổn thương ở mức độ nhẹ thì có thể sẽ áp dụng nội soi phế quản để chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị cho người bệnh.

- Nếu lượng máu trong đờm lớn có thể sẽ dùng biện pháp nút mạch khi chụp động mạch phế quản. Ngoài ra, nếu thấy cần thiết, bác sĩ cũng sẽ tiến hành truyền máu gấp để cơ thể không bị mất máu.

3.3. Một vài lưu ý khác

Bên cạnh việc tuân thủ theo hướng dẫn điều trị do bác sĩ chuyên khoa đưa ra, người bị khạc đờm ra máu tươi cũng cần:

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làm loãng đờm.

- Không gắng sức khi khạc đờm.

- Tránh ăn đồ ăn nhanh, cay nóng, nhiều dầu mỡ bởi chúng có thể làm tăng tiết dịch nhầy trong cổ họng.

- Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ hô hấp vào bữa ăn hàng ngày như: rau củ tươi, ngó sen, giá đỗ, mật ong,...

- Tuyệt đối không hút thuốc lá, không sử dụng chất kích thích trong thời gian điều trị bệnh.

- Tránh tiếp xúc với hóa chất, sơn, các dị nguyên là căn nguyên bùng phát viêm mũi dị ứng.

- Luôn giữ gìn vệ sinh mũi họng sạch sẽ để ngăn ngừa các tác nhân gây hại khiến tình trạng đờm trở nên trầm trọng hơn.

- Tập thở, tập thể dục nâng cao thể trạng, cải thiện hệ hô hấp bằng các bài tập vừa sức.

- Ăn thức ăn lỏng dễ nuốt để tránh làm trầy xước gây đau rát vùng họng.

Về cơ bản, dù khạc đờm ra máu tươi xuất phát từ nguyên nhân nào thì cũng cần phải được đến bác sĩ thăm khám để loại trừ những bệnh lý nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt, với các bệnh lý về phổi, ung thư vòng họng,... thì việc điều trị muốn đạt được hiệu quả cao nhất cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

Khi bị khạc đờm ra máu tươi và chưa biết nên đến đâu để tìm ra nguyên nhân gây nên triệu chứng này, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành thăm khám. Tại đây, các bác sĩ sẽ thực hiện những kiểm tra cần thiết để chẩn đoán đúng bệnh và đưa ra những lời khuyên đúng đắn để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.