Tin tức

Bị lạc nội mạc tử cung có thai được không? Làm thế nào để phòng tránh?

Ngày 18/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa có nguy cơ ảnh hưởng nhiều đến vấn đề sinh sản của người phụ nữ. Chính vì vậy, không ít người lo ngại về vấn đề này và luôn băn khoăn về mức độ nguy hiểm về căn bệnh này. Nếu bị lạc nội mạc tử cung có thai được không?

1. Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh mà số lượng tế bào nội mạc tử cung không được giải phóng hết ra khỏi cơ thể người phụ nữ sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Cụ thể: Nội mạc tử cung là một thành phần quan trọng có trong tử cung, nó là một tổ hợp những tế bào được sản sinh đều hàng tháng và sẽ tích tụ trên bề mặt bên trong của tử cung, chúng có vai trò cố định các phôi thai được thụ tinh trong chu kỳ đó. Nếu trong tháng đó không xảy ra quá trình thụ tinh thì tất cả các tế bào nội mạc tử cung sẽ tự động bong ra khỏi tử cung và được kinh nguyệt đưa ra khỏi cơ thể trong giai đoạn hành kinh. 

Tuy nhiên, một số tác nhân có thể xuất hiện khiến cho một phần tế bào dư thừa đó không thể thoát ra khỏi cơ thể và bị trôi ngược lại vào tử cung, thậm chí trôi đến các cơ quan khác có trong khoang bụng như buồng trứng, bàng quang hay trôi nổi giữa khoang bụng. Tình trạng này được gọi là lạc nội mạc tử cung hay còn được hiểu là nội mạc tử cung đi lạc.

Có rất nhiều thắc mắc rằng “Bị lạc nội mạc tử cung có thai được không vì các tế bào nội mạc có thể đã xâm chiếm buồng trứng?” Câu hỏi này sẽ được giải đáp khi bạn hiểu được nguyên nhân và các  biến chứng mà bệnh lạc nội mạc tử cung có thể gây ra.

Lạc nội mạc tử cung có thai được không

Nội mạc tử cung có vai trò cố định phôi thai bên trong tử cung

2. Bị lạc nội mạc tử cung có thai được không?

Một số triệu chứng của người bị lạc nội mạc tử cung bạn cần chú ý đó là:

  • Người bệnh xuất hiện các cơn đau dữ dội trong quá trình hành kinh, các cơn đau không hề thuyên giảm mà còn tăng từng ngày, đặc biệt là vùng chậu.

  • Bị đau bụng dưới hoặc thắt lưng khi quan hệ tình dục.

  • Bị ra máu nhiều hơn bình thường trong giai đoạn hành kinh.

  • Đôi lúc kèm các triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu, rối loạn đại tiện, tiểu tiện nhiều,...

Ngoài các triệu chứng khó chịu gây ra cho người bệnh như đau bụng, mệt mỏi, sức đề kháng cũng kém dần, cân nặng giảm nhanh, chất lượng công việc bị ảnh hưởng, sinh hoạt tình dục gặp trục trặc,... Một số biến chứng nặng khác mà người bệnh lạc nội mạc tử cung cũng có thể sẽ gặp phải là:

  • Viêm nhiễm do nội mạc tử cung tích tụ và xâm hại tới các cơ quan như ống dẫn trứng, xung quanh ruột, bàng quang, buồng trứng,...

  • Tạo thành các khối lớn tích tụ trong ống dẫn trứng gây tắc nghẽn, cản trở quá trình rụng trứng.

  • Tích tụ quá nhiều tại buồng trứng và chiếm diện tích của các nang trứng, gây viêm nhiễm, chất lượng nang trứng bị ảnh hưởng.

  • Khả năng người bệnh lạc nội tử cung sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình thụ thai cũng như quá trình mang thai.

Lạc nội tử cung có thai được không? luôn là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi người bệnh phát hiện các triệu chứng trên. Mặc dù đây là một căn bệnh khá nguy hiểm và khả năng bị vô sinh là có thể, tuy nhiên người bệnh tuyệt đối không được mất bình tĩnh mà phải tìm hiểu rõ tình trạng sức khỏe hiện tại và các vùng cơ quan có thể bị phần nội mạc tử cung xâm nhập, từ đó việc điều trị sẽ được diễn ra suôn sẻ hơn và giảm được tối đa các biến chứng mà bệnh có thể gây ra.

Bị lạc nội mạc tử cung có thể dẫn tới vô sinh

Bị lạc nội mạc tử cung có thể dẫn tới vô sinh

3. Dùng thuốc kháng sinh chữa trị lạc nội mạc tử cung có an toàn không?

Việc chẩn đoán và điều trị lạc nội mạc tử cung không khó để thực hiện.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp mang tới hiệu quả chữa trị tốt cho người bệnh như:

  • Sử dụng các loại thuốc có thành phần giảm đau và hạ sốt giúp cải thiện tình trạng người bệnh.

  • Kết hợp các loại thuốc kháng sinh chuyên trị viêm nhiễm tại các vùng cơ quan bị xâm hại.

  • Kết hợp việc điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc kháng sinh, giảm đau và các dòng thuốc nội tiết tố giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn và hạn chế những biến chứng do kháng sinh gây ra.

  • Thực hiện các cuộc phẫu thuật lấy đi phần nội mạc tử cung đi lạc tại các nơi đã được các bác sĩ xác định. Biện pháp này được sử dụng khá nhiều vì nó có hiệu quả ngay nhưng cũng sẽ gây tổn thương các cơ quan nếu thực hiện quá nhiều lần.

Bị lạc nội mạc tử cung có thai được không? Chính vì người bệnh có thể được điều trị bệnh bằng các loại thuốc kháng sinh mạnh cho nên khả năng ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản sau này là có thể. Để đảm bảo sự an toàn của việc chữa trị lạc nội mạc tử cung thì các chuyên gia y tế cũng đưa ra một số biện pháp giúp tình trạng vô sinh được giải quyết như:

  • Bảo quản trứng trước khi có bất kỳ nguy cơ xấu nào xảy ra. Biện pháp này được rất nhiều chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện khi có triệu chứng bị lạc nội mạc tử cung hoặc thậm chí trước khi xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, phương pháp này lại đòi hỏi chi phí khá cao vì vậy không ít người ngần ngại thực hiện.

Bảo quản trứng của bạn là giải pháp tránh tình trạng vô sinh

Bảo quản trứng của bạn là giải pháp tránh tình trạng vô sinh

  • Trong trường hợp bệnh lạc nội tử cung xảy ra ở mức độ nhẹ thì người bệnh cũng có thể được các bác sĩ chỉ định bơm tinh trùng vào tử cung kết hợp với dùng thuốc kích thích rụng trứng. Khả năng thụ thai sẽ cao hơn đáng kể.

  • Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cũng sẽ là biện pháp tối ưu hiện nay để phòng ngừa vô sinh. Tuy nhiên, biện pháp này cũng cần kết hợp với việc bảo quản trứng từ trước đó và chi phí thực hiện rất cao.

Hãy liên hệ ngay tới các bệnh viện uy tín nhất để được hỗ trợ kịp thời khi phát hiện tình trạng lạc nội mạc tử cung, tránh những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra. Bạn có thể tham khảo bệnh viện MEDLATEC, một trong những cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ hiện đại nhất hiện nay. Tổng đài 1900 56 56 56 của viện trực 24/7 sẽ giúp bạn dễ dàng đặt được lịch khám bệnh nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.