Tin tức

Biểu hiện của vô sinh, vô sinh có quan hệ được không

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không thể có con khiến nhiều cặp vợ chồng căng thẳng, chán nản, tình cảm gia đình bị rạn nứt. Khi rơi vào hoàn cảnh này, ngoài những thắc mắc như vì sao họ chưa thể có con, những biểu hiện nào cho thấy họ đang bị vô sinh, hay nếu vô sinh thì liệu vô sinh có quan hệ được không,... Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để cùng MEDLATEC chia sẻ về chủ đề thầm kín này nhé.

1. Biểu hiện vô sinh ở nam giới

Để hiểu và giải thích được tốt nhất cho câu hỏi vô sinh có quan hệ được không, các đấng mày râu cũng cần biết các dấu hiệu của vô sinh để chắc chắn mình có rơi vào hoàn cảnh này không. Vô sinh ở nam giới có những dấu hiệu sau:

Theo thống kê, hiện nay nam giới có tỷ lệ vô sinh cao hơn nữ giới

Theo thống kê, hiện nay nam giới có tỷ lệ vô sinh cao hơn nữ giới

Dấu hiệu vô sinh ở bên ngoài bộ phận sinh dục

Một số đặc điểm về hình dạng bên ngoài cũng như những bất thường đối với bộ phận sinh dục của nam cũng là căn cứ để có thể nhận biết về vô sinh.

Tinh hoàn

Tinh hoàn là bộ phận sản xuất ra tinh dịch, chính vì vậy khi bộ phận này phải chịu những tác động xấu hoặc bị tổn thương thì nguy cơ vô sinh càng tăng cao. Một số bất thường ở bộ phận tinh hoàn mà nam giới cần đặc biệt lưu ý như viêm tinh hoàn, tinh hoàn nhỏ, tinh hoàn bị xoắn hoặc sưng đỏ,...

Bìu

Bìu là lớp da bên ngoài để bảo vệ tinh hoàn. Khi lớp bìu bị sưng đỏ hoặc đau và ngứa rát thì đến 70% bạn đã bị xoắn tinh hoàn hoặc viêm mào tinh hoàn. Bệnh lý này rất dễ gây vô sinh ở nam giới và đó cũng là một trong những căn nguyên khiến cho nam giới ngại quan hệ và tự đặt ra câu hỏi vô sinh có quan hệ được không.

Bao quy đầu dài

Một số bạn nam phải đối mặt với tình trạng bao quy đầu quá dài và gây khó khăn trong quá trình thực hiện quan hệ tình dục. Ngoài bao quy đầu dài còn có bao quy đầu sưng đỏ, mọc mụn hoặc lở loét khiến cho nam giới càng lo lắng về vấn đề vô sinh.

Biểu hiện vô sinh được phán đoán qua quá trình xuất tinh

Để có thể thụ thai thành công thì tinh trùng của nam giới phải thật khỏe để có thể bơi đến gặp trứng và thụ thai.

Xuất tinh bất thường

Đây là trường hợp nam giới rất khó xuất tinh hoặc có xuất tinh nhưng lượng tinh dịch rất ít. Điều đó phản ánh chất lượng tinh trùng kém và rất khó có thể thụ thai.

Đau buốt khi xuất tinh

Đây là một biểu hiện rất rõ ràng của vô sinh nhưng các đấng mày râu lại rất chủ quan. Một khi có hiện tượng đau khi xuất tinh hoặc xuất tinh có lẫn máu thì không được chần chừ hãy đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế.

Đau buốt khi xuất tinh khiến cho các đấng mày râu luôn lảng tránh chuyện chăn gốiĐau buốt khi xuất tinh khiến cho các đấng mày râu luôn lảng tránh chuyện chăn gối

Số lượng tinh trùng ít và chất lượng tinh trùng kém

Nhiều người nghĩ rằng phải thăm khám thì mới có thể biết được về chất lượng tinh trùng. Điều đó không sai nhưng bằng một số đánh giá thông thường bạn cũng có thể biết được chất lượng tinh trùng tốt hay không. Nếu 30 phút kể từ khi xuất tinh mà tinh trùng vẫn ở thể lỏng không thể đặc lại hay vón cục thì đó chính là minh chứng của bệnh nam khoa.

Xuất tinh sớm

Nam giới xuất tinh chỉ sau 3 - 5 phút quan hệ được gọi là xuất tinh sớm. Với những trường hợp này thì tinh trùng rất khó có thể gặp trứng để thực hiện thụ thai.

2. Biểu hiện vô sinh ở nữ giới

Cũng giống như nam giới thì nữ giới cũng có những băn khoăn về việc vô sinh có quan hệ được không. Nhưng để biết được điều đó thì nữ giới cũng cần phải đảm bảo hiểu rõ những dấu hiệu của vô sinh như sau:

Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ quá ngắn, quá dài hoặc lượng máu kinh ít,... đều là những dấu hiệu rất sát thực để phản ánh về chất lượng hormone nữ. Điều này khiến cho khả năng thụ thai giảm.

Vô kinh

Nữ giới đã chạm mốc tuổi 18 nhưng liên tiếp trong vòng 6 tháng không xảy ra kinh nguyệt được gọi là vô kinh. Nguyên nhân của hiện tượng vô kinh này thường bị chi phối bởi chức năng của tuyến yên khiến cho trứng không rụng hoặc suy buồng trứng,...

Vô kinh là hiện tượng phụ nữ trưởng thành 6 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt

Vô kinh là hiện tượng phụ nữ trưởng thành 6 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt

Tuyến vú kém phát triển

Để giải đáp vô sinh có quan hệ được không các bạn nữ cũng cần quan tâm đến một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ là tuyến vú kém phát triển. Nếu nữ giới đã đến tuổi dậy thì mà tuyến vú vẫn không phát triển điều đó đồng nghĩa với thiếu nội tiết tố nữ khiến cho buồng trứng kém phát triển và rất khó để thụ thai.

Dịch âm đạo bất thường

Chị em vẫn nghĩ dịch âm đạo bất thường có thể là do chế độ sinh hoạt đang bị thay đổi và không được cân đối nhưng đó cũng chính là dấu hiệu của bệnh lý viêm lộ tuyến, viêm âm đạo,... ảnh hưởng rất tiêu cực đến quá trình sinh sản.

3. Vô sinh có quan hệ được không?

Sau khi lướt hết những kiến thức vừa được chia sẻ ở phần trên của bài viết, chắc hẳn các bạn đang rất muốn đi vào trọng tâm để trả lời câu hỏi vô sinh có quan hệ được không.

Theo kinh nghiệm từ thực tế cuộc sống, khi trả lời cho câu hỏi vô sinh có quan hệ được không, các cặp vợ chồng cho biết vô sinh vẫn quan hệ được và chính việc quan hệ bình thường đã cho họ biết rằng họ bị vô sinh. Nhưng trong quá trình quan hệ, nhiều trường hợp diễn ra khó khăn vì liên tục bị đau buốt và họ chỉ thực hiện việc này giống như bị ép buộc.

Đối mặt với vô sinh, nhiều cặp vợ chồng không ngần ngại tìm đến bác sĩ để có hướng điều trị tốt nhất

Đối mặt với vô sinh, nhiều cặp vợ chồng không ngần ngại tìm đến bác sĩ để có hướng điều trị tốt nhất

Sau khi đối mặt với điều đó, nhiều cặp vợ chồng đã tìm đến gặp bác sĩ để được trả lời câu hỏi vô sinh có quan hệ được không và thực hiện xét nghiệm vô sinh giúp tìm ra chính xác nhất về thực trạng bệnh của mình. Nhằm giúp cho quá trình điều trị vô sinh được suôn sẻ và đạt kết quả tốt nhất, các bác sĩ khuyên các cặp vợ chồng ngoài việc điều trị cần giữ một tâm trạng thoải mái nhất và chỉ nên quan hệ vợ chồng ở mức điều độ và vừa phải 2 lần một tuần.

Đã kết hôn thì ai cũng mong muốn được làm cha mẹ và phải đối mặt với vô sinh là nỗi buồn của rất nhiều người. Để giải quyết những thắc mắc như vô sinh có quan hệ được không, vô sinh điều trị như thế nào và có thể điều trị vô sinh kịp thời nhất bạn có thể liên hệ ngay đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.